“Đôi mắt” – mục tiêu phát triển công nghệ camera của Qualcomm

XEM NHANH

Nhà sản xuất chip di động số 1 thế giới – Qualcomm – mới đây đã giới thiệu công nghệ camera kép lấy cảm hứng từ cấu tạo mắt người với tên gọi “Clear Sight”.

qualcomm clearsight-1

Camera kép chứ không phải 2 camera

Thời gian gần đây các nhà sản xuất Smartphone đều có xu hướng phát triển 2 camera, xu hướng này đang dần trở thành một tiêu chuẩn góp phần khẳng định thêm độ "khủng" của phân khúc smartphone cao cấp hiện nay. Tuy nhiên trang bị 2 camera lại khác xa với công nghệ camera kép.

qualcomm clearsight-2

2 camera của iPhone 7 Plus hoạt động độc lập

Một điều cần lưu ý là hệ thống camera kép Clear Sight mới của Qualcomm không hoạt động giống như 2 camera của iPhone 7 Plus (gồm một ống kính rộng và một ống kính hẹp) hay LG V20 (gồm một ống kính góc rộng và một ống kính góc siêu rộng). Thay vào đó, Qualcomm chọn cách làm của Huawei trên smartphone P9 là dùng kết hợp một camera chụp ảnh màu sắc và một camera chụp ảnh đen trắng. Điều này nghĩa là Qualcomm tập trung vào chất lượng ảnh chụp hơn là khả năng zoom. Với vị thế của Qualcomm, điều đó chẳng khác nào phán quyết rằng tương lai sẽ là camera kép chứ không phải 2 camera.

Công nghệ “Clear Sight” – chân thực như nhìn bằng mắt

qualcomm clearsight-3

Công nghệ Clear Sight với 2 ống kính có tiêu cự như nhau

Về cơ chế hoạt động, Clear Sight làm việc đồng thời với hai camera. Mỗi camera có ống kính và cảm biến ảnh riêng. Tương tự đôi mắt, hai ống kính có độ dài tiêu cự hoàn toàn bằng nhau (hai ống kính “nhìn” khoảng cách như nhau). Tuy nhiên, mỗi camera có cảm biến ảnh khác nhau: một có cảm biến ảnh màu (mô phỏng tế bào hình nón), và một có cảm biến ảnh riêng cho sắc đen và trắng (hấp thụ ánh sáng nhiều hơn, mô phỏng tế bào hình que).

Cụ thể, hệ thống Clear Sight gồm một module phần cứng chứa hai camera kép được tích hợp đầy đủ và có thêm khả năng xử lí ảnh chụp trong ánh sáng yếu từ vi xử lí hình ảnh Spectra ISP của Qualcomm. Ảnh chụp từ hai camera màu và đen trắng sẽ được xử lí để hợp nhất với nhau và đưa tới cho người dùng những bức ảnh sắc nét với màu sắc cực kì sống động.

qualcomm clearsight-4

Sự kết hợp của 2 ống kính sẽ đưa ra những bức ảnh sống động như nhìn bằng mắt thường

Nhờ vào các thuật toán trên vi xử lí Spectra ISP, việc hợp nhất hình ảnh từ hai camera sẽ có hiệu suất cao hơn và cũng tiết kiệm pin hơn khi so sánh với Huawei P9. Ngoài ra, các bộ lọc ánh sáng trên cảm biến của camera đen trắng cũng giúp tăng khả năng bắt sáng lên tới 3 lần. Hình ảnh sau khi được chụp sẽ được xử lí ngay lập tức bằng phần mềm để cải thiện dải tần nhạy sáng, độ nét và giảm âm thanh chụp.

qualcomm clearsight-5

Clear Sight được hỗ trợ bởi Snapdragon 820 và Snapdragon 821

Theo trang công nghệ Android Authority, Qualcomm tiết lộ rằng công nghệ Clear Sight sẽ được hỗ trợ bởi hai vi xử lý cao cấp Snapdragon 820 và Snapdragon 821 của hãng. Mục đích của việc này là giúp các hãng sản xuất có thể dễ dàng hơn trong việc thiết lập một hệ thống camera kép trên smartphone của mình.

Hiện tại Qualcomm vẫn chưa công bố thời gian ra mắt cũng như giá thành của camera kép Clear Sight. Nhưng việc chip Snapdragon 820 và Snapdragon 821 đang được nhiều hãng quan tâm, sự bùng nổ về số lượng các smartphone dùng camera kép sẽ sớm xuất hiện trong tương lai gần. Hãy cùng chờ đợi những bức ảnh đầu tiên được chụp bằng Clear Sight nhé!

Tin mới nhất
ENLIGHT PIXALOOP – Ứng dụng tạo ảnh động độc đáo
Ứng dụng xem truyền hình online FPT Play – Cách tải và sử dụng
machine-learning-co-ban
Kiến thức về Machine Learning cơ bản nhất
may-tinh-bang-window
Nên mua máy tính bảng Window nào chất lượng nhất?