USB WiFi là gì? Cách dùng USB WiFi mới nhất 2024

XEM NHANH

Ngày nay Wifi đã trở thành một “vật bất ly thân” đối với đời sống hiện đại của mọi người. Và chắc hẳn sau khi bạn đọc bài viết này sẽ muốn sở hữu ngay một USB Wifi đầy tiện lợi. Thêm vào đó, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn thêm cho bạn thủ thuật sử dụng công cụ này để phục vụ cho công việc và học tập của mình.

USB Wifi là gì?

USB phát Wifi là một thiết bị kỹ thuật số linh hoạt và tiện lợi được sử dụng để kết nối các thiết bị điện tử với mạng Internet không dây. Trong thời đại công nghệ số hóa ngày càng phát triển, khả năng kết nối không dây đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với người dùng. Và công cụ này đã đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dùng. Bằng cách cung cấp khả năng truy cập Internet thông qua một tín hiệu wifi mạnh mẽ, ổn định và nhanh chóng.

usb-wifi-1

Về cơ bản, công cụ này chứa một bộ thu sóng wifi và được thiết kế dưới dạng một cổng USB. Và khi kết nối, công cụ sẽ tự động tìm kiếm và kết nối với các mạng wifi hiện có trong phạm vi. Như vậy nó giúp người dùng truy cập Internet một cách dễ dàng và thuận tiện.

Không chỉ là một công cụ kết nối, nó còn đem lại sự linh hoạt và tiện ích cho người dùng. Với thiết kế nhỏ gọn, người dùng có thể dễ dàng mang theo trong túi hay balo. Từ đó giúp bạn dễ dàng truy cập Internet mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, việc cài đặt và sử dụng USB phát Wifi cho PC cũng rất đơn giản. Thậm chí người dùng không cần phải có kiến thức kỹ thuật sâu rộng về mạng máy tính.

Cấu tạo của USB Wifi như thế nào?

Mặc dù công cụ này có kích thước nhỏ gọn nhưng chúng ta không thể nào phủ nhận được cấu trúc phức tạp bên trong nó. Bạn phải hình dung là tất cả tính năng liên quan đến kết nối mạng đều được tích hợp bên trong một thiết bị duy nhất. Và nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn thì nội dung sau đây là những mô tả chi tiết về cấu tạo thiết bị kết nối wifi.

Đầu cắm kết nối với cổng USB

Đầu cắm USB này không chỉ đơn thuần là một cổng kết nối mà còn cung cấp nguồn điện cho thiết bị. Nếu như bạn cắm không đúng hoặc lỏng lẻo thì công cụ không thể nào kết nối được với thiết bị cần sử dụng wifi. Và cách thiết kế của đầu cắm này cũng tương tự như cách USB lưu trữ mà trước đây bạn thường dùng.

usb-wifi-2

Bộ phát WiFi

Bộ phát Wifi là một bộ phận không thể thiếu trong việc tạo ra mạng Internet không dây cho các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, máy tính bảng và điện thoại di động. Chính vì thế, đây còn được xem là “trái tim” của USB Wifi. Chi tiết hơn thì bộ thu nhận tín hiệu Internet từ modem hoặc các nguồn khác và chuyển đổi chúng thành dữ liệu điện tử. Như vậy, các thiết bị mới có thể nhận được tín hiệu mạng và cho phép người dùng kết nối với Internet. 

usb-wifi-3

Bộ vi mạch điện tử

Bộ vi mạch điện tử (PCB – Printed Circuit Board) chứa các linh kiện điện tử và mạch in được thiết kế và lắp ráp để thực hiện các chức năng kết nối không dây. Và đây được so sánh giống như “bộ não” điều khiển mọi chức năng của công cụ phát Wifi. Mặc dù hiện tại có một số công cụ trang bị thêm anten thu sóng. Nhưng với các công cụ hiện đại và mới nhất thì bộ vi mạch điện tử này sẽ được tích hợp vào bên trong của công cụ.

usb-wifi-4

Chức năng nổi bật của USB Wifi

Tuy công cụ này đã rất phổ biến trên thị trường công nghệ hiện nay nhưng không phải ai cũng biết đến chức năng của nó. Chính vì thế, trong phần nội dung này Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích mà mình sẽ nhận được từ công cụ thu phát Wifi nhỏ gọn này nhé.

Tốc độ truyền dữ liệu cao

Tốc độ truyền dữ liệu là một yếu tố quan trọng khi đánh giá hiệu suất của một thiết bị kết nối không dây. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các phiên bản công cụ phát wifi mới nhất hiện nay hỗ trợ các chuẩn wifi nhanh như Wi-Fi 6 (802.11ax). Công nghệ này mang lại tốc độ truyền dữ liệu đột phá và khả năng đáp ứng nhu cầu kết nối ngày càng cao của người dùng.

usb-wifi-5

Thêm vào đó, các công cụ hiện đại còn có khả năng tối ưu hóa tốc độ kết nối bằng cách sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất. Điển hình như MIMO (Multiple Input Multiple Output) và QAM (Quadrature Amplitude Modulation). Các công nghệ này cho phép công cụ phát wifi truyền và nhận nhiều tín hiệu dữ liệu cùng một lúc. Tăng cường hiệu suất kết nối và giảm thiểu sự cạnh tranh tín hiệu, đặc biệt trong môi trường có nhiều thiết bị kết nối.

Mở rộng phạm vi kết nối

USB Wifi cho PC nói riêng hay các bộ công cụ USB phát wifi khác sở hữu chức năng mở rộng phạm vi kết nối thường đi kèm với các anten mạnh mẽ. Chi tiết hơn thì các công cụ được trang bị công nghệ tăng cường sóng, giúp cải thiện độ phủ sóng wifi, loại bỏ các điểm chết và mở rộng vùng phủ sóng đến các khu vực trước đây khó tiếp cận.

usb-wifi-6

Song song, thay vì đầu tư vào các thiết bị mạng mới hoặc việc lắp đặt hệ thống mạng phức tạp. Bộ phát Wifi USB còn cho phép người dùng mở rộng vùng phủ sóng mạnh mẽ. Như vậy, bạn cũng có thể tiết kiệm được một khoản chi phí và không mất nhiều thời gian.

Bảo mật tích hợp

Một số thiết bị cung cấp tường lửa và phát hiện xâm nhập (IDS/IPS) để ngăn chặn các hoạt động độc hại và tấn công mạng từ các nguồn không đáng tin cậy. Nhờ vào đó, người dùng sẽ không còn quá lo ngại đến vấn đề máy tính của mình bị nhiễm độc và ảnh hưởng đến an toàn thông tin mạng.

usb-wifi-7

Ngoài ra, với sự hỗ trợ chuẩn bảo mật WPA3 mới nhất, các công cụ phát wifi hiện đại ngày nay cung cấp một lớp bảo mật nâng cao hơn. Bao gồm cả mã hóa dữ liệu mạnh mẽ và cơ chế xác thực an toàn. Lợi ích chính của vấn đề này là giúp người dùng yên tâm hơn về việc bảo vệ thông tin và dữ liệu cá nhân.

Những hạn chế của công cụ USB Wifi

Bản chất của các thiết bị này là thu phát wifi trung gian nên nó không thể nào truyền đạt mạnh như việc bạn kết nối trực tiếp từ wifi nguồn. Điều này có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm trực tuyến của bạn, đặc biệt khi bạn đang chơi game trực tuyến hoặc xem video chất lượng cao.

usb-wifi-8

Thêm vào đó, thiết bị có thể bị ảnh hưởng bởi các tín hiệu nhiễu từ các thiết bị khác. Chẳng hạn như điện thoại di động, loa Bluetooth hoặc các thiết bị điện tử khác trong nhà. Trong trường hợp bạn cần sử dụng mạng khẩn cấp thì có thể máy PC của bạn cũng bị hạn chế đáng kể.

Một sự thật là không phải tất cả các thiết bị đều tương thích hoàn toàn với mọi hệ thống hay hệ điều hành. Chính vì thế, nó có thể gây ra các vấn đề về cài đặt và sử dụng, đặc biệt đối với những người không có kiến thức kỹ thuật.

Hướng dẫn cách sử dụng USB Wifi mới nhất hiện nay

Để sử dụng được công cụ hỗ trợ phát wifi trên laptop và PC thì bạn cần phải thiết lập Driver trước. Và việc cài đặt Driver này không nên thực hiện ngẫu nhiên mà cần phải thông qua trang web của nhà sản xuất hay các phần mềm hỗ trợ. Và sau khi đã cài đặt hoàn thành yêu cầu đầu tiên thì bạn hãy thực hiện thêm 2 bước siêu đơn giản ngay sau đây nhé.

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần gắn công cụ vào ổ cắm USB trên thiết bị. Nhanh chóng thiết bị sẽ nhận diện và thông báo đến bạn nhờ vào việc mình đã cài đặt Driver trước đó. 

usb-wifi-9

Chưa hết, bạn sẽ nhấn chọn vào biểu tượng kết nối mạng trên thiết bị của mình. Tiếp tục, bạn chọn một “Add to Profile” trong một danh sách mạng hiển thị ra. Kết thúc thao tác này thì bạn sẽ chọn vào mục “tên thiết bị WiFi”.

Bước 2: Cửa sổ “Wireless Network Properties” xuất hiện và bạn đọc nhập vào mật khẩu Wifi tại phần “Network key”.

usb-wifi-10

Chỉ cần những thao tác đơn giản như vậy là bạn đã kết nối mạng thành công cho thiết bị của mình rồi nhé. Tuy nhiên, việc sử dụng USB phát Wifi không hề đơn giản, bạn cần đọc tiếp nội dung sau để nắm rõ thêm một vài lưu ý quan trọng.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng USB Wifi

Có một số lưu ý hữu ích mà bạn nên cân nhắc để đảm bảo trải nghiệm kết nối không dây của mình được tối ưu và an toàn. Và sau đây là những mẹo hay mà bạn nên ghi lại nhé.

Chọn thiết bị chất lượng từ hãng lớn

Nếu được bạn hãy ưu tiên lựa chọn các công cụ phát Wifi từ những thương hiệu công nghệ lớn nhé. Như vậy không chỉ giúp bạn sở hữu được những thiết bị chất lượng mà còn liên quan đến vấn đề bảo hành sau này. Thêm vào đó, bạn cũng cần xem xét đến tiêu chí là chọn thiết bị hỗ trợ chuẩn WiFi mới nhất như WiFi 6 (802.11ax) để đảm bảo tốc độ và độ ổn định tốt nhất.

usb-wifi-11

Kiểm tra tương thích, tốc độ và hiệu suất

Như thông tin ở trên Hoàng Hà Mobile có nhắc đến việc không phải công cụ phát wifi nào cũng có thể kết nối tương thích với tất cả thiết bị hay hệ điều hành. Do đó, bạn nên đọc kỹ thông tin kỹ thuật để xem sản phẩm có phù hợp với thiết bị mình đang sử dụng hay không.

usb-wifi-12

Đồng thời, bạn cũng cần sử dụng các công cụ đo tốc độ Internet như Speedtest để kiểm tra tốc độ và hiệu suất của kết nối WiFi của bạn. Cũng như nếu hiệu suất mạng không ổn định thì hãy xem xét nâng cấp router hoặc mạng Internet của bạn.

Kết luận

USB WiFi đã trở thành một giải pháp linh hoạt và tiện lợi cho việc truy cập Internet không dây. Mặc dù công cụ này có một số hạn chế nhất định nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sự linh hoạt và tiện ích cho người dùng. Bằng cách lựa chọn thiết bị chất lượng, thực hiện cài đặt và bảo mật đúng cách, người dùng có thể tận dụng hết khả năng của thiết bị này.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tro-choi-xep-hinh-thumb
Trò chơi Xếp hình – Game xếp gạch cổ điển
lien-quan
Những tướng Liên Quân giúp game thủ muốn luyện tay to, tạo highlight
Tổng hợp game mobile “Người que” hài hước được yêu thích nhất
game-naruto-thumb
Tổng hợp 11 game Naruto trên đa nền tảng hay nhất và nên chơi ngay