phan-dame

Dame (Damage) là gì? Damage được dùng như thế nào trong game và đời sống

XEM NHANH

Dame hay phản dame là một thuật ngữ mà những ai đam mê game điện tử hay gặp. Từ này thường xuất hiện trong nhiều trò chơi và nhằm ám chỉ về số sát thương trên nhân vật. Đây là một yếu tố mà game thủ cần đặc biệt quan tâm trong trò chơi. Nếu muốn tìm hiểu thêm về thuật ngữ này, mọi người có thể tìm hiểu thêm về dame qua bài viết sau.

Dame có nghĩa là gì?

Dame hay nhiều người còn còn gọi là damage. Đây là thuật ngữ chỉ mức sát thương có thể gây ra cho nhân vật trong các trò chơi. Nếu như dame cao hơn mức máu hiện tại của các kẻ địch thì chúng sẽ bị hạ gục.

Có thể nói, dame là một nhân tố khá quan trọng trong những trò chơi trong nhóm game đối kháng. Mức sát thương sẽ quyết định về khả năng thắng của game thủ ở nhiều trận đấu. Nhưng dame cũng tùy thuộc vào nhiều nhân tố khác như kỹ năng, vũ khí, trang bị,… 

phan-dame-1

Để gia tăng mức sát thương cho các nhân vật, game thủ phải nâng cấp về kỹ năng, vũ khí và những trang bị. Bên cạnh đó, bạn hãy chọn các món đồ thích hợp với phong cách chơi của mình. 

Đặc biệt là người chơi phải biết cách dùng dame, phản dame hiệu quả để vận dụng linh hoạt trong game. Việc tận dụng vị trí và thời điểm thuận lợi để gây ra sát thương cho kẻ địch cũng là điều khá quan trọng.

Dame có ý nghĩa như thế nào trong game và cách sử dụng?

Hiện nay dame có nhiều ý nghĩa quan trọng ở các trò chơi điện tử mà người chơi cần phải quan tâm:

Thể loại game MOBA

Dame là thuật ngữ đã quá quen thuộc ở thể loại game MOBA. Chỉ số này thể hiện mức sát thương mà bạn có thể tác động lên kẻ địch. Thường thì nó sẽ chia ra 2 loại là dame phép thuật và dame vật lý. Tùy thuộc vào thể loại dame mà game thủ cần có những trang bị riêng nhằm gia tăng sức mạnh.

phan-dame-2

Bên cạnh đó, kháng phép và chỉ số giáp cũng có thể bảo vệ nhân vật của bạn tránh các đòn đánh bất ngờ của kẻ thù. Trong đó có giáp là trang bị giúp bạn giảm mức sát thương vật lý và kháng phép sẽ giúp giảm sát thương phép. Hai chỉ số này sẽ được gia tăng bởi những trang bị. 

Thể loại game bắn súng dạng FPS

Trong thể loại này chỉ có 1 kiểu sát thương đó là sát thương do đạn bắn ra. Nếu muốn giảm bớt sát thương mà nhân vật phải nhận thì bạn phải trang bị thêm giáp để bảo vệ mạng nhân vật. Trang bị giáp sẽ hấp thu một chút sát thương từ súng và giúp nhân vật duy trì lượng máu lâu hơn.

phan-dame-3

Phản dame là gì?

Nếu như dame là sát thương thì thuật ngữ trên có nghĩa là phản sát thương. Đây là lúc bạn bị kẻ địch tấn công và một mức sát thương cụ thể sẽ phản lại kẻ địch. Kỹ năng này khá hữu ích vì nó giúp game thủ gia tăng được thời gian sống và gây ra áp lực lên kẻ địch.

phan-dame-4

Bên cạnh đó, từ phản dame còn có thêm một cách hiểu khác khi giao tiếp. Đó là trong trường hợp có một người nào đó bị ghẹo hay bị miệt thị, ngay lập tức họ sẽ đưa ra lời phản bác với những câu nói đanh thép hơn. Khi đó người trêu ghẹo sẽ im lặng vì bối rối. Đây là cách để bạn khéo léo trong giao tiếp và không để mình lép vế trong những cuộc thảo luận.

Hiện nay, từ phản damage là một loại từ ngữ khá thú vị và phổ biến trong ngôn ngữ tiếng Việt thời hiện đại. Từ này thể hiện sự hài hước, nhanh nhạy và tự tin của người nói. Tùy vào tình huống, bạn có thể ứng dụng từ này vào cách nói chuyện để làm phong phú ngôn ngữ hơn.

Một số loại dame được sử dụng phổ biến trong game

Sau đây là một số loại dame đang được ứng dụng phổ biến trong các game điện tử ngày nay:

Dame vật lý

Đây là dạng sát thương bởi những đòn tấn công có tính vật lý. Ví dụ như các đòn tấn công cơ bản hoặc các đòn tấn công có tính đặc biệt. Thông thường, đấu sĩ và xạ thủ là những nhân vật có thể gây ra đòn tấn công vật lý cho đối phương.

phan-dame-5

Dame phép

Dame phép được coi như dạng sát thương được tạo ra bởi những nội tại hoặc kỹ năng của một tướng chuyên dùng phép thuật. Chẳng hạn trong trò chơi LMHT, những vị tướng có thể gây ra sát thương phép mạnh đó là các pháp sư. Đôi khi sử dụng sát thương sẽ làm các vị tướng này bị phản dame.

phan-dame-6

Dame chuẩn

Dame chuẩn được coi như loại sát thương độc quyền trong trò chơi. Loại dame không bị giảm chỉ số nào về kháng phép hay giáp. Có thể hiểu đơn giản là dù bạn có trang bị nhiều giáp hay có thêm kháng phép thì dame chuẩn gây ra vẫn ở mức tối đa.

phan-dame-7

Dame hỗn hợp

Dame hỗn hợp là dạng sát thương có sự phối hợp giữa sát thương phép và sát thương vật lý. Từ đó, nó gia tăng khả năng tạo ra sát thương cho kẻ địch trang bị nhiều kháng phép hay nhiều giáp. Để sở hữu dame hỗn hợp, game thủ phải chọn ra các vị tướng sở hữu cả sát thương phép và vật lý.

phan-dame-8

Dame chí mạng

Sát thương này thường dùng trong Liên quân Mobile và nó chỉ dạng sát thương vật lý có thể gây ra mức dame cao hơn chỉ số thông thường. Để tạo ra được loại dame chí mạng, game thủ phải có chỉ số chí mạng cao. Dame chí mạng nhìn chung có thể hỗ trợ game thủ hạ gục kẻ địch dễ dàng và nhanh chóng.

phan-dame-9

Những yếu tố tác động đến mức dame trong trò chơi

Hiện nay có khá nhiều nhân tố có thể tác động trực tiếp tới mức sát thương hoặc mức phản dame trong trò chơi mà người phải phải lưu ý. Điều này có ảnh hưởng đến mức sát thương trên nhân vật và hỗ trợ trải nghiệm game thoải mái hơn:

Chất tướng sử dụng

Sát thương trên từng vị tướng sẽ tùy thuộc vào những nhân tố khác nhau, chẳng hạn như chiêu thức, chỉ số về sức mạnh, tầm đánh hoặc cách lên trang bị. Tùy vào những giai đoạn khác nhau trong game mà mức sát thương của 1 tướng sẽ thấp hoặc cao so với những tướng khác. 

phan-dame-10

Chẳng hạn có một số vị tướng đã có ngay mức dame cao ngay từ khi mới chơi game, lúc đi đường. Tuy nhiên, cũng có các vị tướng cần tích lũy một lượng trang bị để dame tăng lên ở đoạn cuối game.

Những trang bị trên nhân vật

Trang bị được coi là nhân tố rất quan trọng và có tác động đến sức mạnh nhân vật trong trò chơi. Các trang bị sẽ giúp các nhân vật gây ra được nhiều mức sát thương hay chịu đựng vô số đòn đánh. 

phan-dame-11

Ngoài ra, việc gia tăng mức sát thương trực tiếp còn phụ thuộc vào những trang bị khác. Chẳng hạn như tăng về độ chí mạng, tăng về xuyên giáp, giảm đi thời gian để hồi chiêu, tăng tốc độ ra đòn,… Những yếu tố này sẽ làm cho dame của bạn cao hơn.

Bùa lợi đôi bên nhận được

Bùa lợi chính là các vật phẩm có khả năng giúp bạn gia tăng sức mạnh trong trận chiến. Bạn cần đối đầu với kẻ địch để tranh giành những bùa lợi này. Bạn cũng cần chú ý không được để cho đối thủ cướp đi bùa lợi trong một khoảng thời gian giới hạn. Vì bùa lợi có thể làm cho sát thương của bạn cao hơn đối thủ rất nhiều lần và đôi khi còn hỗ trợ làm giảm mức phản dame cho nhân vật.

phan-dame-12

Dưới đây là một vài loại bùa lợi cùng tác dụng của nó trong những trận game LMHT:

  • Bùa đỏ: Có khả năng làm chậm và tạo ra sát thương nhiều hơn khi kép dài trận đấu với những đòn đánh cơ bản.
  • Bùa xanh: Làm giảm đi thời gian dùng để hồi chiêu và gia tăng về tỷ lệ hồi phục máu cho các nhân vật.
  • Bùa rồng nguyên tố: Làm tăng nhiều chỉ số phù thuộc vào con rồng. Chẳng hạn như rồng rửa giúp tăng thêm sát thương, rồng nước giúp tăng khả năng hồi phục, rồng đất giúp tăng kháng phép/giáp, rồng gió giúp tăng tốc khi di chuyển, kháng chậm hoặc rồng công nghệ tác động tới tốc độ ra đòn và thời gian dùng để hồi chiêu. Ngoài ra, còn có rồng ngày tuổi giúp tạo ra dame chuẩn lớn.
  • Bùa Baron: Hỗ trợ tăng sát thương, tăng vàng, giảm bớt thời gian dùng để biến về. Ngoài ra, những chú lính trong game cũng cường hóa và phá hủy những trụ địch nhanh hơn.

Kỹ năng chơi của từng game thủ

Việc tạo sát thương cao hay thấp tùy thuộc vào những cách dùng chiêu thức của mỗi game thủ. Lý do này giải thích vì sao kỹ năng là nhân tố tác động tới dame. Nhất là với vị tướng nào có nhiều loại chiêu thức hướng về đích.

phan-dame-13

Ngoài ra, để giữ được vị trí và đảm bảo an toàn thì khả năng sát thương liên tục cũng là nhân tố quan trọng. Nếu như bạn không bị hạ gục và bạn không tạo ra sát thương thì nhân vật của bạn khá vô dụng.

Có nên phản dame trong game không?

Việc phản sát thương trong game sẽ có hai mặt như sau:

  • Mặt tốt: Khi chơi game, bạn sẽ gặp khá nhiều người chơi tiêu cực, họ luôn tìm cách chơi xấu và mỉa mai bạn. Về khía cạnh tích cực thì việc phản sát thương sẽ giúp đối thủ tiết chế lại, biết cách cư xử đúng mực trong game và bạn giảm thiểu tình trạng ỷ đông mà ăn hiếp yếu trong quá trình chơi game.
  • Mặt xấu: Trong nhiều trận đấu, việc phản sát thương quá mức có thể làm cho trận chiến mất đi sự vui vẻ và tạo ra sự bực tức, hậm hực,… Từ đó làm mất hứng chơi game.

phan-dame-14

Dame được sử dụng thế nào trong đời sống?

Không chỉ trong game, dame còn được sử dụng nhiều trong đời sống như sau:

Trường hợp hay gặp thuật ngữ dame trong cuộc sống

Dame được coi là từ mà giới trẻ hay sử dụng để chỉ sự khó chịu, làm tổn hại với một sự việc hoặc hành động bất kỳ. Dame trong cuộc sống được sử dụng trong các ngữ cảnh mà bạn cần “phản đòn” người khác.

phan-dame-15

Ví dụ những tính huống khi bạn gặp người nào đó quá vô duyên hay bị mỉa mai, nói xấu và bạn muốn họ ngưng lại ngay. Khi đó thì phần thắng của cuộc thảo luận không chỉ ở phía bạn mà bạn còn làm người kia tức lên mà không nói gì được.

Có nên phản dame trong cuộc sống không?

Việc phản bác lại trong đời sống có hai mặt tốt và xấu như sau:

  • Mặt tốt: Trong cuộc sống, việc phản bác lại người khác chính là cách bạn tự bảo vệ cho mình trong các cuộc thảo luận. Một vài người hiện nay nói chuyện quá vô tư và lỡ nói nhiều lời tổn thương bạn. Nếu như bạn cứ im lặng thì họ sẽ nói thêm nhiều câu khó nghe hơn. Vì vậy, bạn nên phản bác lại để họ cư xử phù hợp hơn.
  • Mặt xấu: Trong cuộc sống, nếu bạn phản bác quá dồn dập thì bạn có thể làm một số người bị tổn thương về tâm lý khá nghiêm trọng. Vì lời nói được ví là một loại vũ khí có mức sát thương rất cao. Trong mọi tình huống, bạn cần tỉnh táo để phản bác lại người khác một cách có chừng mực. Bạn chỉ nên dừng tại mức biện hộ cho bản thân và tránh việc để lại các hậu quả xấu.

phan-dame-16

Như vậy nội dung trên đã chia sẻ về dame là gì, phản dame là gì cho mọi người tìm hiểu. Hy vọng mọi người hiểu đúng thuật ngữ này và sử dụng sao cho phù hợp cả trong game lẫn cuộc sống. Dame có nhiều mặt tốt và mặt xấu mà bạn cần phải lưu ý.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
game-dao-hai-tac-1
Tổng hợp 11 game đảo hải tặc One Piece hay nhất trên PC, mobile
minecraft
Hướng dẫn cách tải Minecraft miễn phí cho các thiết bị của tựa game đình đám
game-hay-cho-laptop
Top 30 game online PC miễn phí hay nhất 2024
the-gioi-kim-cuong-1
Game Jewels Star – Xếp hình phá vỡ băng trong thế giới kim cương kinh điển