GPS-la-gi

GPS là gì? Ứng dụng của GPS trên các thiết bị di động

XEM NHANH

GPS là gì? Bạn đã từng nghe về khái niệm công nghệ này. Đây được xem là một trong những định vị toàn cầu được sử dụng rộng rãi. Ứng dụng này mang đến nhiều tiện ích khi người dùng cần xác định vị trí hoặc sử dụng để tìm kiếm một chủ thể nào đó. Nhờ vào việc áp dụng công nghê hiện đại, thông minh, bạn có thể thực hiện nhiều chức năng khác nhau trên cùng một công cụ hỗ trợ, miễn là có kết nối với bất kỳ một thiết bị Smartphone nào. Tham khảo ngay các chức năng hữu ích của ứng dụng trong bài viết dưới đây cùng Hoàng Hà Mobile nhé!

Khái niệm về GPS là gì?

GPS có cụm tên đầy đủ là Global Positioning System. Trong Tiếng Việt, nó còn có nghĩa là hệ thống định vị thông minh trên toàn cầu. Dựa theo cấu trúc và khả năng tìm kiếm thông minh từ Hoa Kỳ, ứng dụng được dùng để xác định vị trí và đường đi khi cần. Đặc biệt, giá trị quan trọng của GPS mang đến chính là định vị, tìm kiếm người hoặc bất kỳ vật mà bạn cần.

GPS-la-gi-1
Khái niệm về GPS là gì?

Bộ quản lý Hoa Kỳ thiết lập hơn 30 vệ tinh khác nhau bay xung quanh trái đất. Với mạng lưới mạnh mẽ như vậy, ban đầu, GPS được dùng với mục đích quân sự chủ yếu. Sau này đến năm 1980, GPS được mở rộng, sử dụng rộng rãi hơn trong cả dân sự. Hiện nay, chức năng của ứng dụng này được phát triển nhiều bước tiến mới. Nó không chỉ được dùng để định vị vị trí mà còn thông báo được thời tiết, nhiệt độ và cập nhật liên tục mọi thông tin trong vòng 24 giờ. 

Thành phần và nguyên lý hoạt động của GPS

Khái niệm GPS là gì khá đơn giản và hầu như không khó để người sử dụng hiểu về nó. Đây được xem như một bước ngoặc vĩ đại của lịch sử phát triển của nhân loại. Với đa dạng các tính năng khác nhau, GPS trở thành công cụ hỗ trợ định vị phổ biến nhất hiện nay trên toàn thế giới. Không chỉ tại Hoa Kỳ, quốc gia nghiên cứu và phát triển, Việt Nam cũng là quốc gia có số lượng người truy cập lớn. Và chúng ta vẫn đang sử dụng nó. Thế nhưng, bạn đã tìm hiểu về thành phần và nguyên lý hoạt động chưa? Tham khảo một số thông tin thú vị dưới đây: 

Thành phần cấu tạo của GPS

GPS có cấu tạo phức tạp, với nhiều chi tiết và hệ thống mạng lưới vệ tinh lớn. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu với 3 thành phần cơ bản sau:

  • Bộ phận về không gian: Một bộ phận đóng vai trò quan trọng và cơ bản nhất trong GPS. Hơn 30 vệ tinh được tính toán kỹ từ giới chuyên môn cùng các chuyên viên kỹ thuật để đảm bảo quỹ đạo hoạt động. Điểm định vị nào trên toàn cầu cũng có thể được nhìn thấy từ ít nhất 4 vệ tinh.
  • Bộ phận trung tâm điều khiển: Là các bộ phận được đặt cố định, vị trí phân bổ nhiều nơi trên thế giới. Trung tâm điều khiển có tác dụng quản lý và điều hành nhiều vệ tinh trên toàn cầu.
  • Bộ phận sử dụng: Bao gồm nhiều thiết bị thông minh, kết nối và dùng GPS. Các thiết bị này sẽ gồm nhiều bộ phận khác nhau như thiết bị thu phát, giải mã cũng như thu sóng nhanh. 
GPS-la-gi-2
Thành phần cấu tạo của GPS

Nguyên lý hoạt động của GPS là gì

GPS có nguyên lí hoạt động được tính toán chính xác đến từng thông số, đảm bảo mang đến kết quả đúng. Các vệ tinh chuyển động 2 lần mỗi ngày. Quỹ đạo quay nhất định sẽ truyền tín hiệu từ không gian bên ngoài vũ trụ xuống trái đất. Các cơ sở điều hành tại mặt đất nhận thông tin, tính toán bằng những công thức lượng giác. Từ đó, kết quả cho ra sẽ định vị được vị trí của người hoặc vật nào đó.

Mỗi khi phát tín hiệu, hệ thống máy tự động sẽ xác định các vệ tinh đang cách trái đất một khoảng cách bao xa. Cách xác định khoảng thời gian cần thiết vệ tinh trả kết quả về khi nhận được tín hiệu. Nhiều các kết quả đo khác nhau từ những vệ tinh sẽ giúp cho máy có thể tính và định vị được vị trí cần tìm.

GPS-la-gi-3
Nguyên lý hoạt động của GPS

Một vị trí sẽ được xác định bằng kinh độ và vĩ độ. Máy thu tại mặt đất sẽ cần ít nhất từ 3 kết quả đến từ 4 vệ tinh. Từ đó chúng ta sẽ biết được các thông số kinh độ, độ cao cũng như vĩ độ. Thêm vào đó, nếu cần, người dùng vẫn có thể biết được đoạn đường đi, cách di chuyển và theo dõi sự chuyển động của vật đó.

Ứng dụng và chức năng của GPS trên thiết bị di động

Công cụ hỗ trợ này đang rất phổ biến hiện nay. Thực tế, hầu như ai trong chúng ta đều đang sử dụng GPS. Tuy nhiên, chúng ta có thật sự hiểu hết những chức năng của GPS là gì? Cách sử dụng như thế nào hiệu quả?  Bước tiến phát triển này đã mang lại hướng đi mới cho nhân loại. Không chỉ phục vụ cho quân sự, nó còn giúp cho các hoạt động dân sự và nhu cầu cần thiết của bạn. Một số chức năng quan trọng mà GPS mang lại: 

Các ứng dụng GPS trên thiết bị di động

  • GLONASS – Chức năng thông báo khẩn cấp: Đây là một chức năng quan trọng và được phát triển gần đây. Khi gặp tai nạn bất ngờ, GPS sẽ sử dụng GLONASS để gửi thông báo đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ để xử lý nhanh, kịp thời và hiệu quả.
  • Định vị chính xác, theo dõi sự chuyển động của người hoặc chủ thể: Chức năng này được sử dụng rộng rãi và phổ biến. Tính ứng dụng dân sự cao. Chỉ cần một thiết bị thông minh đã có thể xác định được mọi yêu cầu. Thêm vào đó, nó còn giúp bạn xác được tuyến đường di chuyển thuận tiện nhất tới điểm đến.
  • Một số chức năng nâng cao khác: GPS được tích hợp thêm những tính năng mới về sức khỏe và theo dõi thể trạng của bạn. Tính năng này kết hợp với SmartWatch, vừa mang tính thời trang vừa mang tính hữu dụng. Đồng thời, bạn còn có thể giải trí với nhiều thể loại game khác nhau tại đây.
GPS-la-gi-4
Các ứng dụng trên thiết bị di động của GPS là gì?

Chức năng định vị và tìm kiếm địa điểm của người thân

Ngoài chức năng trên, định vị vị trí người thân và tìm kiếm được nơi chủ thể đang đứng đang được sự quan tâm. Nhiều bậc phụ huynh thường sử dụng các đồng hồ thông ming hoặc thiết bị khác có chức năng này để tìm và luôn quan sát hoạt động của trẻ con. Bằng cách này, bạn luôn biết người thân mình đang ở đâu, tránh các trường hợp xấu xảy ra:

GPS-la-gi-5
Chức năng định vị và tìm kiếm địa điểm của người thân của GPS là gì?

Đặc điểm chính:

  • Cập nhật liên tục quảng đường đường và sự dịch chuyển của chủ thể, bao gồm cả vận tốc đi.
  • Chọn tuyến đường tốt nhất từ nơi bạn đến điểm đến.
  • Chụp ảnh địa điểm đến để bạn xác định được vị trí muốn tới.
  • Tìm kiếm được thiết bị thông minh nếu bị mất hoặc đánh rơi, giúp bạn tìm được đồ dùng của mình.
  • Xác định các địa điểm gần bạn nhất, phục vụ nhu cầu kịp thời.

Cách bật GPS nhanh và hiệu quả trên điện thoại

Quy trình mở GPS là gì và có khó không? Với công nghệ ngày càng hiện đại, không ngừng được cải tiến đã giúp người dùng dễ dàng sử dụng hơn. Chỉ cần một thiết bị di dộng thông minh bạn đã có thể kết nối và sử dụng nhanh được chức năng này. Tùy theo hệ điều iOS hay Android, quy trình thực hiện sẽ có một số điểm khác nhau. 

Đối với hệ điều hành Android

Bước 1: Truy cập vào phần Cài Đặt.

Bước 2:  Tiếp tục chọn vào phần Vị trí, kéo và giữ thanh chọn sang bên phải để bật định vị vị trí bằng lệnh Bật, Tắt (ON/OFF).

GPS-la-gi-6
Người dùng mở ứng dụng Cài đặt và mở quyền truy cập của GPS

Bước 3: Máy sẽ yêu cầu bạn xác nhận bằng một thông báo. Tiếp tục ấn chọn Accept để hoàn tất.

GPS-la-gi-7
Bạn ấn chọn Accept để hoàn tất bước cuối cùng bật GPS

Bước 4: Khi thực hiện xong, điện thoại Android sẽ hiện lên một biểu tượng thể hiện kí hiệu GPS. Lúc này, máy đã được bật định vị ví trí và bạn có thể khám phá xem tính năng GPS là gì nhé.

Đối với hệ điều hành iOS

Bước 1: Truy cập vào phần Cài Đặt và ấn chọn mục Quyền Riêng Tư.

GPS-la-gi-8
Bạn truy cập vào phần Cài Đặt

Bước 2:  Tiếp tục chọn vào phần Dịch vụ định vị, kéo và giữ thanh chọn sang bên phải để bật định vị vị trí.

GPS-la-gi-10
Bạn bật và cho phép GPS bật

Bước 3: Nếu bạn muốn sử dụng định vị trên nhiều các ứng dụng khác, thì tại mục Dịch vụ định vị, bạn tiến hành chọn “Không” nếu không cần, hoặc chọn “Khi dùng ứng dụng” để thực hiện.

GPS-la-gi-11
GPS là gì, có thể sử dụng trên nhiều ứng dụng được không?

Bước 4: Nếu bạn muốn bật chế độ Tìm Iphone, hãy bật và chọn vào phần “Chia sẻ vị trí của tôi”. Lệnh này được thể hiện trong thư mục “Dịch vụ định vị”.

GPS-la-gi-12
Bạn bật định vị để tìm iPhone bị mất

Bước 5: Ở mục Tìm Iphone, bạn ấn chọn mở ứng dụng định vị lên, chọn mở ngay cả khi ngoại tuyến. Nó sẽ giúp bạn xác định và tìm được điện thoại một cách nhanh nhất. 

Những điểm hạn chế khi sử dụng GPS

Nhìn chung, khái niệm về GPS là gì khá quen thuộc. Những chức năng tuyệt vời mà ứng dụng này mang lại luôn giúp người dùng thực hiện được nhiều yêu cầu công việc và cuộc sống. Hầu như ai trong chúng ta cũng đang sử dụng nó. Với hệ thống kỹ thuật tiên tiến bật nhất, mạng lưới vệ tinh mạnh mẽ cùng các trụ sở đặt tại nhiều nơi luôn giúp cho định vị vị trí nhanh nhất. 

GPS-la-gi-13
Những điểm hạn chế khi sử dụng GPS

Đặc biệt là tính năng tìm kiếm và định vị người thân nhanh nhất, điều này mang đến lợi ích rất lớn trong các tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, bạn có biết hạn chế của GPS là gì? Đôi khi, GPS có một số khuyết điểm nhất định. Do GPS được hoạt động 24/24 nếu bạn bật định vị, chính vì thế, một số đối tượng công nghệ xấu sẽ truy cập vào thông tin cá nhân của bạn. Trường hợp mất thông tin riêng sẽ gây ra những hậu quả không đáng có. 

Lời kết

Trên đây là thông tin về GPS là gì và ứng dụng quen thuộc của tính năng này trong đời sống. Trong cuộc sống hàng ngày, đây vẫn là một lựa chọn bạn cần thiết, đáp ứng những nhu cầu cơ bản về di chuyển và định vị vị trí. Trong trường hợp khẩn cấp, ứng dụng trở thành một công cụ hỗ trợ hữu ích để gửi thông báo nhanh, nhất là khi bạn cần tìm hoặc định vị vị trí người thân.

Chỉ bằng vài bước đơn giản, GPS có thể được bật trên điện thoại và dùng được trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android. Vậy nên hãy thử trải nghiệm ứng dụng công nghệ hiện đại này ngay nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8
geometry-dash-2-2-1
Có gì mới trong game Geometry Dash 2.2 bản cập nhật mới nhất và cách tải xuống
Thông tin đầy đủ của Liên Minh Huyền Thoại trong tiền mùa giải 2024
101 hình ảnh may mắn cho kỳ thi đẹp, ý nghĩa, chất lượng cao làm hình nền