dinh-vi-xe

Thiết bị định vị xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của GPS

XEM NHANH

Bạn đã bao giờ thắc mắc làm thế nào để định vị xe ô tô và đâu là thiết bị đảm nhiệm công việc này? Về cơ bản, một thiết bị có chức năng xác định vị trí tên là GPS đã được ra đời, với khả năng định vị chính xác các vị trí xe đã đi qua, giúp người dùng dễ dàng theo dõi hành trình ở bất cứ nơi đâu. GPS đã trở nên khá phổ biến trong thời đại công nghệ phát triển và ai cũng từng ít nhất một lần nghe tới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của công nghệ hiện đại này.

Để hiểu đúng, hiểu đủ và biết cách tận dụng các ứng dụng thông minh từ GPS, người dùng cần nắm rõ các thông tin căn bản của thiết bị định vị ô tô này. Hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu kỹ hơn về GPS trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Các thông tin cần biết về thiết bị định vị xe ô tô GPS

GPS vốn được biết tới là thiết bị giúp định vị ô tô, theo dõi hành trình và thường được tích hợp trong các dòng xe hiện tại. Để thực hiện được chức năng đó, các chuyên gia sản xuất đã phải khéo léo lắp ráp các bộ phận và xây dựng cơ chế vận hành hoàn hảo. Trong phần đầu của bài viết, bạn đọc sẽ được giới thiệu những thông tin tổng quan nhất về phụ kiện công nghệ tiên tiến này.

Thiết bị định vị xe GPS là gì và được hiểu như thế nào?

Là viết tắt của cụm từ Hệ thống Định vị Toàn cầu (Global Positioning System), GPS là hệ thống xác định vị trí nhờ vào sự hỗ trợ của mạng lưới vệ tinh nhân tạo. Các vệ tinh này được phóng lên không gian và quay xung quanh theo quỹ đạo Trái Đất, nhằm thu thập, xử lý và gửi thông tin về máy chủ dưới mặt đất. Dinh vi xe chỉ là một trong những ứng dụng của GPS cho đến thời điểm hiện tại. Công nghệ này được phát triển, vận hành và quản lý bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1983 với mục đích quân sự.

dinh-vi-xe-1

Phạm vi hoạt động của GPS thời gian đầu mới ra mắt còn khá hạn hẹp và chuyên dụng. Nhưng sau quá trình phát triển, nâng cấp và nhận thức được những giá trị thực tiễn của thiết bị này, chính phủ Hoa Kỳ đã đưa GPS vào trong mục đích dân sự trên toàn cầu. Đặc biệt, độ chính xác của nó ngày càng cao và hoạt động theo cơ chế tinh vi.

Thiết bị GPS cung cấp tọa độ với độ chính xác cao và thời gian nhanh chóng, giúp người dùng xác định địa điểm trong thời gian ngắn và cập nhật liên tục theo chặng di chuyển của xe. Đó là lý do các dòng ô tô ngày nay đều trang bị công nghệ này hoặc hỗ trợ cài đặt ứng dụng có GPS, vừa giúp chủ xe quản lý tài sản dễ dàng hơn, vừa giúp cơ quan chức năng giám sát giao thông an toàn.

Cấu tạo của thiết bị định vị xe GPS trên ô tô

Kể từ khi mới ra mắt và đưa vào sử dụng lần đầu tiên, cho đến nay GPS đã được nâng cấp và cải tiến về mặt công nghệ để cải thiện hiệu quả khi hoạt động. Tuy nhiên nhìn chung, cấu tạo của thiết bị này vẫn bao gồm 3 phần chính: Phần không gian, phần kiểm soát và phần sử dụng. Mỗi phần lại thực hiện những nhiệm vụ khác nhau, nhưng phối hợp vô cùng nhịp nhàng để truyền đi tín hiệu chính xác nhất cho GPS.

dinh-vi-xe-2

Phần không gian bao gồm 27 vệ tinh hoạt động và 3 vệ tinh dự phòng, được phóng lên vùng không gian để xoay quanh Trái Đất theo quỹ đạo lập trình sẵn. Các vệ tinh này cách mặt đất khoảng 20.2 nghìn km, chuyển động với tốc độ ổn định và được bố trí phù hợp, đảm bảo quay được hai quỹ đạo trong gần 24 giờ và cho phép quan sát được cùng lúc 4 vệ tinh cùng lúc.

Phần kiểm soát của thiết bị định vị xe GPS bao gồm 5 trạm kiểm soát đặt rải rác trên hành tinh với 1 trạm trung tâm, còn lại là tự động. Nhiệm vụ của phần này là đảm bảo các vệ tinh luôn đi đúng quỹ đạo và truyền tải dữ liệu chính xác trong thời gian thực.

Phần sử dụng là phần dành cho người dùng để thu nhận tín hiệu từ các vệ tinh. Người dùng có thể quan sát định vị bằng các thiết bị, màn hình chuyên dụng như điện thoại, máy tính bảng, laptop hoặc màn hình điều khiển được tích hợp trên ô tô.

Giải thích nguyên lý hoạt động của thiết bị định vị xe GPS

Được xây dựng dựa trên nguyên lý của Hệ thống Định vị bằng Vệ tinh, GPS vận hành theo một cơ chế khá dễ hiểu, là sự phối hợp nhịp nhàng giữa ba bộ phận cấu thành. Đầu tiên, các vệ tinh trên không gian sẽ xoay hai vòng theo quỹ đạo trong một ngày và phát tín hiệu rất chính xác xuống Trái Đất. Khi này, các trạm thu sẽ hoạt động để nhận được thông tin được gửi về, sử dụng phép tính lượng giác để dự đoán vị trí của phương tiện có gắn GPS.

dinh-vi-xe-3

Để theo dõi được chuyển động, định vị xe ô tô một cách chính xác, máy thu dưới mặt đất phải nhận được tín hiệu từ tối thiểu 3 vệ tinh. Có như vậy máy mới tính toán và ước lượng được vị trí theo kinh độ và vĩ độ. Nếu nhận được thì 4 vệ tinh thì khả năng tính toán sẽ tốt hơn với tọa độ ba chiều (kinh độ, vĩ độ và độ cao). Ngoài xác định vị trí, GPS còn có thể đưa ra nhiều thông số hữu ích khác như tốc độ, hướng di chuyển, khoảng hành trình, khoảng cách tới điểm đến và nhiều tính năng hữu ích khác.

Ưu nhược điểm của phụ kiện GPS trên xe ô tô

Với khả năng định vị vô cùng hiện đại, GPS có tính ứng dụng rất cao trong đời sống. Nhiều người yêu thích sử dụng và nhiều chuyên gia công nghệ đánh giá cao cũng bởi những ưu điểm và lợi ích của thiết bị này mang lại. Tuy nhiên, phụ kiện định vị ô tô này cũng không tránh khỏi những hạn chế còn tồn đọng. Do vậy, người dùng phải nắm rõ các thông tin về ưu nhược điểm để sử dụng một cách hiệu quả và phòng tránh rủi ro nhiều nhất có thể.

Ưu điểm nổi bật của thiết bị định vị xe GPS

Điểm nổi bật đầu tiên không thể không kể đến là khả năng hoạt động liên tục của thiết bị GPS. Công nghệ này hoàn toàn cập nhật vị trí xe cho bạn mọi lúc mọi nơi, miễn là bạn đang ở khu vực phủ sóng. Đặc biệt, người dùng thường sẽ được sử dụng miễn phí hoàn toàn với độ ổn định cao nhờ sự vận hành trơn tru từ vệ tinh đến trạm thu. Các thiết bị theo dõi vị trí cũng không quá cồng kềnh mà vô cùng nhỏ gọn, có thể tích hợp luôn trên xe ô tô hoặc các thiết bị thông minh của chính người dùng.

dinh-vi-xe-4

Ngoài ra, một vài ưu điểm khác của GPS khi dùng để định vị xe ô tô bao gồm:

  • Độ chính xác cao và độ phủ sóng rộng lớn
  • Cập nhật thường xuyên và nhanh nhất về thời gian, địa điểm, quãng đường
  • Hỗ trợ nhiều tiện ích khác như chỉ đường, thông báo tốc độ, điều kiện giao thông…
  • Dễ dàng theo dõi và giám sát phương tiện, khả năng chống trộm rất hiệu quả
  • Các cảnh báo nguy hiểm cho người dùng hoặc thông báo khi hết xăng dầu

Nhược điểm của thiết bị GPS cho ô tô

Dù đem đến nhiều lợi ích cho người sử dụng nhưng thiết bị công nghệ này vẫn tồn đọng một vài hạn chế. Nhìn chung, các nhược điểm này không quá to lớn hay ảnh hưởng xấu đến quá trình vận hành và định vị xe nhưng người dùng vẫn cần lưu ý để tránh các rủi ro không đáng có hoặc sự không hài lòng khi tiêu dùng.

Tuổi thọ của xe ô tô có thể bị ảnh hưởng nếu thiết bị GPS được tích hợp và kết nối với nguồn điện của phương tiện. Xe sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn thông thường, đòi hỏi người lái phải đặc biệt chú ý về tình trạng nhiên liệu còn lại. Đối với các dòng xe nhỏ mà có dung lượng pin thấp, người dùng nên chú ý vạch pin và sạc khoảng 2-3 ngày một lần để đảm bảo di chuyển ổn định.

dinh-vi-xe-5

Thứ hai, không phải tất cả các thiết bị GPS đều miễn phí. Có nhiều dòng xe tích hợp phụ kiện định vị cao cấp sẽ yêu cầu người dùng trả phí thường niên để duy trì tính năng này.

Thứ ba, người dùng cũng cần tham khảo nhiều loại GPS để lựa chọn hợp lý và thông minh, giúp việc định vị được hiệu quả hơn. Bạn cần hết sức cảnh giác với các ứng dụng GPS, thiết bị tích hợp rẻ tiền vì chúng tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin, hoặc chất lượng hoạt động không tốt, độ chính xác không cao và tốc độ phản hồi chậm.

Phân loại các thiết bị định vị xe ô tô GPS trên thị trường

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt nhiều mẫu mã định vị ô tô tích hợp GPS trên thị trường. Mỗi loại thiết bị sẽ có những đặc điểm riêng, ưu nhược điểm khác nhau và tương thích với các dòng xe khác nhau. Nhưng nhìn chung đều có quy trình vận hành cơ bản và các tính năng hỗ trợ giống nhau. Hiện nay, có thể chia các phụ kiện GPS cho ô tô thành hai dòng chính là có dây và không dây.

Thiết bị GPS định vị xe ô tô có dây

Thiết bị này giúp xác định vị trí của xe và lộ trình di chuyển nhờ ứng dụng khả năng định vị của GPS. Để kết nối với ô tô, thiết bị sử dụng dây nối, liên kết trực tiếp với bộ phận ắc quy của xe để làm cơ sở năng lượng cho quá trình hoạt động. Nhờ có trạm thu sóng và tín hiệu từ các vệ tinh, thiết bị có thể định vị chính xác địa điểm của phương tiện và đưa thông tin đó về thiết bị smartphone của người dùng.

dinh-vi-xe-6

Ưu điểm của thiết bị GPS có dây là khả năng định vị xe tốt với độ chính xác cao, cho phép hoạt động trong phạm vi rộng lớn, theo dõi dễ dàng từ xa trên màn hình di động. Ngoài ra, các thông tin khác liên quan đến lịch trình di chuyển, lịch sử tiêu thụ nhiên liệu… trong vòng 90 ngày sẽ được lưu trữ lại.

Tuy nhiên, người dùng loại phụ kiện này cần lưu ý về độ tương thích của cáp nối với bình ắc quy của xe. Để hoạt động, thiết bị cũng cần kết nối 24/7 với phương tiện và không được giấu kín đáo hay di chuyển linh hoạt như loại không dây.

Thiết bị GPS không dây dành cho ô tô

Được cải tiến từ dòng có dây, thiết bị định vị không dây này cho phép bạn kết nối với xe ô tô bằng nam châm từ tính mà không cần qua cáp nối. Sản phẩm được cung cấp năng lượng từ pin riêng, chỉ cần gắn vào xe là có thể cung cấp các thông tin định vị cơ bản. Cách sử dụng thiết bị GPS vô cùng đơn giản, chỉ cần bật nguồn là bạn sẽ theo dõi và quản lý được địa điểm hiện tại của phương tiện.

dinh-vi-xe-7

Ưu điểm của thiết bị định vị xe không dây nằm ở tính thẩm mỹ, nhỏ gọn và có thể di chuyển linh hoạt. Tính thẩm mĩ của xe vẫn sẽ được đảm bảo vì có thể giấu kín thiết bị và kích thước không chiếm quá nhiều diện tích. Ngoài ra, loại GPS này còn sở hữu khả năng kiểm soát đường truyền tốt, hạn chế tình trạng nhiễu sóng khi di chuyển.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm không dây cũng có những bất tiện riêng như giá thành cao hơn, khả năng ngắt kết nối giữa chừng nếu thiết bị hết pin. Bên cạnh đó, phụ kiện này không thể cập nhật vị trí chính xác ở hiện tại mà chỉ cho biết được địa điểm cuối cùng gần nhất của xe ô tô.

Tạm kết

Có thể thấy, GPS là một khái niệm vô cùng phổ biến và dễ hiểu, là một phát minh công nghệ vĩ đại trên toàn cầu. Chỉ với cấu tạo khá đơn giản và nguyên lý vận hành hiệu quả, thiết bị này đã giúp con người rất nhiều trong việc định vị xe, ứng dụng quân sự và dân sự khác. Đây cũng là lý do vì sao nhiều hãng xe đã bổ sung GPS vào trong khâu sản xuất và chế tạo ô tô của mình. Bài viết đã mang đến các thông tin hữu ích nhất, giúp bạn hiểu thêm về một phụ kiện công nghệ hiện đại dành cho xe ô tô. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều thông tin và thủ thuật công nghệ hữu ích khác.

Xem thêm:

Tin mới nhất
tft-tactic-1
Đấu trường chân lý (TFT Tactic) đã có thể tải ngay trên các nền tảng IOS, Android
tao-tk-steam
Hướng dẫn tạo tài khoản steam đơn giản, nhanh chóng
dang-ky-steam
Cách đăng ký, tạo tài khoản Steam 2024 qua từng bước đơn giản
Tổng hợp các tựa game chơi miễn phí online tại Y8