xa-loi-la-gi

Xá Lợi là gì? Xá Lợi được hình thành do đâu?

XEM NHANH

Xá Lợi là những hạt tinh thể rắn, có nhiều màu sắc được phát hiện trong tro cốt của nhà tu hành sau lễ trà tỳ. Trong giới Thiền Định, Xá Lợi được xem là một bảo vật linh thiêng. Để tìm hiểu rõ hơn Xá Lợi là gì, xá Lợi được hình thành do đâu, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile nhé! 

Xá Lợi là gì? 

Xá Lợi còn có tên gọi khác là Xá Lị, theo tiếng Phạn có nghĩa là Sarira, nghĩa đen là những hạt cứng. Các hạt Xá Lợi có đa dạng màu sắc và kích thước từ bé đến lớn. Nhìn qua, Xá Lợi gần giống với những hạt ngọc trai hoặc pha lê sau khi hoả thiêu nhục cốt của các vị cao tăng Phật giáo. Mặc dù không phải là một tín đồ của Phật giáo nhưng bà Nisha J. Manek – tiến sỹ y khoa Hoa Kỳ thăm quan Xá Lợi Phật giáo tại chùa Gyuto tại Minneapolis cho biết: 

“Khi vào chùa trạng thái nhận thức trở nên mãnh liệt như thể Đức Phật đang có mặt. Tôi không thể miêu tả Xá Lợi là gì, không thể diễn tả bằng ngôn ngữ, một cảm giác bình yên đến kỳ lạ. Sự tĩnh lặng, trạng thái bình hoà như vô hạn khiến bản chất của thời gian không tồn tại. Tâm trí của bà trở nên yên tĩnh, cảm thấy một nguồn năng lượng tinh tế của Xá Lợi đến trái tim. Trong cuộc sống, không có cái gì mang lại cho tôi trải nghiệm như vậy. “

xa-loi-la-gi-2

Các loại Xá Lợi 

Về cơ bản, có rất nhiều loại Xá Lợi được giải thích theo nhiều góc độ. Tuy nhiên, dựa trên nguồn gốc hình thành Xá Lợi sẽ chia làm hai loại đó là Xá Lợi Phật; Xá Lợi của người tu hành. Sau đây là thông tin chi tiết về hai loại Xá Lợi này cho các bạn tham khảo: 

Xá Lợi Phật: Xá Lợi là gì? Loại Xá Lợi này được hình thành sau lễ hoả thiêu của Đức Phật. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nhìn thấy. Xá Lợi Đức Phật phát ra ánh hào quang tựa như kim cương, cứng rắn và không thể phá vỡ. Người có duyên với Đức Phật thì sẽ thấy màu sắc của Xá Lợi và có kích thước to nhỏ khác nhau. Ngược lại, nếu người không có duyên thì sẽ không bao giờ nhìn thấy Xá Lợi của Đức Phật. 

xa-loi-la-gi-3

Xá Lợi của người tu hành cũng được hình thành sau lễ hoả thiêu của Chư Tăng, Phật Tử. Loại Xá Lợi này sẽ có hình dáng, kích thước phụ thuộc vào đạo của người tu hành. Chẳng hạn như Xá Lợi của Tổ Ấn Quang có năm màu; Xá Lợi của Bồ Tát Thích Quảng Đức lại chỉ có màu nâu. Ngày nay, phần lớn Xá Lợi mà chúng ta nhìn thấy là của người tu hành.  

Nguyên nhân hình thành Xá Lợi 

Sau khi biết Xá Lợi là gì thì mọi người đều quan tâm về nguyên nhân hình thành Xá Lợi. Đây cũng là điều mà nhiều người tranh cãi trong nhiều năm qua. Sau đây là một số giả thuyết về nguyên nhân hình thành Xá Lợi cho các bạn tham khảo: 

Do thói quen ăn đồ chay 

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, Xá Lợi được tìm thấy sau lễ hoả thiêu của Đức Phật, Chư Tăng, Phật Tử. Do đó, nhiều người cho rằng ăn nhiều đồ chay sẽ hình thành nên Xá Lợi. Điều này hoàn toàn có căn cứ khi các nhà sư, nhà tu hành đều ăn chay trường. Trong đồ ăn chay chứa nhiều chất xơ nên khi ăn đồ chay lâu ngày sẽ giúp quá trình tiêu hoá hấp thụ cacbonat, muối photphat tích luỹ trong cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều người lại chưa cảm thấy thuyết phục với lý giải này bởi trong thực tế cũng có rất nhiều người ăn chay nhưng sau khi hoả thiêu lại không tạo ra Xá Lợi. Do đó nguyên nhân hình thành Xá Lợi là gì vẫn tiếp tục được tìm hiểu. 

Do năng lực tinh thần 

Nguyên nhân tiếp theo để hình thành Xá Lợi đó là do năng lực tinh thần. Giả thuyết này cũng xuất phát từ Đức Phật, Chư Tăng và Phật Tử – họ đều là những người tu hành. Khi khoa học chưa phát triển thì mọi người đều cho rằng Xá Lợi được hình thành do năng lực tinh thần. Đặt trong bối cảnh xã hội hiện nay thì nguyên nhân này không được mọi người công nhận. 

xa-loi-la-gi-4

Do nhiệt độ hoả táng 

Bàn về nguyên nhân hình thành Xá Lợi là gì thì chưa dừng lại ở hai nguyên nhân trên. Sự hình thành Xá Lợi còn được cho rằng là nhiệt độ hoả táng, khi nhiệt độ cao khiến các tinh thể hình thành với nhiều hình dạng, màu sắc. 

Do bệnh lý 

Một nguyên nhân hình thành Xá Lợi được nhiều người đề xuất đó là bệnh lý liên quan đến sỏi trong nội tạng. Tuy nhiên, giả thuyết này không hoàn toàn đúng bởi những cao tăng có Xá Lợi là người già không mắc bệnh sỏi thận, sỏi mật. 

Ví dụ những trường hợp có thật về Xá Lợi 

Trong thực tế đã có nhiều trường hợp Xá Lợi có thật được ghi nhận, không chỉ mang tính chất tín ngưỡng mà còn là đối tượng của nhiều nghiên cứu khoa học, khảo cổ học. Dưới đây là một số trường hợp nổi bật về Xá Lợi được ghi nhận qua các thời kỳ: 

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni 

Nếu bạn đang tìm hiểu Xá Lợi là gì thì có thể chiêm ngưỡng Xá Lợi của Thích Ca Mâu Ni. Đây là những Xá Lợi nổi tiếng và được tôn thờ ở nhiều nơi trên thế giới. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, cơ thể Ngài được hỏa táng và Xá Lợi của Ngài được chia thành tám phần chính, được các quốc gia thờ phụng. Ở Ấn Độ và Sri Lanka có một số Xá Lợi của Đức Phật vẫn được bảo quản trong các bảo tháp và tu viện lợi.

xa-loi-la-gi-5

Các Xá Lợi này thường được trưng bày trong các dịp lễ lớn, thu hút hàng ngàn Phật tử đến chiêm bái. Hay ở Miến Điện, bảo tháp Shwedagon cũng là nơi lưu giữ Xá Lợi của Đức Phật. Đây là một trong những địa điểm linh thiêng nhất của Phật giáo, thu hút rất nhiều khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới.

Đại Sư Liễu Quán 

Đại Sư Liễu Quán là một vị thiền sư nổi tiếng của Phật giáo Việt Nam. Sau khi ngài viên tịch, cơ thể ngài được hỏa táng và tìm thấy nhiều Xá Lợi, được cho là bằng chứng của sự tu hành tinh tấn của ngài. Các Xá Lợi của Đại Sư Liễu Quán hiện được lưu giữ tại chùa Thiên Mụ, Huế. Các Xá Lợi này được tôn thờ và trưng bày trong các buổi lễ lớn, thu hút rất nhiều Phật tử đến chiêm ngưỡng.

Đại sư Huyền Trang 

Đại Sư Huyền Trang một người nổi tiếng với hành trình đi thỉnh kinh ở Ấn Độ, cũng được cho là có Xá Lợi. Sau khi ngài qua đời, cơ thể ngài được hỏa táng và Xá Lợi của ngài được bảo quản và thờ phụng ở nhiều nơi. Từ đây số người biết Xá Lợi là gì cũng nhiều hơn. Tại Trung Quốc, một số Xá Lợi của Đại Sư Huyền Trang hiện được lưu giữ tại Đền Đại Nhạn Tháp. Đây cũng là nơi mà ngài đã lưu giữ, dịch thuật kinh Phật sau khi từ Ấn Độ trở về. 

xa-loi-la-gi-6

Lạt Ma Yeshe

Lạt Ma Yeshe – một vị Lạt Ma nổi tiếng của Tây Tạng, cũng có Xá Lợi sau khi ngài qua đời. Vậy nguyên nhân hình thành Xá Lợi là gì? Cơ thể ngài được hỏa táng và Xá Lợi của ngài được tìm thấy sau đó, bao gồm các viên tinh thể nhỏ. Các Xá Lợi của Lạt Ma Yeshe hiện được bảo quản tại nhiều tu viện ở Tây Tạng và các nơi khác. Chúng được xem là những di tích linh thiêng và là đối tượng của sự tôn kính sâu sắc trong cộng đồng Phật tử Tây Tạng.

Đại Sư Naropa

Minh chứng về Xá Lợi có thật đó là Đại Sư Naropa – vị thầy nổi tiếng trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng. Các Xá Lợi của ngài được bảo quản tại nhiều tu viện lớn và là đối tượng của nhiều nghiên cứu và khảo cổ học. Chúng được tôn thờ và xem là biểu tượng của sự tinh tấn và đạo hạnh của ngài.

xa-loi-la-gi-7

Thích Quảng Đức

Thích Quảng Đức, vị hòa thượng Việt Nam đã tự thiêu để phản đối sự đàn áp Phật giáo vào năm 1963, cũng có Xá Lợi sau khi ngài qua đời. Nhiều người thắc mắc Xá Lợi là gì? Đó là trái tim của ngài không bị thiêu cháy hoàn toàn và được bảo quản như một Xá Lợi thiêng liêng. Đây cũng là một trong những di vật linh thiêng nhất của Phật giáo Việt Nam, biểu tượng cho sự hy sinh và tinh thần bất khuất của ngài.

Hướng dẫn cách chiêm bái Xá Lợi 

Chiêm bái Xá Lợi là một hành động thể hiện lòng tôn kính và sùng đạo đối với những di vật thiêng liêng của các bậc thánh nhân. Việc chiêm bái không chỉ mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc mà còn là cơ hội để người thực hiện thể hiện lòng biết ơn và cầu nguyện cho sự bình an và hạnh phúc.   

Trước khi chiêm bái, bạn hãy giữ tâm thanh tịnh, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và tạp niệm để tập trung vào việc hành lễ. Điều quan trọng nhất mà mọi người cần nhớ đó là sự thành tâm bởi chỉ có chân thành mới có thể cảm nhận được sự linh thiêng và nhận được lợi ích tinh thần. Bên cạnh đó, mọi người cần mặc trang phục trang nghiêm, nếu có điều kiện thì chuẩn bị lễ vật để dâng và tìm hiểu trước Xá Lợi là gì.

xa-loi-la-gi-8

Tiếp theo, mọi người sẽ tiếp cận khu vực chiêm bái, thực hiện cúng dường bằng cách thắp hương, cúi đầu kính cẩn trước Xá Lợi. Sau đó mọi người sẽ dâng nước, hoa, đèn trước Xá Lợi. Hoa tượng trưng cho sự tươi mới, nước biểu hiện sự thanh tịnh và đèn tượng trưng cho ánh sáng của trí tuệ. Để thể hiện lòng thành kính, mọi người hãy quỳ gối rồi thực hiện lễ bái.

Trong Phật giáo, việc lễ bái thường bao gồm ba lễ kính Phật, kính Pháp và kính Tăng. Tiếp theo, bạn có thể tụng một đoạn kinh ngắn hoặc niệm danh hiệu Phật, chẳng hạn như “Nam Mô A Di Đà Phật”. Điều này giúp tâm hồn được thanh tịnh và kết nối với tinh thần của Xá Lợi.

Một số lưu ý khi thực hiện chiêm bái Xá Lợi

Tại một số nơi bảo tồn Xá Lợi có quy định cấm chụp ảnh để giữ sự tôn nghiêm nên mọi người cần tôn trọng quy định, không quay phim/ chụp ảnh khi không được phép. Mọi người không nên di chuyển, đi lại một cách ồn ào hay gây phiền toái trong khu vực chiêm bái.

Thời gian thích hợp để chiêm bái Xá Lợi thường là buổi sáng sớm hoặc chiều tối khi không gian thanh tịnh. Sau khi chiêm bái, bạn hãy tiếp tục giữ tâm thanh tịnh và hướng tới những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Nếu bạn có những trải nghiệm tích cực từ việc chiêm bái, hãy chia sẻ để khuyến khích người khác cùng hướng tới những điều tốt đẹp.

Tạm Kết 

Trên đây, chúng tôi đã giải đáp Xá Lợi là gì và nguyên nhân hình thành Xá Lợi cho các bạn nắm được. Trong Phật Giáo, Xá Lợi là một biểu tượng thiêng liêng được mọi người tôn thờ. Nguyên nhân hình thành Xá Lợi xuất phát từ nhiều khía cạnh đã được chúng tôi giải thích chi tiết. Mong rằng những thông tin trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về Xá Lợi. Đừng quên theo dõi chúng tôi qua fanpage Hoàng Hà Mobile, kênh Youtube Hoàng Hà Channel để cập nhật tin tức mới nhé! 

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
Brand là gì? Phân biệt giữa Brand và Trademark
xayah-rakan
Làm sao để cân bằng chính xác khi chơi kết hợp Xayah với Rakan
hinh-anh-con-vat
Hình ảnh con vật dạy trẻ nhận biết
map-breeze
Breeze sở hữu diện mạo mới chính thức quay trở lại