tro-ly-ao

Tìm hiểu về trợ lý ảo trên các hệ điều hành, đâu là trợ lý ảo phổ biến nhất hiện nay?

XEM NHANH

Trong thời đại hiện nay, thuật ngữ trợ lý ảo (Virtual Assistant) ngày càng trở nên phổ biến vì những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại. Những ông lớn trong ngành công nghệ như Apple, Samsung,… đang thi nhau phát triển các trợ lý AI để gia tăng giá trị cho sản phẩm của mình. Vậy trợ lý AI là gì và đâu là trợ lý thông minh nhất hiện nay? Mọi người có thể tìm hiểu thêm qua bài viết sau.

Trợ lý ảo là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản đây là phần mềm được thiết lập dựa vào AI – trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ mọi người thực hiện những tác vụ hay tìm kiếm các thông tin. Việc sử dụng Virtual Assistant rất dễ dàng, bạn chỉ cần đưa ra câu lệnh thì những thiết bị smart sẽ tiến hành các nhiệm vụ đó thay bạn. Việc này cho thấy thời đại hiện nay không chỉ có công nghệ tiên tiến mà còn đem lại nhiều mặt tiện lợi cho người trên các thiết bị sử dụng hàng ngày.

tro-ly-ao-1

Ngày nay đang xuất hiện nhiều Virtual Assistant thông dụng như Google Assistant, Siri, Samsung Bixby,… và tích hợp trong nhiều loại thiết bị hiện đại như máy tính, điện thoại, tivi,… Trong tương lai sẽ còn xuất hiện rất nhiều sản phẩm thông minh có thể tích hợp Virtual Assistant nhằm đáp ứng các nhu cầu của người dùng hiện đại.

Trợ lý ảo có những tính năng nổi bật nào?

Trợ lý AI có nhiều khả năng giúp người dùng xử lý nhanh gọn các công việc mỗi ngày và đem đến cho họ những trải nghiệm mới về công nghệ. Từ đó đưa người dùng bước vào thế giới số đầy tiện lợi và thú vị. Sau đây là những điểm nổi bật của trợ lý AI mà mọi người tìm hiểu:

Điều khiển với giọng nói qua thiết bị

Trợ lý AI đang cung cấp tính năng điều khiển các thiết bị với giọng nói để tạo ra sự tương tác thú vị và tiện lợi. Mọi người có thể tiến hành nhiều nhiệm vụ cùng lúc và không cần thao tác trên màn hình hay bàn phím.

tro-ly-ao-2

Trả lời câu hỏi nhanh chóng

Việc sử dụng trợ lý AI có thể xử lý các ngôn ngữ một cách tự nhiên và trả lời những câu hỏi phổ biến một cách hiệu quả. Trợ lý AI có thể cung cấp chi tiết thông tin chính xác trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nó có thể phân tích, làm rõ những nội dung thuộc câu hỏi để mọi người hiểu rõ ràng về vấn đề. Từ đó giúp họ tiết kiệm nhiều thời gian và gia tăng việc tiếp cận các thông tin quan trọng một cách đơn giản.

tro-ly-ao-3

Tạo cuộc gọi hay đọc tin nhắn bằng lệnh

Tính năng này sẽ giúp gia tăng sự tương tác của người dùng trong quá trình liên lạc của cá nhân. Trợ lý ảo sẽ thực hiện được thao tác gọi hay nhắn tin với các lệnh cụ thể. Điều này giúp người dùng duy trì sự liên tục trong các cuộc giao tiếp. Nhất là khi người dùng ở trong những tình huống đang di chuyển hoặc đang lái xe và không tiện tay nghe máy.

tro-ly-ao-4

Học hỏi rất nhanh chóng

Trợ lý AI còn có tính năng học tập rất nhanh chóng từ các lệnh của người dùng. Trợ lý này sẽ hiểu rõ sở thích, mong muốn của từng cá nhân để tạo ra những trải nghiệm mang tính cá nhân trong tương tác và đáp ứng phù hợp trong từng hoàn cảnh. Việc này làm cho trợ lý AI ngày càng linh hoạt và thông minh hơn.

tro-ly-ao-5

Những trợ lý ảo được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Việc tìm hiểu những trợ lý AI thông dụng ngày nay sẽ giúp bạn sử dụng thiết bị tốt hơn và khám phá những tính năng tiên tiến của công cụ này. Sau đây là một số trợ lý AI nổi bật:

Trợ lý AI của Apple: Siri

Nếu như bạn là iFan thì bạn không được bỏ qua Siri – một trợ lý AI rất thông minh và đang có mặt trên tất cả những thiết bị của Apple. Siri hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng vì thời gian phản hồi nhanh chóng, chính xác và độ bảo mật siêu cao.

tro-ly-ao-6

Để sử dụng được Siri, mọi người chỉ cần bấm giữ phím Home và nói vào loa của thiết bị là Hey Siri. Như vậy bạn có thể bật trợ lý này. Siri sẽ giúp bạn tìm những thông tin chính xác và thu thập những dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và đảm bảo đầu ra đầy đủ, chính xác. Nhưng bạn phải chú ý là tới hiện tại thì Siri vẫn đang hỗ trợ ra lệnh bằng tiếng Anh trên các thiết bị nên bạn hãy tìm hiểu những câu lệnh chuẩn để sử dụng.

Trợ lý AI của Google: Google Assistant

Trợ lý ảo của Google hiện đang xuất hiện trên nhiều thiết bị Android và iPhone cũng có thể sử dụng trợ lý này qua app Google Chrome. Việc này tạo ra tính tương thích cao và sự linh hoạt cho người dùng. Ai cũng có thể sử dụng Google Assistant và không cần đáp ứng điều kiện về hệ điều hành.

tro-ly-ao-7

Điểm mạnh của trợ lý AI này chính là người dùng có thể nói tiếng Việt để ra lệnh cho Google Assistant nên rất phù hợp cho đa số người dùng ở Việt Nam. Trợ lý AI này cũng giống như Siri và có đủ các chức năng cơ bản của một “người trợ lý” trực tuyến. 

Từ thao tác mở các ứng dụng đến phát nhạc, đọc các tin nhắn, tạo cuộc gọi đều có thể thực hiện qua giọng nói tương tác với trợ lý AI của Google. Điều này đem lại trải nghiệm đa chiều cho mọi người dùng hiện nay.

Trợ lý của Samsung: Bixby

Bixby là một trợ lý AI độc quyền thuộc Samsung và ra mắt kể từ năm 2017. Tính tới hiện tại thì Bixby vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Nhưng quá trình phát triển của trợ lý này vẫn chưa có quá nhiều điểm vượt trội để đánh dấu tầm cao mới.

tro-ly-ao-8

Cách kích hoạt trợ lý AI trên Samsung rất dễ dàng. Bạn chỉ cần bấm giữ ở vùng trống trong màn hình khoảng vài giây. Tiếp đó bạn kéo giao diện qua trái để làm xuất hiện giao diện của Bixby Home. Sau cùng bạn chỉ cần bấm vào Bật để tương tác với trợ lý Bixby.

Trợ lý AI của Windows: Cortana

Đây là trợ lý ảo rất thông minh thuộc hãng Microsoft và được phát hành riêng cho Windows. Dù trợ lý này không có hỗ trợ tương tác với tiếng Việt nhưng nó có khả năng dùng nhiều loại ngôn ngữ thông dụng trên thế giới. Tính tới hiện tại thì trợ lý của Windows không giới hạn ở phạm vi tiến hành những tác vụ cơ bản như tìm kiếm các thông tin, đặt các lời nhắc, gửi email, gọi điện, gửi tin nhắn,… mà trợ lý này còn thực hiện được hàng loạt nhiệm vụ khác.

tro-ly-ao-9

Nhìn chung thì trợ lý AI – Cortana vẫn chưa được Microsoft đầu tư một cách hoàn hảo. Vì vậy mà trợ lý này vẫn chưa có tính cạnh tranh cao với những đối thủ khác trong phạm vi AI và vẫn còn tồn tại vài hạn chế. Điều này làm cho trợ lý AI của Microsoft chưa phát huy nhiều tiềm năng như mong đợi của người dùng.

Amazon Alexa

Nếu mọi người biết tới Amazon là ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử thì cũng biết rằng tập đoàn này rất nổi tiếng trong phạm vi AI. Trợ lý ảo – Amazon Alexa là một sản phẩm khá độc đáo và cho phép người dùng có thể tương tác với giọng nói và thực hiện nhiều nhiệm vụ hữu ích. Nhất là trợ lý AI này có thể điều khiển những thiết bị smart từ xa và tạo ra môi trường đầy tiện ích và thông minh. 

tro-ly-ao-10

Jarvis

Đây là sản phẩm của người sáng lập ra nền tảng Facebook. Jarvis đã trải qua một thời kỳ thử nghiệm ở ngôi nhà mà anh ta đang ở. Không giới hạn ở phạm vi là điện thoại, trợ lý AI này còn mở rộng sự tồn tại của mình ở mọi nơi trong ngôi nhà. 

tro-ly-ao-11

Jarvis không đơn thuần là trợ lý AI bình thường mà trợ lý này còn có vai trò thực hiện nhiều loại nhiệm vụ có tính phức tạp cao như bảo vệ và giữ an toàn cho ngôi nhà, chăm sóc trẻ em. Ngoài ra, Jarvis còn tích hợp với đa dạng thiết bị trong nhà và làm cho nó trở thành một “người” quan trọng gắn bó với cuộc sống mọi gia đình mỗi ngày.

Maika

Trợ lý ảo Maika do những chuyên gia tại Việt Nam phát triển và có tích hợp sẵn ở thiết bị loa Olli Maika. Trợ lý AI này được hãng thiết kế có giọng nói phản hồi rất thân thiện, tự nhiên nên người dùng có thể ứng dụng nó để đọc sách, đọc truyện hay phát nhạc từ những nền tảng nghe nhạc phổ biến. 

tro-ly-ao-12

Ngoài ra, trợ lý AI này còn được người dùng đánh giá cao ở tính năng nhận biết giọng nói của từng nước. Điều này thể hiện sự đa dạng, linh hoạt trong quá trình giao tiếp ngôn ngữ của trợ lý này.

Lưu ý cần biết khi sử dụng trợ lý ảo 

Khi sử dụng trợ lý AI, có một số điều bạn nên lưu ý để có trải nghiệm tốt nhất và đảm bảo an toàn:

  • Bảo mật thông tin: Tránh chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm với trợ lý AI trừ khi bạn tin tưởng hoàn toàn vào tính bảo mật của dịch vụ đó.
  • Hiểu rõ cài đặt quyền riêng tư: Kiểm tra và điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của trợ lý AI để đảm bảo rằng nó chỉ sử dụng thông tin theo ý bạn.
  • Kiểm soát giọng nói và lệnh: Sử dụng các cài đặt để kiểm soát khi nào trợ lý AI lắng nghe và phản hồi, đặc biệt nếu bạn chia sẻ không gian sống với người khác.
  • Khả năng hiểu biết giới hạn: Trợ lý ảo có thể không luôn hiểu hoặc thực hiện được mọi yêu cầu. Bạn hãy cố gắng sử dụng câu lệnh đơn giản và rõ ràng để tăng khả năng phản hồi của công cụ này.
  • Sử dụng an toàn khi lái xe: Tránh sử dụng trợ lý AI khi lái xe trừ khi nó được tích hợp vào hệ thống giải trí hoặc điều khiển bằng giọng nói của xe.
  • Không lạm dụng: Tránh sử dụng trợ lý AI để thực hiện các hoạt động vi phạm pháp luật hoặc gây hại cho người khác.
  • Giới hạn thời gian sử dụng: Đặt giới hạn thời gian sử dụng trợ lý AI để tránh phụ thuộc quá mức và duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống “online” và thực tế.

tro-ly-ao-13

Lời kết

Qua bài viết vừa rồi, mọi người có thể thấy được trợ lý ảo là một công cụ khá hữu dụng cho cuộc sống hiện đại ngày nay. Mọi người nên tìm hiểu về công nghệ này trước khi sử dụng và vận dụng nó vào việc điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mà “người trợ lý” thông minh này có thể thực hiện!

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
t1-vs-tl-thumb
Kết quả T1 vs TL tại MSI 2024: Không hẳn là hủy diệt, tái đấu G2
the-sims-5
The Sims 5 chưa ra mắt nhưng đã bị lộ gameplay và đồ họa
steam-1
Cách tạo tài khoản Steam đơn giản và nhanh chóng nhất
Hướng dẫn hoàn tiền khi mua game trên Epic Games