tra-cuu-ma-so-thue

Tra cứu mã số thuế đơn giản bằng CMND/CCCD ngay tại nhà

XEM NHANH

Mã số thuế là một thông tin quan trọng giúp mỗi người theo dõi và quản lý tình trạng đóng thuế của cá nhân. Điều này đặc biệt cần thiết đối với người đi làm, chủ hộ kinh doanh và hoạt động các ngành nghề trong đời sống. Hiện nay, với ứng dụng chuyển đổi số vào các lĩnh vực, việc tra cứu mã số thuế không còn quá phức tạp hay tốn thời gian và công sức. Chỉ cần có CMND/CCCD, mỗi người có thể tự tra cứu và tìm kiếm mã thuế của mình ngay tại nhà trên các thiết bị công nghệ. Trong bài viết hôm nay, Hoàng Hà Mobile sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu cách tra mã số thuế cá nhân tại nhà cực đơn giản và nhanh chóng.

Mã số thuế cá nhân là gì và để làm gì?

Định nghĩa về mã số thuế đã được giải thích rất rõ trong Luật Quản lý thuế 2019 tại khoản 5 Điều 3. Trong đó quy định rằng “Mã số thuế là một dãy số gồm 10 hoặc 13 chữ số và ký tự khác, do cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế để quản lý thuế”. Như vậy có thể hiểu đây là mã số độc nhất được cấp cho cá nhân hoặc doanh nghiệp tổ chức để quản lý việc nộp thuế theo quy định pháp luật.

Việc tra cứu mã số thuế là vô cùng cần thiết đối với mỗi cá nhân, và phải được thực hiện định kỳ để kê khai tài sản và thu nhập của mình. Mã số được cấp cho mỗi cá nhân là duy nhất, không trùng với ai và phải xác minh chính chủ bằng giấy tờ tùy thân.

tra-cuu-ma-so-thue-1

Mỗi cá nhân được cấp mã số thuế để đăng ký và quản lý việc nộp thuế của mình, từ đó đảm bảo công việc kinh doanh và các khoản thu nhập đều hợp pháp. Mã số thuế được cấp sẽ có giá trị trọn đời, được sử dụng để kê khai thu nhập, nộp thuế vào Ngân sách Nhà nước, tra cứu các thông tin liên quan và quản lý thuế TNCN. Mã số thuế chia thành hai loại: mã 10 chữ số và mã 13 chữ số và ký tự (trong đó, 9 chữ số đầu được ngăn cách bởi 3 chữ số cuối bằng dấu gạch ngang “-”).

Các trường hợp cần tra cứu mã số thuế cá nhân

Mã số thuế là một thông tin cần thiết mà hầu hết mọi người đều có và sử dụng thường xuyên. Không chỉ giúp cá nhân kiểm soát và quản lý việc nộp thuế mà đây còn là công cụ để cơ quan quản lý thuế xác định được thông tin cá nhân, thu nhập hiện tại và tình trạng nộp thuế của công dân và các doanh nghiệp. Việc tra cứu giúp ích bạn trong các đợt thanh toán thuế hoặc xử lý các công vụ liên quan. Vậy trong những trường hợp nào thì người dùng cần tiến hành tra cứu MST của mình?

Kiểm tra xem đã được cấp mã số thuế chưa

Thông thường, công dân khi tiến hành kinh doanh, mở công ty hoặc thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan sẽ cần xin cấp mã số thuế. Người lao động cá nhân cũng cần để tiến hành kê khai thu nhập của mình theo quy định của Pháp luật, làm tròn nghĩa vụ nộp thuế. Do vậy, việc tra cứu mã số thuế bằng CMND/CCCD sẽ giúp bạn biết được liệu mình đã được cấp mã số thuế hay chưa.

tra-cuu-ma-so-thue-2

Trong nhiều trường hợp, người nộp thuế bị mất mã số thuế xin cấp lại, mã số thuế bị khóa cần mở hoặc người mới xin cấp mã đều có thể xem tình trạng hồ sơ nhờ việc tra cứu. Khi mã số thuế của bạn có hiệu lực, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm và theo dõi được các thông tin về thuế có liên quan, từ đó quản lý việc nộp và quyết toán thuế của mình.

Thực hiện các việc liên quan đến thuế TNCN

Mã số thuế của mối người được cấp riêng biệt để phục vụ cho mục đích quản lý thuế cá nhân bao gồm số thuế phải đóng, thuế đã nộp và các miễn giảm nếu có. Vì vậy, người dùng cần tra cứu mã số thuế để nắm được các thông tin trên, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của một người lao động đối với đất nước. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem được mức giảm trừ thuế nếu có người phụ thuộc, hoặc gặp các trường hợp như thiên tai, tai nạn bất ngờ hay bệnh hiểm nghèo.

tra-cuu-ma-so-thue-3

Người dùng cũng sẽ nắm được số tiền thuế bản thân đã nộp hoặc còn thiếu, từ đó biết được thời gian cần nộp thuế và có hướng dẫn nộp chi tiết. Các tác vụ liên quan đến thuế thu nhập cá nhân sẽ trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn nhiều, không tốn thời gian di chuyển ra cục thuế hay phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp.

Tìm kiếm thông tin và nhận các dịch vụ về thuế

Các thông tin liên quan đến dịch vụ thuế sẽ được cập nhật trong tài khoản cá nhân của người dùng khi bạn tra cứu mã số thuế. Các thông tin mới nhất về mức thuế, các quy định về đóng thuế, các khoản phải nộp cũng được thông tin kịp thời để người dùng không bỏ lỡ các tin tức mới nhất. Ngoài ra, với mã số thuế, bạn cũng có thể xem được chi tiết các thông tin đã đăng ký bao gồm cơ quan thuế, hộ kinh doanh, thời gian được cấp mã số thuế…

tra-cuu-ma-so-thue-4

Trên website của Tổng Cục thuế và một vài ứng dụng có liên quan cũng cung cấp nhiều dịch vụ của người nộp thuế khi tra cứu. Có thể kể đến như tiện ích tra cứu cơ quan thuế, tra cứu ngân hàng ủy nhiệm thu, tra cứu ngân hàng nộp thuế điện tử. Các thắc mắc hoặc sự cố của người dùng cũng được giải đáp thông tin tính năng liên kết với nhân viên và bộ phận hỗ trợ kỹ thuật.

Cách tra cứu mã số thuế bằng CMND/CCCD đơn giản ngay tại nhà

Được tích hợp công nghệ để đem đến sự tiện lợi cho người nộp thuế, hiện nay có nhiều các nền tảng và ứng dụng hỗ trợ tra cứu thông tin mã số thuế ngay tại nhà mà không cần các thủ tục rườm rà, phức tạp. Chỉ cần thiết bị công nghệ có kết nối Internet, các thông tin liên quan đến chính chủ của mã số thuế, người dùng đã có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm dữ liệu về thuế để quản lý và theo dõi tình trạng nộp thuế ngay tại nhà. Tùy theo tình huống và thói quen sử dụng, bạn có thể tham khảo 6 cách tra cứu được hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Tra cứu mã số thuế trên trang Thuế Điện tử

Thuế Điện tử là trang thông tin điện tử của Tổng Cục thuế, với Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản. Đây là nền tảng chính thức cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho hộ kinh doanh và cá nhân, bao gồm lưu trữ thông tin, kê khai thuế và hỏi-đáp mọi lúc mọi nơi 24/7. Người dùng có thể an tâm sử dụng để tra cứu bởi trang web đã đạt chứng nhận tín nhiệm mạng.

Bước 1: Truy cập website Thuế Điện tử: https://thuedientu.gdt.gov.vn/.

Bước 2: Trong hộp công cụ Đăng nhập hệ thống ở phía bên phải, click chuột chọn Cá nhân.

Bước 3: Cửa sổ của Hệ thống Thuế Việt Nam sẽ mở ra, khi này, người dùng chọn Tra cứu thông NNT. Khi này, để tiếp tục tra cứu mã số thuế, người dùng cần tiến hành nhập đúng và đủ các thông tin được yêu cầu, bao gồm:

  • Loại giấy tờ: Có thể chọn Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân
  • Số giấy tờ: Số CMND/CCCD của người dùng
  • Mã kiểm tra

tra-cuu-ma-so-thue-5

Bước 4: Nhấn chọn Tra cứu, màn hình sẽ hiển thị bảng kết quả với các dữ liệu cơ bản của người nộp thuế như:

  • Mã số thuế
  • Tên người nộp thuế
  • Cơ quan thuế
  • Số giấy tờ của người nộp thuế
  • Thời gian cấp mã số thuế
  • Tình trạng hiện tại của mã số thuế

Xem thông tin mã số thuế tại Tổng cục Thuế

Để tra cứu MST thu nhập cá nhân, người nộp thuế cũng có thể truy cập và tìm kiếm trực tiếp trên website của Tổng cục Thuế. Đây cũng là một trong những trang thông tin điện tử chính thức, thuộc cơ quan chủ quản là Bộ Tài chính. Với giao diện đơn giản và các bước nhập liệu nhanh gọn, người dùng có thể tra cứu mã số thuế trong thời gian rất ngắn và đầy đủ thông tin cần thiết.

Bước 1: Truy cập website của Tổng cục Thuế theo liên kết: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp.

Bước 2: Click chọn tab Thông tin về người nộp thuế TNCN.

tra-cuu-ma-so-thue-6

Bước 3: Người dùng bỏ qua các ô Họ và tên, Mã số thuế và Địa chỉ, hoặc chỉ cần nhập 2 thông tin:

  • Số chứng minh thư/Thẻ căn cước
  • Mã xác nhận

Lưu ý: Nếu nhập đầy đủ các ô thông tin được yêu cầu, kết quả trả về sẽ là “Không tìm thấy dữ liệu.

Bước 4: Chọn Tra cứu, bảng thông tin sẽ hiện ra bao gồm Mã số thuế, Tên người nộp thuế, Cơ quan thuế, Số CMT/Thẻ căn cước, Ngày thay đổi thông tin gần nhất và Ghi chú về tình trạng hoạt động của MST.

Tra cứu mã số thuế bằng ứng dụng eTax Mobile

Ứng dụng eTax Mobile là một phần mềm được phát hành bởi Tổng cục Thuế, phục vụ cho người dùng tra cứu thông tin trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS và Android. Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và tải xuống miễn phí ứng dụng, từ đó tiến hành tra cứu mọi lúc mọi nơi vô cùng linh hoạt. Ứng dụng có giao diện đơn giản và dễ sử dụng, các thông tin đăng nhập cũng như kết quả trả về giống với trên website, bạn có thể an tâm sử dụng.

Bước 1: Tìm kiếm và cài đặt eTax Mobile từ Google Play hoặc App Store.

Bước 2: Truy cập ứng dụng, lựa chọn mục Tiện ích nằm ở phía dưới cửa sổ đăng nhập.

tra-cuu-ma-so-thue-7

Bước 3: Chọn tab Tra cứu thông tin NNT. Tại đây, người tra cứu mã số thuế tiến hành nhập các thông tin về CMND/CCCD, rồi chọn Tra cứu để xem thông tin.

Các kết quả được trả về bao gồm Mã số thuế, Tên người nộp thuế, Cơ quan thuế, Số CMT/CCCD, Ngày cấp và Trạng thái.

Xem mã số thuế cá nhân tại TracuuMST

Dù không thuộc sở hữu của Tổng cục Thuế nhưng TracuuMST cũng là một nền tảng uy tín giúp người dùng tìm kiếm và tra cứu thông tin về mã số thuế cá nhân và công ty. Website luôn cập nhật dữ liệu hằng ngày mới nhất để cung cấp cho người dùng thông tin đầy đủ và chính xác. Với giao diện đơn giản, công cụ này được đánh giá là nơi tra cứu mã số thuế thuận tiện và vô cùng nhanh chóng. Người dùng có thể yên tâm về chất lượng cũng như mức độ an toàn và bảo mật của trang web trong quá trình sử dụng.

Bước 1: Truy cập TracuuMST theo địa chỉ: https://tracuumst.com/.

Bước 2: Trên thanh công cụ, lựa chọn Mã số thuế cá nhân.

tra-cuu-ma-so-thue-8

Bước 3: Người dùng tiến hành nhập CMND, thẻ căn cước, sau đó click chọn Tra cứu và theo dõi các kết quả được trả về trên màn hình để nắm bắt các thông tin cần thiết.

Tìm mã số thuế thông qua Mã Số Thuế

MaSoThue (Mã Số Thuế) là một nền tảng tra cứu thông tin mã số thuế công ty và cá nhân vô cùng tiện lợi. Website này luôn cập nhật các thông tin mới nhất có liên quan đến thuế, kế toán và doanh nghiệp, đồng thời cho phép tra cứu mã số thuế trực tiếp ngay trên Facebook, Zalo chỉ với thông tin cơ bản là CMND/CCCD. MaSoThue hỗ trợ đa nền tảng và rộng khắp 63 tỉnh thành, mang đến sự linh hoạt cho mọi người dùng.

Bước 1: Truy cập website Mã Số Thuế theo địa chỉ liên kết: https://masothue.com/.

Bước 2: Tiến hành nhập số CMND/CCCD trên thanh Tìm kiếm ở đầu trang web.

tra-cuu-ma-so-thue-9

Bước 3: Click vào biểu tượng kính lúp để tìm kiếm và nhận kết quả sau khi tra cứu.

Tra cứu mã số thuế bằng TNCNOnline

Một công cụ hữu hiệu nữa để người dùng tra mã số thuế chính là TNCNOnline. Đây là một trang web vô cùng uy tín với đầy đủ thông tin, đảm bảo an toàn cho người truy cập. Thao tác tra cứu được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng, lại mang đến cho người dùng những giải đáp chi tiết liên quan đến thuế và các vấn đề thủ tục liên quan. Ngoài ra, nền tảng còn cung cấp dịch vụ hỏi đáp và tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực tài chính, kế toán cho các doanh nghiệp tham khảo.

Để tra cứu MST cá nhân, bạn cần tiến hành các bước sau:

Bước 1: Truy cập TNCNOnline theo đường link: https://tncnonline.com.vn/tra-cuu-ma-so-thue-tncnonline.html.

Bước 2: Nhập CMND, thẻ căn cước trong khung Tra cứu mã số thuế cá nhân.

tra-cuu-ma-so-thue-10

Bước 3: Click chọn Tra cứu và nhận kết quả.

Tạm kết

Mã số thuế là một thông tin quan trọng và cần thiết với mỗi công dân, thể hiện sự tôn trọng Pháp luật và trách nhiệm trong kinh doanh, làm việc của người lao động. Để theo dõi tình trạng nộp thuế, quản lý và quyết toán các khoản thuế cá nhân, người dùng cần biết cách tra cứu thông tin mã số thuế để nắm bắt tình hình định kỳ.

Hiện nay, người dùng đã có thể tra cứu ngay tại nhà cực đơn giản với CMND/CCCD. Bài viết đã hướng dẫn chi tiết các cách tra cứu mã số thuế online thông qua các website, ứng dụng miễn phí và uy tín. Hy vọng các chia sẻ trên đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật thêm nhiều thủ thuật công nghệ hấp dẫn.

Xem thêm:

Tin mới nhất
BOD-la-gi
BOD là gì? Chức năng và nhiệm vụ của BOD
22-11-la-cung-gi
Tháng 11 cung gì? Giải mã tính cách, tình yêu, sự nghiệp
collab-la-gi
Collab là gì? Tầm quan trọng của collab với doanh nghiệp
Nóng cùng EURO với SIM VNSKY: Miễn phí 30 ngày sử dụng ứng dụng MyTV