Tìm hiểu về cảm biến mống mắt – Tương lai của bảo mật trên smartphone

XEM NHANH

Công nghệ cảm biến mống mắt không còn quá xa lạ với chúng ta khi gần đây các hãng điện thoại  đều “đua nhau” trang bị cho smartphone của mình.

mống mắt 1

Công nghệ cảm biến mống mắt đang dần dần được người dùng biết đến

Nổi bật nhất là cảm biến mống mắt trên smartphone Samsung Galaxy Note 7 “đình đám”. Trước đó Lumia 950 XL và Lumia 950 đã được trang bị công nghệ này nhưng phải đến Note 7 thì cảm biến mống mắt mới thực sự được khai thác triệt để.

Cảm biến mống mắt trên smartphone là gì?

Mống mắt là phần tròng đen của mắt (iris), ngoài việc phân biệt màu mắt xanh, nâu … cấu trúc các đường vân trên mống mắt rất phức tạp và “duy nhất” đối với mỗi người, đặc biệt là hầu như không thay đổi nhiều theo thời gian tương tự vân tay. Nhận diện mống mắt (Iris Recognition) là công nghệ bảo mật hoạt động dựa trên đặc điểm duy nhất của mống mắt để nhận diện một người nào đó.

mống mắt 2

Cơ chế hoạt động của máy quét mống mắt trên Galaxy Note 7

Về cơ bản, công nghệ nhận diện mống mắt trên điện thoại sẽ tích hợp một bộ cảm biến ở mặt trước máy, bao gồm 2 phần chính là đèn chiếu tia hồng ngoại đến mắt và các ống kính camera. Khi máy quét chiếu vào mắt, máy tính sẽ xác định các vị trí gồm đồng tử, mống mắt , lông mi, mí mắt, qua đó tìm ra các tham số như tần số, biên độ, phi. Máy sẽ phân tích các thông số này và biên dịch thành các dòng lệnh thành mẫu kỹ thuật số. Mẫu được mã hóa kỹ thuật số bởi thuật toán và các phép thống kê sẽ cho phép nhận dạng một người hay là ai đó đang đóng giả người đó. Sau khi biên dịch máy tính sẽ tiếp tục sử dụng thuật toán để so sánh mẫu đang quét với mẫu được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu với tốc độ khoảng một triệu mẫu mỗi giây, cùng sai số cực thấp.

Là tính năng bảo mật smartphone tuyệt vời

Người dùng iPhone đã bị một phen hoảng sợ khi một công ty bảo mật đã sử dụng đất sét để vượt qua lớp bảo mật vân tay của thiết bị này như thế nào. Điều này cho thấy một điểm yếu trong công nghệ bảo mật vân tay nói chung, đó là khả năng dễ làm giả. Đó là lý do vì sao Samsung luôn luôn nhấn mạnh khả năng bảo mật vững chắc và đáng tin cậy hơn rất nhiều so với vân tay trên Galaxy Note 7.

mống mắt 3

Khả năng bảo mật của cảm biến mống mắt rất tuyệt vời

Cảm biến mống mắt có rất nhiều ưu điểm như độ chính xác cao, đơn giản và dễ sử dụng, thời gian đáp ứng nhanh và không cần bất cứ thao tác nào phức tạp, bảo mật tốt. Mống mắt phát triển hoàn toàn ở độ tuổi rất trẻ và không thay đổi trong suốt cả đời. Y học hiện nay cũng chưa thể tái tạo chính xác một mẫu mống mắt của cá nhân bất kỳ.

Chính vì vậy, quét mống mắt được coi là kỹ thuật sinh trắc học an toàn và đáng tin cậy hàng đầu hiện nay. Tuy vậy, với giá thành khá cao nên nhiều hãng điện thoại vẫn e ngại khi trang bị cảm biến mống mắt trên thiết bị của mình.

Hy vọng trong tương lai, sẽ có nhiều mẫu smartphone được trang bị công nghệ đặc biệt này.

Tin mới nhất
ipa-la-gi-thumb
IPA là gì? Vì sao IPA lại quan trọng?
gopro-hero-9-12
Đi du lịch không thể thiếu camera hành trình: Lựa chọn ngay GoPro 9 Bundle, GroPro Hero 12
Đánh giá điện thoại Itel S23: Giá rẻ liệu có bổ và ngon?
danh-gia-redmi-note-13-series
Những ưu điểm định hình Redmi Note 13 Series là mẫu smartphone “quốc dân” đáng mua nhất hiện nay!