Thẻ tín dụng là gì? 8 thông tin cần biết về thẻ tín dụng

XEM NHANH

Nếu bạn đang phân vân về “thẻ tín dụng là gì” và “có nên mở thẻ tín dụng không?” thì hãy đọc ngay nội dung trong bài viết này. Bởi vì chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 8 thông tin “mật” rất quan trọng về thẻ tín dụng. Để từ đây bạn có thể đưa ra lựa chọn thông minh nhất trong việc mở thẻ tín dụng online nhé.

Thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là một công cụ tài chính mà nhiều người đã và đang sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Được ra đời với mục đích giúp người dùng tiện lợi hơn trong việc mua sắm và thanh toán, thẻ tín dụng đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu. 

the-tin-dung-la-gi-1

Chi tiết hơn thì thẻ tín dụng là một loại hợp đồng giữa người dùng và ngân hàng. Nó cho phép người dùng mượn tiền để mua sắm hoặc chi tiêu, cũng như trả lại số tiền mượn cùng với lãi suất và các khoản phí phát sinh. Và để thanh toán bằng thẻ tín dụng thì bạn cần phải thông qua máy quẹt POS hoặc thanh toán trực tuyến bằng cách liên kết với các ví điện tử.

Để sử dụng thẻ tín dụng một cách hiệu quả, người dùng cần phải hiểu rõ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng. Đồng thời, bạn cũng nên biết cách quản lý ngân sách cá nhân một cách khoa học và thanh toán đúng hạn mỗi tháng. Bằng cách này, thẻ tín dụng sẽ trở thành một công cụ hữu ích. Từ đó, thẻ này giúp người dùng quản lý tài chính, tăng cường khả năng thanh toán và nâng cao trải nghiệm mua sắm của mình.

8 thông tin cần biết về thẻ tín dụng

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu rõ về thẻ tín dụng là gì, nếu bạn muốn mở thẻ tín dụng online thì cần chú ý đến 8 phần nội dung cực kỳ cần thiết bên dưới đây.

Các khái niệm liên quan

Bên cạnh khái niệm chính về thẻ credit, bạn cũng nên biết đến một số thuật ngữ liên quan. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ tài chính mà mình sắp sử dụng trong cuộc sống. 

Hạn mức sử dụng

Hạn mức tín dụng là số tiền tối đa mà ngân hàng cho phép người dùng “mượn” trong khoảng thời gian cụ thể. Đây là một chỉ số quan trọng trong hợp đồng thẻ tín dụng, xác định phạm vi chi tiêu và rút tiền mà người dùng có thể thực hiện mà không vi phạm các điều khoản và điều kiện của hợp đồng.

the-tin-dung-la-gi-2

Hạn mức tín dụng được xác định dựa trên nhiều yếu tố như thu nhập của người dùng, hồ sơ tín dụng, lịch sử thanh toán và mức độ tin cậy tài chính. Khi xét duyệt hợp đồng thẻ tín dụng, ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ đánh giá khả năng trả nợ của người dùng để xác định một hạn mức phù hợp và an toàn.

Sao kê thẻ tín dụng

Việc hiểu thông tin về sao kê đi kèm thẻ tín dụng là gì rất hữu dụng. Nó giúp bạn hiểu rõ hơn về bản tóm tắt chi tiết các giao dịch và hoạt động liên quan đến tài khoản thẻ tín dụng trong một khoảng thời gian nào đó. Các thông tin bạn sẽ ghi nhận được là số tiền đã mượn, số tiền đã thanh toán, lãi suất phát sinh, các khoản phí, và các giao dịch khác.

the-tin-dung-la-gi-3

Lãi suất tín dụng

Đây là một tỷ lệ phần trăm được áp dụng cho số tiền mượn từ thẻ tín dụng. Thêm vào đó, lãi suất cũng có khoản phát sinh nếu bạn không thanh toán số tiền đã mượn trước hạn hoặc không thanh toán đủ số tiền mượn trong thời gian quy định. Chi tiết hơn thì lãi suất tín dụng được tính dựa trên hạn mức tín dụng và được áp dụng cho số tiền còn lại sau khi thanh toán số tiền tối thiểu hàng tháng. 

the-tin-dung-la-gi-4

Các ngân hàng sẽ có nhiều phương thức áp dụng lãi suất khi bạn mở thẻ tín dụng online cũng như trực tiếp. Ví dụ như lãi suất phẳng được áp dụng cho toàn bộ số tiền mượn và không thay đổi trong suốt thời gian vay. Hay lãi suất biến đổi có thể thay đổi dựa trên một chỉ số cơ sở như lãi suất cơ bản của ngân hàng hoặc thị trường tài chính.

Trả nợ thẻ tín dụng

Tất nhiên đã có mượn thì phải có trả và người dùng có thể trở nợ thẻ tín dụng theo nhiều cách thức khác nhau. Mỗi tháng, ngân hàng sẽ gửi cho bạn một hóa đơn thanh toán. Sau đó, bạn có thể lựa chọn thanh toán số tiền tối thiểu, toàn bộ số tiền nợ hoặc một số tiền lớn hơn nếu bạn muốn giảm bớt số tiền nợ còn lại.

the-tin-dung-la-gi-5

Thẻ tín dụng có mấy loại?

Thẻ tín dụng là gì và có mấy loại? Trên thị trường tài chính hiện nay đang được phân thành 4 loại thẻ tín dụng phổ biến dựa vào hình thức hoạt động của nó. Đầu tiên là theo hạng mức thẻ với thẻ bạch kim, thẻ vàng, thẻ tiêu chuẩn. 

Loại thứ hai là theo chủ đề mà bạn sử dụng với sự phân bổ theo quy mô sử dụng. Cụ thể bạn có thể lựa chọn một trong hai loại là thẻ tín dụng khách hàng cá nhân hoặc hai là tổ chức, doanh nghiệp.

the-tin-dung-la-gi-6

Loại thứ 3 là dựa trên mục đích sử dụng của từng khách hàng. Nếu bạn chỉ sử dụng thẻ tín dụng với mục đích thanh toán thông thường. Vậy có thể lựa chọn thẻ tích điểm, thẻ tích dặm hay thẻ hoàn tiền…

Loại thứ 4 là dựa trên phạm vi mà người dùng sử dụng. Nếu bạn thường xuyên thanh toán các giao dịch nước ngoài thì có thể sử dụng thẻ quốc tế. Ngược lại, bạn “trung thành” với việc mua sắm trong nước thì có thể chọn loại thẻ nội địa.

Thẻ tín dụng có những chức năng ưu việt nào?

Việc thẻ tín dụng ngày càng được nhiều người sử dụng, cũng như tìm hiểu chi tiết thẻ tín dụng là gì không phải là chuyện hiển nhiên. Tất cả đều nhờ vào các tính năng ưu việt mà loại thẻ tài chính này mang đến cho người sử dụng.

Thanh toán trước

Trong một số trường hợp đặc biệt khẩn cấp và bạn không có sẵn tiền trong thẻ ATM thì ngay lúc này thẻ tín dụng sẽ phát huy hết sức mạnh của nó. Chẳng hạn như bạn muốn thanh toán vé máy bay hay mua hàng săn sale quốc tế, vậy bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán và trả tiền sau để cân đối tài chính của mình sau này.

the-tin-dung-la-gi-7

Cho phép rút tiền mặt

Đây là một trong những chức năng lớn nhất và được nhiều người yêu thích nhất khi quyết định mở thẻ tín dụng online. Mặc dù không có sẵn tiền trong thẻ nhưng bạn vẫn được quyền ra cây ATM rút tiền để chi trả cho một số hoạt động. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý về hạn mức rút tiền mặt tối đa và cần dựa vào hợp đồng lúc ký kết ban đầu.

the-tin-dung-la-gi-8

Cho phép trả góp

Thực tế hiện nay có rất nhiều trang thương mại điện tử và ví điện tử khuyến khích người dùng mở tài khoản trả góp bằng thẻ tín dụng. Thậm chí bạn sẽ còn nhận được nhiều ưu đãi hơn so với hình thức thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ ngân hàng. Từ đó, nó giúp cho người dùng trở nên “nhẹ gánh” và giảm bớt áp lực về tài chính.

the-tin-dung-la-gi-9

Lợi ích không phải ai cũng biết khi sử dụng thẻ tín dụng

Thực trạng nhiều người hiện nay không ưu tiên sử dụng tiền mặt ngày càng nhiều. Họ muốn thanh toán tất cả mọi thứ bằng thể để tăng tính tiện dụng cũng như dễ dàng quản lý. Chính vì thế việc hiểu rõ về thẻ tín dụng là gì có thể giúp bạn gói gọn mọi hoạt động tài chính của mình chỉ trong một chiếc thẻ nhỏ gọn.

the-tin-dung-la-gi-10

Nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các chương trình tích điểm và ưu đãi đặc biệt cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Những điểm tích lũy này có thể được quy đổi thành các ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, quà tặng hoặc các dịch vụ miễn phí. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Thêm vào đó, thẻ tín dụng cung cấp sự linh hoạt tài chính cho bạn khi bạn cần vốn ngắn hạn. Thay vì vay mượn từ ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để chi tiêu và trả lại khi nhận được thu nhập hoặc trong khoảng thời gian trả nợ miễn lãi.

Hạn chế của thẻ tín dụng là gì?

Nếu bạn không thanh toán đầy đủ số tiền nợ hàng tháng, lãi suất phát sinh có thể rất cao. Việc tích lũy nợ trên thẻ tín dụng có thể dẫn đến nợ nần không kiểm soát và ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân của bạn.

Ngoài lãi suất, thẻ tín dụng còn đi kèm với các phí và chi phí khác như phí thường niên, phí trễ hạn, phí rút tiền mặt, và phí quốc tế (nếu bạn sử dụng thẻ khi đi nước ngoài). Chính vì vậy, nếu bạn không biết cách quản lý phí và chi phí này có thể làm tăng tổng chi phí sử dụng thẻ của bạn.

the-tin-dung-la-gi-11

Thêm vào đó, nếu như bạn sử dụng thẻ tín dụng trực tuyến hoặc tại các điểm bán hàng không tin cậy có thể dẫn đến rủi ro bị hack thông tin và gian lận tài chính. Đồng thời, hành động dễ dàng tiêu tiền thông qua thẻ tín dụng có thể kích thích việc mua sắm không cần thiết và dẫn đến việc tăng nợ và chi tiêu không kiểm soát.

Ngoài ra, khi bạn không quản lý thẻ tín dụng một cách có trách nhiệm và không thanh toán đúng hạn, điểm số tín dụng của bạn có thể bị ảnh hưởng, điều này có thể làm hạn chế khả năng vay mượn trong tương lai. Chưa hết, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách quá mức có thể làm cho bạn trở nên phụ thuộc vào nợ và khó khăn trong việc thực hiện các kế hoạch tài chính dài hạn.

Điều kiện được phép mở thẻ tín dụng là gì?

Điều kiện để mở thẻ tín dụng online nói riêng sẽ phụ kiện vào quy mô của từng khách hàng. Cụ thể ở đây chúng ta sẽ chia ra thành khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức doanh nghiệp.

Đối với khách hàng cá nhân

Bạn đọc cần phải đảm bảo được rằng mình là công dân của Việt Nam có giấy tờ chứng minh thân phận, bao gồm căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn. Thêm vào đó, bạn cũng cần phải đạt được yêu cầu về độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi. Chưa hết, bạn cần phải chứng minh được khả năng thu nhập ổn định và có khả năng chi trả. Điều kiện cuối cùng cũng là quan trọng nhất, đó chính là bạn không nằm trong nhóm người nợ xấu tín dụng.

the-tin-dung-la-gi-12

Đối với khách hàng doanh nghiệp

Vì mỗi tổ chức doanh nghiệp sẽ có mô hình hoạt động khác nhau nên các ngân hàng thường không công khai điều kiện đối với khách hàng là doanh nghiệp để đảm bảo tính cạnh tranh cao nhất. Tuy nhiên, có một số điều kiện cơ bản mà bạn có thể tham khảo. Ví dụ như thời gian doanh nghiệp thành lập, dòng tiền lưu động, tình hình kinh doanh,…

the-tin-dung-la-gi-13

Thủ tục đăng ký thẻ tín dụng

Trong phần tìm hiểu về thẻ tín dụng là gì, bạn đừng quên các thông tin về thủ tục đăng ký mở thẻ nhé. Chi tiết, người dùng cần cung cấp rất nhiều hồ sơ trong quá trình mở thẻ. Bao gồm: CMND/CCCD/hộ chiếu, hộ khẩu/giấy xác nhận tạm trú/giấy xác nhận thông tin cư trú, giấy tờ chứng minh thu nhập cá nhân, hồ sơ đăng ký theo offline/online và một số thủ tục khác do ngân hàng yêu cầu.

the-tin-dung-la-gi-14

Lưu ý quan trọng khi mở và sử dụng thẻ tín dụng

Khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn nên tuân thủ và lưu ý đến các nguyên tắc quản lý tài chính có thể giúp bạn tận hưởng các lợi ích của thẻ mà không gặp phải các rủi ro và hạn chế. Trong đó, lưu ý quan trọng nhất là luôn cố gắng thanh toán đầy đủ số tiền nợ hàng tháng trước hạn để tránh phí trễ hạn và giảm thiểu chi phí lãi suất tích luỹ.

the-tin-dung-la-gi-15

Thứ hai là việc sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt thường đi kèm với lãi suất cao và phí rút tiền. Nên tránh rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng trừ khi thực sự cần thiết để như vậy bạn sẽ không tốn thêm bất kỳ chi phí nào nhé.

Thứ ba là hãy đặt một ngân sách và tuân thủ nó khi sử dụng thẻ tín dụng. Hãy nhớ rằng việc chi tiêu quá mức có thể dẫn đến tích lũy nợ và gặp khó khăn trong việc thanh toán. Hành động này được xem là kiểm soát chi tiêu trong hạn mức cho phép.

Thứ tư là luôn kiểm tra an ninh và bảo mật khi sử dụng thẻ tín dụng trực tuyến. Tránh sử dụng thẻ tín dụng tại các trang web hoặc điểm bán hàng không tin cậy để bảo vệ thông tin cá nhân và tránh rủi ro gian lận.

Kết luận

Như vậy, chúng ta đã hiểu rõ được khái niệm thẻ tín dụng là gì, cũng như các thông tin quan trọng liên quan đến hình thức tài chính này. Tuy nhiên, để tận dụng hết lợi ích mà thẻ tín dụng mang lại, người dùng cần phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm và cẩn trọng. Quản lý nợ, tuân thủ các điều khoản và điều kiện của hợp đồng, và bảo vệ thông tin cá nhân là những yếu tố quan trọng giúp bạn tránh được các rủi ro. Từ đó, với sự cẩn trọng và kiến thức, thẻ tín dụng có thể trở thành một công cụ hữu ích trong việc quản lý và cải thiện tình hình tài chính cá nhân của bạn.

Xem thêm:

Tin mới nhất
huawei-watch-fit-3
Huawei Watch Fit 3 có gì đáng mong đợi hơn so với thế hệ tiền nhiệm?
Samsung tung ra bản cập nhật One UI 6.1 với tính năng Galaxy AI cho các thiết bị Galaxy cũ
vivo-X100-Ultra-X100s
Hình ảnh chính thức đầu tiên của vivo X100 Ultra và X100s bị rò rỉ trên mạng
Cổ phiếu Apple tăng vọt bất chấp doanh số iPhone giảm 10% trong quý 2/2024