stem-la-gi

STEM là gì? Cơ hội cho việc du học khối ngành STEM

XEM NHANH

.STEM là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về các chương trình giáo dục tiên tiến hiện nay thì bạn sẽ bắt gặp ở đâu đó những thuật ngữ như STEM. Đây là một chương trình chuyên giảng dạy và giáo dục các bạn học sinh theo 4 chuyên ngành là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Vậy ngành STEM này đào tạo như thế nào? Học ngành này ở đâu? Bạn có thể tìm hiểu thêm về STEM ở bài viết sau đây.

STEM là gì?

Các ngành STEM hiện nay chuyên đào tạo 4 ngành chính đó là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ Thuật) và Maths (Toán học). Đây là một khối ngành ưu tiên số 1 tại Mỹ do tình trạng thiếu hụt nhân tài và vai trò quan trọng của chúng trong việc phát triển kinh tế của đất nước.

Trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều sinh viên chọn những ngành thuộc khối ngành STEM để du học tại Mỹ. Các trường đại học, cao đẳng lớn tại Mỹ đều đang cung cấp những chương trình học khá đa dạng trong khối ngành này. Điều này giúp sinh viên tìm kiếm dễ dàng những chương trình thích hợp để có cơ hội được học tập và thực hành trong một môi trường có nhiều công nghệ tiên tiến nhằm sát cánh với nghề nghiệp thực tiễn. 

stem-la-gi-1

Nhưng các ngành học này cũng đòi hỏi các bạn sinh viên phải tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu, thực hành. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, những kiến thức cơ bản về khoa học và toán học sẽ ngày càng cần thiết hơn trong các công việc tương lai. Do đó, Mỹ luôn đầu tư mạnh mẽ vào chương trình giáo dục các ngành này nhằm đáp ứng được nhu cầu phát triển của các bạn sinh viên.

Điểm mạnh nổi bật của ngành STEM là gì?

Để hiểu tại sao các ngành STEM lại có sức ảnh hưởng lớn trong nền giáo dục hiện đại, chúng ta cần xem xét những điểm mạnh sau đây:

Ứng dụng thực tế 

Giáo dục ngành STEM là một phương thức thực hiện giáo dục liên môn. Nghĩa là kết hợp thực hành và ứng dụng thực tế. Thay vì dạy các môn học như những lĩnh vực riêng biệt, STEM đã tích hợp chúng thành mô hình học tập có gắn kết với những ứng dụng trong thực tế. 

Ví dụ, học sinh có thể sử dụng kiến thức để thiết kế game điện tử cơ bản. Trong quá trình này, họ phải tìm hiểu và áp dụng các công thức dạng vật lý để giải quyết các thách thức mà trò chơi đặt ra. Một ví dụ điển hình là trò chơi Angry Birds giúp người học hiểu hơn về sự phối hợp giữa 4 lĩnh vực trong chương trình giáo dục STEM.

stem-la-gi-2

Nhờ vậy, sinh viên không chỉ học kiến thức về khoa học mà còn biết cách áp dụng vào thực tiễn. Từ đó xóa bỏ khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành. Giáo dục STEM sẽ tạo ra những cá nhân có khả năng làm việc ngay trong môi trường sáng tạo và yêu cầu tư duy của thế kỷ hiện đại.

Phát triển năng lực để giải quyết các vấn đề

Điểm mạnh thứ hai của ngành STEM là gì? STEM chú trọng đến quá trọng hình thành, phát triển xử lý vấn đề cho những người học. Từng bài học trong chủ đề STEM của đều đặt sinh viên trước tình huống thực tế cần giải quyết bằng cách áp dụng những kiến thức về khoa học.

stem-la-gi-3

Để xử lý vấn đề này, sinh viên phải tìm tòi và nghiên cứu các kiến thức liên quan. Bạn có thể tìm qua học liệu, sách giáo khoa, thiết bị dùng để thí nghiệm và các thiết bị công nghệ) và áp dụng chúng để đưa ra giải pháp.

Khuyến khích sáng tạo trong quá trình học tập, làm việc

Giáo dục ngành STEM khá đề cao phương thức học tập và sự sáng tạo của những người học. Sinh viên được gán với tư cách của nhà phát minh. Họ phải hiểu rõ bản chất của kiến thức, biết cách để mở rộng và điều chỉnh kiến thức để giải quyết tình huống thực tế mà họ đang đối mặt.

stem-la-gi-4

Vì sao nên chọn học ngành STEM ở Mỹ?

Bên cạnh việc tìm hiểu STEM là gì, nhiều người cũng thắc mắc vì sao nên chọn học ngành này tại Mỹ. Sau đây là những lý do chính:

Mỹ dẫn đầu về Khoa học kỹ thuật, Công nghệ thông tin

Mỹ là quốc gia hàng đầu thế giới về Khoa học và Kỹ thuật, Công nghệ thông tin. Đây là yếu tố quan trọng trong chiến lược đào tạo nhân tài của quốc gia này. Hệ thống giáo dục của Mỹ luôn đầu tư mạnh mẽ vào các ngành thuộc khối STEM. 

stem-la-gi-7

Vì vậy mà các trường đào tạo ngành STEM tại Mỹ có nhiều chính sách về đãi ngộ rất hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên theo học lĩnh vực này. Du học sinh sẽ có cơ hội học tập ở môi trường có chất lượng cao. Đồng thời, các bạn sẽ cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến và nâng cao khả năng ứng dụng thực tế trong suốt quá trình học.

Cơ hội được định cư ở Mỹ cao hơn

Cơ hội định cư ở Mỹ thông qua việc học ngành STEM là gì? Từ 10/5/2016, sinh viên quốc tế có thị thực F1 và có theo học các ngành thuộc STEM được quyền làm việc tại Mỹ trong khoảng 36 tháng thông qua chương trình tên là OPT. Chính sách hấp dẫn này giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm việc làm và tăng thêm cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp. 

stem-la-gi-8

Để tham gia hay gia hạn OPT, các bạn sinh viên cần đáp ứng 3 điều như sau:

  • Hoàn thành chương trình Cử nhân hoặc Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ trong ngành STEM.
  • Làm việc cho công ty tham gia chương trình E-verify và đáp ứng yêu cầu của STEM OPT Employer Responsibilities.
  • Nộp đơn để xin giấy phép được làm việc (Employment Authorization) ở Sở Di trú & Nhập tịch vào Hoa Kỳ 90 ngày trước thời hạn OPT hiện tại hết hạn.

Nhu cầu cao về nguồn nhân lực và mức lương hấp dẫn 

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vào năm 2017, các nhu cầu về nguồn nhân lực trong các ngành thuộc khối STEM đã tăng cao hơn khoảng 24% trong vòng 10 năm qua. Những sinh viên đã tốt nghiệp STEM rất khó thất nghiệp và có thể nhận được mức lương khởi điểm cao hơn 29% so với các ngành khác. Một số ngành STEM có mức thu nhập cao hiện nay gồm:

  • Kiến trúc sư: 119,500 USD/năm
  • Kỹ sư phần mềm: 95,000 USD/năm
  • Điều dưỡng: 97,000 USD/năm
  • Y tá: 99,500 USD/năm

Dự báo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ về ngành STEM là gì? Trong năm 2024, Bộ cho rằng các nhu cầu về nguồn lao động trong các ngành STEM sẽ tăng 8,9%. Mỹ dự đoán sẽ thiếu hụt khoảng hơn 10 triệu nhân tài có chuyên môn trong các lĩnh vực này. Tình hình nhu cầu sẽ tăng trưởng trong các ngành như Phần mềm, Kỹ sư, Máy tính và Toán học.

stem-la-gi-9

Với sự hiện diện của các tập đoàn công nghệ hàng đầu như Microsoft, Intel, Apple, Google,… sinh viên mới tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.

Sau đây là một số mức lương khởi điểm tiêu biểu cho các ngành STEM:

  • Công nghệ thông tin: từ 91,000 USD/năm
  • Lập trình máy tính: từ 82,000 USD/năm
  • Toán học: từ 104,000 USD/năm
  • Kỹ sư: từ 102,000 USD/năm
  • Khoa học thông tin máy tính: từ 136,000 USD/năm
  • Kỹ sư cơ khí: từ 87,000 USD/năm

Học ngành STEM có thể làm việc ở lĩnh vực nào?

STEM là gì? Học ngành STEM làm nghề gì? Đó là băn khoăn của nhiều bạn trẻ hiện nay. Việc chọn Mỹ làm điểm đến để du học ngành STEM là quyết định khá sáng suốt. Môi trường này mang lại trải nghiệm giáo dục tuyệt vời và đem lại cho các bạn sinh viên cơ hội được thực hành phong phú và tương lai rộng mở với nhiều nghề nghiệp có mức lương hấp dẫn.

stem-la-gi-5

Dưới đây là 10 lĩnh vực mà bạn có thể theo đuổi nếu học ngành STEM:

  • Công nghệ thông tin
  • Hệ thống Mạng máy tính & Viễn thông
  • Máy tính & An ninh hệ thống thông tin
  • Khoa học máy tính & thông tin
  • Đa phương tiện & Thiết kế tài nguyên thông tin
  • Quản lý cơ sở dữ liệu & mẫu dữ liệu
  • Khoa học vật lý & sinh học
  • Kỹ thuật hóa học

Lưu ý cần biết khi chọn trường đào tạo ngành STEM là gì?

Hầu hết những trường ĐH và CĐ tại Mỹ và cả trường CĐ cộng đồng đều có những chuyên ngành thuộc khối STEM. Để chọn trường phù hợp, bạn có thể dựa vào các tiêu chí sau:

  • Xếp hạng cao: Chọn trường thuộc trong Top 200 trường ĐH tốt nhất tại nước Mỹ, có danh tiếng đặc biệt trong các ngành học nhóm STEM.
  • Chương trình thực tập hưởng lương: Tìm các trường cung cấp chương trình thực tập hưởng lương từ năm thứ ba.
  • Chương trình hỗ trợ nghề nghiệp: Đảm bảo trường cung cấp các chương trình như Career Accelerator Program kể từ năm thứ hai giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm và tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
  • Bảo lãnh visa và làm việc sau tốt nghiệp: Sinh viên ngành STEM cần được phép bảo lãnh cấp visa diện phụ thuộc và có thể ở tại Mỹ để làm việc trong ba năm sau khi tốt nghiệp.

stem-la-gi-6

Một số trường đào tạo STEM chất lượng cao tại Mỹ hiện nay

Bên cạnh việc tìm hiểu STEM là gì, các bạn nếu có nhu cầu đi du học Mỹ thì hãy tham khảo một số trường đại học đang đào tạo các ngành STEM rất tốt như sau:

Auburn University at Montgomery

AUM tọa lạc tại Montgomery, Alabama, đây là một trong các trường ĐH hàng đầu ở miền Nam và nằm trong top 50 trường ĐH công có ngành STEM tốt nhất ở Mỹ. Phí sinh hoạt ở Montgomery chỉ khoảng $8,000/năm. Các ngành đào tạo nổi bật ở đây là: Giáo dục, Điều dưỡng & Khoa học sức khỏe, Nghệ thuật & Khoa học, Kinh doanh, Marketing, Khoa học sinh học & Y sinh học.

stem-la-gi-10

Louisiana State University 

LSU thành lập từ năm 1860 ở Baton Rouge. Trường ĐH này hiện đang giảng dạy khoảng hơn 30,000 bạn sinh viên với hơn 200 ngành học. LSU rất nổi bật trong với chương trình đào tạo ngành STEM, hợp tác với IBM và cung cấp cơ hội được thực tập, có việc làm cho các sinh viên. Đặc biệt, các bạn Cử nhân của ngành Kỹ thuật tại LSU có mức lương ban đầu khá cao, từ $75,000-$110,000.

stem-la-gi-11

University of Central Florida (UCF)

UCF hiện đang có gần 67,000 sinh viên và là 1 trong 3 trường ĐH lớn nhất nước Mỹ. UCF có một chương trình Co-op khá lớn và hợp tác với các tập đoàn siêu khủng như Lockheed Martin, Deloitte, Siemens, Disney, Boeing,…. Tỷ lệ 80% sinh viên thuộc ngành Kỹ thuật của trường UCF đều có kinh nghiệm trải nghiệm nghề nghiệp thực tế trước khi ra trường nên bạn có thể yên tâm.

stem-la-gi-12

Nội dung trên đã cho bạn biết STEM là gì và nên học ngành này ở đâu? Nếu  bạn có đam mê với công nghệ, khoa học kỹ thuật thì đây chắc chắn là ngành học bạn muốn theo đuổi và phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Hãy tìm hiểu chính sách du học Mỹ để chinh phục ngành học này ngay nào!

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
nang-luc-la-gi
Năng lực là gì? Yếu tố cấu thành và cách đánh giá năng lực
cloze-test-la-gi
Cloze Test là gì? Tổng hợp kiến thức và bí quyết làm bài
thuat-ngu-valorant
Tổng hợp thuật ngữ Valorant dành cho người mới đầy đủ chi tiết
cube-escape-collection-thumb
Bộ sưu tập game giải đố rùng rợn Cube Escape Collection