o-cung-SSD-2

Ổ cứng SSD là gì? Có những loại nào? Có nên mua không?

XEM NHANH

Ổ cứng SSD hiện nay được nhiều tín đồ công nghệ quan tâm và sử dụng. Đây là một thiết bị giúp hỗ trợ khả năng lưu trữ của máy tính và laptop của bạn. Không chỉ giúp làm tăng dung lượng lưu trữ của bộ nhớ mà nó còn giúp cho các thao tác và tốc độ hoạt động của laptop được tăng lên đáng kể. Những ai đang gặp vấn đề về máy tính hoặc đang muốn nâng cấp chiếc laptop của mình lên để có thể phục vụ cho công việc với cường độ cao hơn, vậy thì đây chính là giải pháp cho bạn.

Trong bài viết dưới đây, Hoàng Hà Mobile sẽ gợi ý cho bạn về loại ổ cứng này và những loại SSD đang được ưa chuộng trên thị trường.

Ổ cứng SSD là gì và nguyên lý hoạt động

Ổ cứng SSD xuất hiện từ những năm 1980 trở về sau này. Với nhu cầu của người dùng về một chiếc máy tính hoặc laptop có thể lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn. Đồng thời, tốc độ xử lý cũng cần nhanh hơn để đáp ứng được yêu cầu công việc của chúng ta. Vậy nên, các ông lớn ngành máy tính đã sáng tạo và phát triển loại ổ cứng thông minh này.

Khái niệm về ổ cứng SSD

SSD là tên viết tắt của cụm Solid State Drive. Ổ cứng này được xem là một trong những loại ổ cứng mới và hiện đại nhất. Nó được thiết kế như một ổ đĩa của điện tử. Chất liệu để có thể sản xuất ra SSD từ các chất bán dẫn và gồm hai bộ phận chính gồm: chip dùng để nhớ với flash NAND và trung tâm điều khiển flash.

o-cung-SSD-13
Khái niệm về ổ cứng Solid State Drive

Từ những ngày đầu tiên ra đời đến nay, SSD luôn dẫn đầu về xu hướng phụ kiện máy tính và laptop chất lượng. Nó giúp người dùng nâng cấp thiết bị của mình về cả bộ nhớ lưu trữ cùng với tốc độ xử lý thao tác nhanh. Chính vì thế, đây cũng là lựa chọn hàng đầu cho những ai làm việc trong thiết kế đồ họa, kiến trúc, phần mềm chỉnh sửa, vẽ hoặc gaming.  

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng

Ổ cứng SSD được dùng nhiều trong việc nâng cấp và sửa PC hoặc laptop về bộ nhớ lưu trữ và tốc độ hoạt động của thiết bị. Bạn không cần phải mua máy mới mỗi khi máy cũ bị hư hỏng hoặc muốn nâng cấp máy để phục vụ công việc. Sử dụng SSD sẽ là cách giúp tối ưu hóa chi phí và tiện lợi hơn rất nhiều. SSD thường được ví von như một chiếc USB có dung lượng lưu trữ khổng lồ với cấu trúc bao gồm bộ xử lý trung tâm flash và chip nhớ NAND. Vậy nên, số lượng chip NAND flash càng nhiều đồng nghĩa với dung lượng của ổ cứng cũng được nâng lên nhiều hơn. 

o-cung-SSD-1
Nguyên lý hoạt động của ổ cứng

Hiện nay, do nhu cầu của người dùng ngày càng cao nên dung lượng bộ nhớ trong ổ cứng rất lớn và đáp ứng hơn cả kỳ vọng. Nó như một công cụ lưu trữ được thêm vào được hỗ trợ cho người sử dụng. Cấu trúc chi tiết bên trong sẽ được chia thành nhiều các phần nhỏ, bao gồm các ô nhớ hay còn được gọi là cell, các trang (page) cùng với các khối (block). Theo thứ tự phân cấp, một số lượng nhất định các ô nhớ sẽ tạo thành một trang, nhiều trang lại tạo thành một khối. SSD hiện tại thì 1 khối sẽ có từ 128 trang đến 246 trang, dung lượng sẽ từ 256KB đến 4MB. 

Ưu và nhược điểm của ổ cứng SSD

SSD được đánh giá cao và là xu hướng sử dụng nhiều hiện nay. Nó đáp ứng được các yêu cầu của người dùng về một thiết bị cải tiến được bộ nhớ và tốc độ hoạt động. Tuy nhiên, SSD cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Người dùng có thể tham khảo cụ thể các ưu và nhược điểm dưới đây:

Ưu điểm của SSD

Tốc độ hoạt động nhanh chóng. Tốc độ từ đọc hoặc ghi các nội dung, dữ liệu hoặc hoạt động được xử lý với thời gian vượt trội. Hiệu suất của bạn khi làm được nâng cao hơn đáng kể. Trải nghiệm tốt và không phải đợi quá lâu khi máy tính cần xử lý một lệnh hoạt động nào đó nhờ cơ cấu công nghệ hiện đại. 

Thời gian thiết bị khởi động nhanh. Nhờ cấu trúc bộ xử lý flash giúp cho ổ cứng có thể truy cập bộ nhớ dữ lưu trong thời gian cực ngắn. Đồng nghĩa với việc mỗi khi bạn khởi động máy chỉ cần trong một vài giây đã mở được máy.

o-cung-SSD-2
Ưu điểm của Solid State Drive

Độ bền lâu và chất lượng tốt. Ổ cứng SSD được sản xuất với công nghệ kỹ thuật hiện đại bậc nhất. Các bộ phận trong SSD đều đạt chuẩn các tiêu chí công nghệ ở mức hoàn hảo. Khả năng tản nhiệt và chống sốc được cải tiến, độ bền lâu và cứng cáp hơn. Đặc biệt là với laptop khi yêu cầu di chuyển nhiều.

Tiết kiệm được năng lượng. Nhờ nguyên lý hoạt động sử dụng các chip flash nên SSD tiết kiệm được nhiều năng lượng khi hoạt động hơn. Dù trong lúc không có điện nhưng ổ cứng này có thể dùng được để lưu trữ được dữ liệu một phần.

Không tạo tiếng ồn và êm ái khi dùng. Do không sử dụng nguyên lý cơ học cũng như các bộ phận khi làm việc, SSD giúp bạn cảm nhận được sự êm ái, mượt mà và không bị lag trong quá trình sử dụng. Tiếng ồn được loại bỏ, thay vào đó là những âm thanh nhỏ.

Nhược điểm của SSD

Có lẽ nhược điểm lớn nhất hiện nay của ổ cứng SSD chính là về giá thành. Với cùng một mức giá, bạn có thể mua loại HĐ có dung lượng lên đến 512GB hoặc 1TB. Nhưng loại SSD thì chỉ có thể mua được từ 128GB đến 256GB. Vì thế, nhiều người dùng thường băn khoăn và cân nhắc nhiều về mức giá của SSD.

o-cung-SSD-4
Nhược điểm của Solid State Drive

So sánh giữa ổ cứng SSD và ổ cứng HDD

Hiện nay, so với dòng ổ cứng HDD thì SSD luôn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn cả về cấu hình, dung lượng, tốc độ xử lý và thiết kế bên ngoài. Tuy nhiên, nhược điểm như trên của SSD lại là về giá thành. Để có thể quyết định lựa chọn mua SSD hay HDD, bạn có thể tham khảo bảng chi tiết dưới đây:

o-cung-SSD-3
So sánh giữa SSD và ổ cứng HDD
Ổ cứng SSDỔ cứng HDD
Tốc độ xử lýNhanh chóng, đạt 3500MB/sChậm, đạt dưới 100MB/s
Khả năng xử lý tiếng ồnÍt hoạt hầu như không tạo âm thanhTiếng ồn to hơn do bộ xử lý cơ học
Thời gian sử dụngTính chống sốc tốt, phù hợp với laptop cần di chuyển nhiều. Độ bền tốt, thời gian sử dụng lâu. Dễ hư hỏng do những tác động của lực bên ngoài. Thời gian sử dụng nhanh và độ bền kém.
Khả năng chịu nhiệtHoạt động tốt trong khoảng nhiệt từ 0 độ C đến 70 độ CHoạt động tốt trong khoảng nhiệt từ 5 độ C đến 55 độ C
Phân mảngKhông ảnh hưởng tới quá trình xử lý và hoạt động của máy. Ảnh hưởng, làm chậm hoặc dừng quá trình hoạt động hoặc làm việc của máy.
Mức giáMức giá mua caoMức giá mua hợp lý và rẻ. 

Top các loại ổ cứng SSD tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn nâng cấp máy tính hoặc laptop của mình thì có thể lựa chọn SSD. Loại ổ cứng này có đầy đủ các ưu điểm và tính năng để giúp người dùng sử dụng tốt đối với những yêu cầu công việc đòi hỏi cường độ làm việc, tốc độ xử lý và bộ nhớ lớn. Dưới đây là 4 mẫu SSD phổ biến hiện nay. 

Loại SSD 2.5 SATA 

Loại ổ cứng này được chuyên dụng cho laptop. Tốc độ đọc và ghi, xử lý yêu cầu đạt đến 550MB/s giúp người dùng thao tác nhanh chóng. Nó có thể dễ dàng thay hoặc sửa chữa hơn so với dòng HDD cũ nên việc nâng cấp máy của bạn không còn khó khăn, tiết kiệm được nhiều chi phí so với mua laptop mới. Ngoài ra, thị trường còn có dòng 2.5 inch SATA III NAND. Phiên bản này được nâng cấp nhiều hơn về mặt công nghệ và cấu hình so với bản thường. Dung lượng bộ nhớ lưu trữ lớn, độ bền được nâng lên, tốt hơn và thời gian sử dụng lâu hơn. 

o-cung-SSD-14
Loại SSD 2.5 SATA

Loại SSD m

Ổ cứng loại SSD m hoặc mSATA hoặc mPCie. Nó khá giống với những loại SSD 2.5 SATA ở trên nhưng khác ở chip dùng để điều khiển. Kích thước của ổ cứng này là 50x30mm. Nó như một phiên bản được sản xuất thu nhỏ lại của dòng SATA. Tốc độ đọc và ghi, xử lý hoạt động cũng đạt 550MB/s. Với thiết kế nhỏ, loại SSD tối ưu hóa được diện tích bên trong laptop rất nhiều. 

o-cung-SSD-5
Loại SSD m

Loại SSD M2

Ổ cứng SSD có 2 loại bao gồm M.2 SATA hoặc M.2 PCIe. Khả năng tương thích cao, kết nối hiện đại và đạt mức xử lý 550MB/s. Loại ổ cứng này được đánh giá cao và lựa chọn nhiều cho các thiết bị PC hoặc laptop. Đặc biệt là với những dòng laptop có kích thước mỏng và nhẹ. Riêng đối với loại M.2 PCIe tốc độ xử lý đạt lên tới 3500MB/s. 

o-cung-SSD-6
Loại SSD M2

Loại SSD PCI Express 

SSD PCI Express được ra mắt và chưa phổ biến với khách hàng. Khe cắm được dùng dành cho card của màn hình nên khả năng và tốc độ xử lý của nó được đánh giá cao và đứng đầu trong các sản phẩm SSD khác. Tuy nhiên, hình dạng thiết kế của loại SSD này chỉ phù hợp cho card màn hình nên không thể sử dụng cho những công việc đòi hỏi đồ họa hoặc vẽ. 

o-cung-SSD-7
Loại SSD PCI Express

Các lưu ý khi mua ổ cứng SSD

SSD có nhiều ưu điểm khác nhau và nó vượt trội hơn rất nhiều so với dòng HDD cũ. Đối với những ai đang muốn nâng cấp máy tính hoặc laptop của mình thì không thể bỏ qua được dòng ổ cứng này. Tuy nhiên, với giá thành cao thì bạn cũng cần cân nhắc nhiều hơn. Để lựa chọn được loại SSD ưng ý, bạn có thể tham khảo một số tips sau đây:

Lựa chọn dựa trên dung lượng bộ nhớ

Hiện nay trên thị trường có đa dạng nhiều dòng và loại SSD khác nhau. Dung lượng của SSD sẽ có nhiều mức, từ 128GB đến 8TB để phù hợp với yêu cầu sử dụng của người dùng. Dung lượng càng cao thì bộ nhớ càng có thể lưu trữ được nhiều và tốc độ xử lý càng nhanh. Tùy theo yêu cầu công việc để bạn có thể lựa chọn được dòng ổ cứng SSD phù hợp.

o-cung-SSD-8
Lựa chọn dựa trên dung lượng bộ nhớ

Khả năng tương thích khi kết nối cùng các thiết bị

SATA và PCIE là hai chuẩn kết nối thường thấy trong các thiết bị hiện nay. Bên trong mỗi chuẩn được phân loại ra thành các nhóm chuẩn nhỏ. Với sự đa dạng của các loại SSD hiện nay, mỗi loại cũng có một chuẩn kết nối riêng. Vì thế, để có thể năng cấp thiết bị tốt và hoạt động hiệu quả cần chọn SSD đúng chuẩn. 

o-cung-SSD-9
Khả năng tương thích khi kết nối cùng các thiết bị

Thiết kế cấu hình và kỹ thuật của ổ cứng SSD

SSD có nhiều loại với sự khác nhau trong thiết kế, giao diện, kích cỡ hoặc kỹ thuật. Vì thế, hãy căn cứ xem thiết bị của bạn tương thích với cấu hình nào để lựa chọn SSD đúng. Đặc biệt, có hai loại là ổ cứng gắn trong máy và ngoài máy. Tùy theo nhu cầu công việc để lựa chọn ổ cứng trong hoặc ngoài thích hợp. 

o-cung-SSD-10
Thiết kế cấu hình và kỹ thuật của ổ cứng

Thời gian sử dụng và tốc độ xử lý

MLC hoặc SLC là hai loại bạn có thể dùng khi lựa chọn ổ cứng SSD hiện nay. Do mỗi loại SSD đều có một độ bền và tốc độ xử lý không giống nhau. Lựa chọn dòng SSD tương thích tốt thì SSD mới dùng được lâu vào bảo vệ thiết bị máy tính của bạn.

o-cung-SSD-11
Thời gian sử dụng và tốc độ xử lý

Mức giá thành của ổ cứng SSD

Hiện nay có nhiều dòng, phân khúc và nhà sản xuất khác nhau về ổ cứng SSD. Mức giá thành của SSD không hề rẻ. Loại càng tốt, mức giá càng cao thì chất lượng hoạt động và trải nghiệm càng được nâng lên. Vì thế, không chỉ cân nhắc về mục đích sử dụng mà khi chọn SSD, bạn cần lựa chọn với dòng SSD phù hợp với tài chính của mình.

o-cung-SSD-12
Mức giá thành của ổ cứng

Lời kết

Ổ cứng SSD được sử dụng phổ biến và trở thành xu hướng hiện nay cho những ai muốn nâng cấp máy tính hoặc laptop. Giá thành càng cao thì chất lượng trải nghiệm của người dùng SSD càng được tốt hơn. Bạn có thể tham khảo ngay 4 loại SSD phổ biến mà Hoàng Hà Mobile giới thiệu trên đây và lựa chọn nếu đang có nhu cầu mua ổ cứng nhé.

Đừng quên theo dõi Hoàng Hà Mobile để cập nhật các thông tin mới nhất. 

Xem thêm:

Tin mới nhất
Những hình ảnh Hacker đẹp, ngầu, chất nhất làm hình nền
hz-la-gi-avt
Hz là gì? Ý nghĩa tần số 50Hz, 60Hz? Tần số nào phổ biến hơn?
game
Tổng hợp những tựa game hay nhất trong đầu năm 2024
y8-2-nguoi
Tổng hợp một số tựa game 2 người chơi online miễn phí tại Y8