MVP là gì? Ý nghĩa của MVP trong Game và Startup

XEM NHANH

MVP là một từ viết tắt khá phổ biến trong Game Liên Quân hay bóng rổ, kinh doanh. Nhưng với những người mới tìm hiểu thì bạn đã hiểu rõ về khái niệm MVP là gì chưa? Theo đó, tùy theo lĩnh vực khác nhau mà MVP sẽ được giải thích với ý nghĩa riêng. Và trong bài viết này, Hoàng Hà Mobile sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả những thông tin thú vị về MVP nhé.

MVP là gì?

Trên thực tế, MVP là một từ viết tắt thể hiện ý nghĩa cho rất nhiều khía cạnh. Chẳng hạn như “Most Valuable Player” là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ một cá nhân xuất sắc nhất trong một trận đấu, một mùa giải, hoặc một sự kiện cụ thể. Người được trao danh hiệu MVP là người có đóng góp quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của đội hoặc tổ chức.

mvp-la-gi-1

Hay MVP trong “Most Valuable Professional” là một danh hiệu được trao tặng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là từ các công ty phần mềm lớn như Microsoft. Danh hiệu này nhằm công nhận những cá nhân có đóng góp xuất sắc và tích cực cho cộng đồng người dùng và các nhà phát triển thông qua việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật. 

Hoặc MVP trong “Minimum Viable Product” là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực phát triển sản phẩm và khởi nghiệp, đặc biệt là trong ngành công nghệ. MVP là phiên bản đơn giản nhất của một sản phẩm mà vẫn có thể cung cấp đủ tính năng cần thiết để thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng.

Ý nghĩ cụ thể của MVP là gì trong từng lĩnh vực

Ngay phần này, Hoàng Hà Mobile sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò của MVP trong các lĩnh vực mà nó được dùng phổ biến nhất hiện nay. Để từ đây, bạn sẽ biết cách vận dùng từ MVP một cách hiệu quả và chuẩn xác hơn.

MVP là gì trong game

Thuật ngữ MVP (Minimum Viable Product) có thể mang hai ý nghĩa khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh. Một mặt, MVP có thể đề cập đến “Most Valuable Player,” tức là người chơi xuất sắc nhất trong một trận đấu hoặc giải đấu. Mặt khác, MVP cũng có thể là “Minimum Viable Product,” tức là phiên bản sản phẩm tối thiểu có thể chơi được, được phát triển để thu thập phản hồi từ người chơi và kiểm tra các giả định về gameplay.

Bên cạnh đó, MVP trong phát triển game là phiên bản đầu tiên của một trò chơi được xây dựng với những tính năng cốt lõi nhất, đủ để người chơi có thể trải nghiệm và cung cấp phản hồi. Điều này giúp nhà phát triển nhanh chóng thử nghiệm ý tưởng, xác minh liệu trò chơi có tiềm năng thu hút người chơi hay không và tối ưu hóa sản phẩm dựa trên phản hồi thực tế.

mvp-la-gi-2

Một ví dụ điển hình của MVP trong phát triển game là trò chơi “Minecraft.” Ban đầu, Minecraft được phát hành dưới dạng một phiên bản rất cơ bản, chỉ với các tính năng xây dựng và khai thác đơn giản. Tuy nhiên, nhờ vào phản hồi tích cực từ cộng đồng người chơi, các tính năng mới và cải tiến đã được thêm vào dần dần, biến Minecraft trở thành một trong những trò chơi thành công nhất mọi thời đại.

Ngoài ra, nếu bạn nào muốn đạt được danh hiệu MVP trong game thì cần phải đáp ứng được đầy đủ nhiều yếu tố. Bao gồm: trong game đối kháng cần phải hỗ trợ đồng đội tiêu diệt kẻ địch, ít mất mạng nhất, gây sát thương cho team địch, phá trụ team địch,…

MVP là gì trong startup

Minimum Viable Product (MVP) là một khái niệm cốt lõi giúp các doanh nghiệp mới kiểm tra ý tưởng và sản phẩm của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm. Trong đó, khởi nghiệp là một hành trình đầy rủi ro với nhiều yếu tố không chắc chắn. Bằng cách phát triển một MVP, các startup có thể kiểm tra giả định ban đầu về sản phẩm và thị trường mà không cần đầu tư quá nhiều nguồn lực.

Đồng thời, thay vì dành nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để phát triển một sản phẩm hoàn chỉnh, các startup có thể tạo ra một MVP trong thời gian ngắn và với chi phí thấp hơn. Điều này cho phép họ nhanh chóng ra mắt sản phẩm, thu thập phản hồi và điều chỉnh kịp thời.

mvp-la-gi-3

Ví dụ minh chứng cho MVP trong thế giới khởi nghiệp là Dropbox. Ban đầu, nhóm phát triển Dropbox không xây dựng toàn bộ hệ thống phức tạp ngay lập tức. Thay vào đó, họ tạo ra một video giải thích cách thức hoạt động của dịch vụ lưu trữ đám mây này. Video này được sử dụng để kiểm tra xem người dùng có quan tâm đến sản phẩm hay không. Sau khi nhận được phản hồi tích cực, họ mới bắt đầu phát triển sản phẩm thực sự.

Và một quy trình phát triển MVP trong startup sẽ bao gồm những bước là xác định vấn đề và đối tượng khách hàng, xác định tính năng cốt lõi, phát triển MVP, phát hành và thu thập phản hồi, cuối cùng là phân tích và cải tiến.

MVP trong bóng đá

MVP là gì trong bóng đá? Trong bóng đá, thuật ngữ MVP (Most Valuable Player) được sử dụng để chỉ cầu thủ có màn trình diễn xuất sắc nhất. Việc xác định MVP thường dựa trên sự đánh giá của các huấn luyện viên, nhà báo, và người hâm mộ, mang lại cho cầu thủ được chọn sự công nhận và tôn vinh đặc biệt.

Bên cạnh đó, tiêu chí để lựa chọn MVP trong bóng đá là dựa trên hiệu suất cá nhân với số lượng bàn thắng, đường kiến tạo, pha cứu thua, hoặc các chỉ số cá nhân khác. Hơn nữa, cầu thủ được chọn là MVP phải có ảnh hưởng lớn đến cục diện trận đấu. Và tiêu chí cuối cùng là người có tinh thần lãnh đạo, khả năng phối hợp tốt với đồng đội và thể hiện sự cống hiến hết mình trên sân cỏ.

mvp-la-gi-4

Hiện nay có rất nhiều cầu thủ nổi bật với danh hiệu MVP và chắc chắn khi nhắc đến thì bạn nào cũng biết. Đầu tiên là Lionel Messi với kỹ thuật điêu luyện, tầm nhìn chiến thuật và khả năng ghi bàn xuất sắc. Tiếp đến là Cristiano Ronaldo không chỉ nổi tiếng với khả năng ghi bàn mà còn với thể lực vượt trội và tinh thần thi đấu kiên cường. Từ đó giúp anh nhiều lần nhận danh hiệu MVP trong sự nghiệp.

Lợi ích của MVP đối với cầu thủ là có thể xây dựng nên thương hiệu cá nhân. Góp phần làm tăng giá trị chuyển nhượng cao hơn, do các câu lạc bộ muốn sở hữu những cầu thủ có khả năng tạo nên sự khác biệt trong trận đấu. 

MVP trong Facebook

MVP là gì đối với Facebook? Hiện nay Facebook đã là nền tảng mạng xã hội quá lớn và đã chiếm lĩnh thị phần nhất nhì trong ngành công nghệ này. Nhưng ít ai biết được rằng, trước khi nổi tiếng như hiện nay Facebook đã có một phiên bản MVP được gọi là thefacebook. Chi tiết hơn thì thefacebook chỉ hoạt động như một nền tảng mạng xã hội dành riêng cho sinh viên của trường Đại học Harvard, cách thức hoạt động của nó tương tự như một danh bạ chung.

mvp-la-gi-5

Mark Zuckerberg ngay khi nhận thấy được cơ hội về sự phát triển mạnh mẽ của thefacebook nên đã quyết định cải tiến và phát triển nó. Từ đó, bạn mới có được một ứng dụng mạng xã hội hiện đại như ngày hôm nay. Nhưng trong quá trình phát triển đó Facebook vẫn không ngừng đổi mới và ra cho ra mắt nhiều phiên bản MVP khác.

Trong đó, tính năng Facebook Live là một điểm nổi bật nhất. Bước đầu, tính năng này được phát triển dưới dạng MVP với các tính năng cơ bản nhất để người dùng có thể phát video trực tiếp. Sau khi thu thập đủ phản hồi tích cực từ cộng đồng người dùng, Facebook đã tiếp tục hoàn thiện tính năng để ngày nay trở thành một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ các hoạt động truyền thông và kết nối trực tiếp.

MVP là gì trong Airbnb

Airbnb, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ nhà cửa và du lịch, đã sử dụng chiến lược Minimum Viable Product (MVP) để xây dựng nên một trong những nền tảng đổi mới và phát triển nhanh chóng nhất trong ngành du lịch. Bằng cách phát hành một phiên bản sản phẩm ban đầu, Airbnb có thể nhanh chóng thu thập phản hồi từ người dùng thực tế về tính năng và trải nghiệm sử dụng. 

Cụ thể hơn, nhà sáng lập Airbnb có một sự bâng khuâng là không biết “khách hàng sẽ cảm thấy như thế nào khi ở nhà thuê của người lạ thay vì ở khách sạn?” Để hiểu được insight khách hàng chính xác nhất, các nhà sáng lập đã chụp lại ảnh ngôi nhà của mình và đăng tải lên một website MVP đơn giản của Airbnb để quảng cáo cho thuê.

mvp-la-gi-6

Thật không thể tin tưởng khi số lượng khách hàng quan tâm và book nhà ở lại tăng lên một cách chóng mặt. Đây chính là một trong những động lực khiến cho Airbnb phải nhanh chóng hoàn thiện website của mình và cung cấp đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Hơn nữa, Airbnb cũng đã có thêm nhiều ý tưởng MVP khác như Instant Book. Tính năng này phát triển với ý tưởng sơ khai là khách hàng có thể book đặt phòng ngay lập tức mà không cần sự cho phép của chủ nhà. Ban đầu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn liên quan đến quyền riêng tư. Nhưng đến hiện tại tính năng này đã quá quen thuộc đối với mọi người dùng.

MVP trong Twitter (X)

Twitter là một mạng xã hội lớn và phổ biến trên toàn thế giới, nổi bật với dịch vụ cho phép người dùng viết và đăng tải các tin nhắn ngắn gọi là “tweets”. Nền tảng này được ra mắt vào năm 2006 và nhanh chóng trở thành một trong những công cụ truyền thông xã hội quan trọng. Hiện nay Twitter đã được Elon Musk mua lại và sở hữu một cái tên mới là X.

mvp-la-gi-7

Thuở ban đầu, Twitter có xuất thân là một nền tảng Podcasting với tên gọi quen thuộc là Odeo. Nhưng kể từ khi iTunes ra mắt thì Odeo đã mất thị phần rất nhiều. Và để duy trì hoạt động không bị phá sản thì Odeo cần phải có một sự đổi mới. Các nhà lãnh đạo đã phát hành phiên bản MVP twttr. 

Phiên bản này hoạt động chỉ dành riêng cho nội bộ của Odeo để các nhân viên có thể trao đổi và giải bày tâm sự cùng nhau. Nhưng khi tìm lực của twttr lớn dần và nhận được nhiều sự phản hồi tích cực. Ban lãnh đạo đã quyết định mở rộng twttr thành Twitter để tạo một cộng đồng lớn hơn.

Kết luận

Như vậy, Hoàng Hà Mobile đã giới thiệu cho bạn tất cả những thông tin liên quan đến MVP là gì. Không những thế, chúng tôi còn giải thích ý nghĩa của MVP trong nhiều lĩnh  vực để bạn biết cách vận dụng từ và vai trò một cách chính xác nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
nang-luc-la-gi
Năng lực là gì? Yếu tố cấu thành và cách đánh giá năng lực
cloze-test-la-gi
Cloze Test là gì? Tổng hợp kiến thức và bí quyết làm bài
thuat-ngu-valorant
Tổng hợp thuật ngữ Valorant dành cho người mới đầy đủ chi tiết
cube-escape-collection-thumb
Bộ sưu tập game giải đố rùng rợn Cube Escape Collection