man-hinh-4k

Màn hình máy tính 4K là gì? Nên mua màn hình 4K, 2K hay Full HD?

XEM NHANH

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu ngày càng được nâng cao của người dùng, các nhà sản xuất máy tính đã đưa công nghệ màn hình 4K vào nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, vì giá thành giữa các chuẩn màn hình sẽ có sự chênh lệch, nên mọi người thường gặp khó khăn và không biết nên lựa chọn màn hình 4K, 2K hay Full HD. Nếu bạn cũng đang rơi vào trường hợp tương tự, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cho mình quyết định đúng đắn nhất. 

Độ phân giải màn hình máy tính là gì?

Trước khi tìm hiểu về màn hình 4K, chúng ta sẽ cùng đến với một số thông tin cơ bản về độ phân giải của màn hình máy tính.

Độ phân giải là một chỉ số quan trọng được dùng để mô tả và đo lường chất lượng hiển thị của màn hình máy tính. Cụ thể, độ phân giải cho biết số lượng điểm ảnh (pixel) được phản ánh trên màn hình và thường được biểu thị dưới dạng chiều rộng x chiều cao. Ví dụ, độ phân giải 3840 x 2160 pixels (hay còn gọi là màn hình 4K) sẽ có 3840 pixel trên chiều rộng là 2160 pixels trên chiều cao – tương đương với hơn 8 triệu điểm ảnh. 

man-hinh-4k-1

Độ phân giải quyết định khả năng hiển thị chi tiết hình ảnh bên trên màn hình máy tính. Cụ thể, số lượng điểm ảnh trên màn hình càng nhiều thì hình ảnh được hiển thị  sẽ càng chân thật, chi tiết và sắc nét. Vậy nên, hầu hết mọi người đều sẽ quan tâm đến thông số này khi muốn mua một thiết bị điện tử nào đó.

Để dễ hình dung, chúng ta có thể màn hình máy tính như một tấm lưới với vô số các cột và các hàng, và mỗi điểm ảnh trên đó chỉ là một chấm nhỏ, điểm ảnh càng nhiều thì tấm lưới càng dày, khi tất cả các điểm kết hợp cùng nhau sẽ tạo nên hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính mà bạn vẫn thường thấy mỗi ngày.

Màn hình 4K là gì?

Màn hình máy tính 4K (hay UltraHD) được hiểu là một loại màn hình máy tính có độ phân giải 4K – tương đương với 3840×2160 pixel hoặc 4096×2160 pixel. Sở dĩ người ta gọi đây là chuẩn 4K là vì số lượng điểm ảnh ngang của độ phân giải này sẽ xấp xỉ hoặc từ 4000 điểm ảnh trở lên tính theo chiều ngang. Trong thời gian gần đây, màn hình máy tính 4K được đông đảo người dùng yêu thích và tìm mua bởi chất lượng hiển thị hình ảnh cao cấp cùng độ sắc nét ấn tượng.

man-hinh-4k-2

Đặc điểm của màn hình máy tính có độ phân giải 4K

Mặc dù là một tiêu chuẩn độ phân giải phổ biến và được ưa chuộng hàng đầu hiện nay nhưng màn hình máy tính 4K vẫn có những ưu và nhược điểm nhất định. Cụ thể là:

Ưu điểm của màn hình 4K

Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của màn hình máy tính 4K:

  • Có khả năng hiển thị hình ảnh một cách chi tiết và chân thực, nhất là khi dùng trong những màn hình máy tính có kích thước từ 27 inch trở lên. 
  • Cho phép người dùng chia sẻ và trình chiếu video, hình ảnh hoặc bất kỳ nội dung 4K nào một cách tối ưu và hiệu quả nhất.
  • Mang lại trải nghiệm cao cấp từ những tựa game đồ họa 3D cao cấp cho đến các bộ phim với độ sắc nét cao. 
  • Bởi vì có độ sắc nét cao nên màn hình 4K thường được ưa chuộng trong lĩnh vực design, thiết kế. Khi đó, hình ảnh trên màn hình sẽ được hiển thị một cách chi tiết và chân thực để người dùng có thể dễ dàng edit cũng như chỉnh sửa video, hình ảnh phục vụ cho công việc. 

man-hinh-4k-3

Nhược điểm của màn hình 4K

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, màn hình máy tính 4K cũng tồn tại một số điểm hạn chế sau: 

  • So với các chuẩn khác, chuẩn màn hình 4K sẽ có nhiều điểm ảnh hoạt động hơn nên cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn.
  • Để kết nối và hoạt động mượt mà, ổn định với chuẩn màn hình máy tính 4K, máy tính của bạn phải có cấu hình đủ mạnh và có cổng kết nối băng thông lớn.
  • Ngoài ra, giá thành của màn hình máy tính 4K cũng cao hơn so với những chuẩn thấp hơn như HD+, Full HD, 2K…

man-hinh-4k-4

Chuẩn 4K phù hợp với màn hình máy tính có kích cỡ như thế nào?

Chuẩn 4K sẽ mang lại trải nghiệm tốt nhất trên những màn hình máy tính có kích thước lớn, thường là từ 27 inch trở lên. Ngược lại, nếu như bạn sẽ sử dụng những màn hình kích cỡ nhỏ hơn, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nhận diện văn bản và biểu đồ. 

man-hinh-4k-5

Với màn hình 4K có kích thước từ 27 inch trở lên, bạn có thể ngồi ở khoảng cách bình thường để học tập, làm việc hoặc tận hưởng phút giây giải trí tuyệt vời cuối ngày cùng những tựa game cực mượt,  những bộ phim có hình ảnh sắc nét, chân thực và sống động. 

Chọn mua màn hình máy tính 4K, Full HD hay 2K? 

Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta sẽ có một số so sánh sau:

  • Về khả năng hiển thị (sắp xếp từ kém nhất đến tốt nhất): Full HD < 2K < 4K.
  • Giá thành (sắp xếp từ rẻ nhất đến đắt nhất): Full HD < 2K < 4K.
  • Yêu cầu cấu hình đồ họa (sắp xếp từ yêu cầu cấu hình thấp nhất đến cao nhất): Full HD < 2K < 4K.

Đối với những ai đang sở hữu dàn máy tính có cấu hình tầm trung, bạn có thể lựa chọn màn hình máy tính rời có chuẩn 2K hoặc Full HD để đảm bảo máy luôn chạy một cách mượt mà, ổn định. Ngoài ra, chuẩn màn hình này cũng sẽ là gợi ý tối ưu nhất cho những ai muốn mua màn hình máy tính để phục vụ cho công việc văn phòng, coding. 

man-hinh-4k-6

Còn nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực đòi hỏi chất lượng hiển thị trên màn hình phải cao như designer, kiến trúc sư, họa viên 3D, editor… bạn nên ưu tiên những màn hình 4K để phục vụ tốt nhất cho công việc của mình. Đồng thời, những ai muốn nâng cao trải nghiệm giải trí cũng có thể lựa chọn màn hình máy tính 4K để tận hưởng những khung hình sắc nét, sống động nhất trong từng thước phim và tựa game. 

Một số yếu tố cần quan tâm khi chọn mua màn hình 4K

Nếu bạn đã quyết định chọn mua màn hình máy tính 4K, bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây để tìm được cho mình một sản phẩm phù hợp nhất:

Kích thước 

Như đã đề cập ở trên, kích thước màn hình 4K nên từ 27 inch trở lên. Ngoài ra, bạn còn phải tính toán và lựa chọn tùy theo nhu cầu cũng như khoảng cách xem của mình. Chẳng hạn như bạn sử dụng màn hình máy tính để xử lý các công việc design, thiết kế, văn phòng… khoảng cách thường sẽ thấp hơn 70cm. Còn nếu bạn dùng với mục đích giải trí, khoảng cách này có thể lên đến 2.5m.

man-hinh-4k-7

Sau khi xác định nhu cầu và khoảng cách xem, bạn có thể áp dụng công thức sau để chọn kích cỡ màn hình 4K: Chiều cao màn hình máy tính = Khoảng cách xem / 1.5

Tấm nền

Tấm nền là một bộ phận quan trọng đảm nhận nhiệm vụ hiển thị màu sắc trên các điểm ảnh của máy tính khi có được cấp nguồn điện. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tấm nền khác nhau và bạn có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu sử dụng của mình: 

man-hinh-4k-8

  • Tấm nền IPS: Thường có trên các loại màn hình 4K cao cấp và được các nhà thiết kế, kiến trúc sư ưu tiên vì khả năng hiển thị hình ảnh chất lượng. Cụ thể, hình ảnh trên tấm nền này sẽ không bị thay đổi dù là nhìn ở các hướng hay các góc khác nhau. 
  • Tấm nền TN: Ưu điểm của tấm nền TN là tốc độ phản hồi nhanh và giá thành phải chăng, nhưng góc nhìn của dòng này lại khá hạn chế và sắc độ có thể thay đổi khi bạn nhìn từ hướng không phải trực diện.
  • Tấm nền VA: So với tấm nền TN, tấm nền VA có khả năng hiển thị độ tương phản tốt hơn, góc nhìn rộng và hình ảnh, màu sắc cũng chân thực, sắc nét hơn.

Cổng kết nối 

Thông thường, các máy tính màn hình 4K sẽ sử dụng cổng kết nối HDMI và DisplayPort. Vậy nên, khi chọn mua sản phẩm này, tốt nhất là bạn nên chọn dòng hỗ trợ cổng HDMI từ 2.0 trở lên và DisplayPort từ 1.3 trở lên để dễ dàng kết nối với các thiết bị khác. 

man-hinh-4k-9

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo xem màn hình máy tính 4K mà bạn chọn có khả năng tích hợp với loa ngoài hay không. Nếu không, bạn sẽ phải sử dụng kết nối HDMI mỗi khi cần dùng đến loa ngoài. 

Tốc độ làm mới

Tốc độ làm mới màn hình cũng là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua khi chọn mua máy tính màn hình 4K. Hơn cả thế, điều này càng đặc biệt quan trọng đối với những ai yêu cầu một chiếc màn hình có thể mang lại trải nghiệm nhanh chóng và chính xác như chơi game, xem phim…

man-hinh-4k-10

Nếu bạn muốn mua màn hình để phục vụ cho các nhu cầu cơ bản như công việc văn phòng, học tập, xem phim, xem video… bạn có thể lựa chọn một sản phẩm có tốc độ làm mới tiêu chuẩn là 60Hz. Tuy nhiên, với những ai yêu thích chơi game hoặc đòi hỏi hình ảnh hiển thị mượt mà, sắc nét, hãy tham khảo các dòng màn hình máy tính có tốc độ làm mới từ 120Hz hoặc 144Hz. 

Ngân sách

Cuối cùng, đừng quên xác định mức ngân sách mà bạn có thể chi trả cho một chiếc màn hình 4K. 

man-hinh-4k-11

Nếu ngân sách không quá lớn và nhu cầu sử dụng của bạn chỉ dừng lại ở mức trên cơ bản một chút, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có kích thước nhỏ (khoảng 27 inch), tấm nền TN hoặc VA và tốc độ làm mới trung bình để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, nếu ngân sách không phải là vấn đề với bạn, hãy “mạnh dạn” chọn cho mình chiếc màn hình chất lượng để nâng cao trải nghiệm trong từng khung hình.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp một số thông tin cơ bản về màn hình 4K và giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Nên mua màn hình 4K, Full HD hay là 2K?”. Nhìn chung, sẽ không có câu trả lời chính xác cho thắc mắc này, mà bạn chỉ có thể lựa chọn dựa trên nhu cầu, mục đích sử dụng, ngân sách và sở thích của mình. Dẫu vậy, nếu có thể thì 4K vẫn là một chuẩn khá lý tưởng mà bạn có thể tham khảo đấy!

Xem thêm:

Tin mới nhất
anh-cap-doi-yeu-nhau
Hình ảnh đẹp của cặp đôi yêu nhau
discor
Discord Là Gì? Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Discord Chi Tiết Nhất
dong-bo-danh-ba
Hướng dẫn đồng bộ danh bạ Android lên Gmail chi tiết
final-fantasy-remake-tifa
Final Fantasy Remake Tifa gợi cảm, quyến rũ khiến fan “bỏng mắt”