dslr-la-gi

Máy ảnh DSLR là gì? Làm sao để nhận biết máy ảnh DSLR?

XEM NHANH

Máy ảnh DSLR là gì đang được nhiều người quan tâm đến nhiếp ảnh tìm hiểu. Loại máy ảnh này có thể đáp ứng cả nhu cầu chụp ảnh bình thường và nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp của các nhiếp ảnh gia. Tuy cách tiếp cận ban đầu hơi phức tạp nhưng khi dùng thành thạo máy ảnh DSLR thì bạn sẽ rất ưng ý với các bức hình được chụp từ thiết bị này. Bài viết sau sẽ chia sẻ thêm về loại máy ảnh  này cho mọi người tìm hiểu.

Máy ảnh DSLR là gì?

DSLR là từ viết tắt của cụm từ Digital Single-Lens Reflex Camera. Máy ảnh này sử dụng loại gương lật đơn nhằm tái tạo hình ảnh thực tế thông qua ống kính có kính ngắm dạng quang học. Chiếc máy ảnh này có sự phối hợp tiên tiến giữa kỹ thuật số và nguyên lý phản xạ qua ống kính đơn. Vì vậy mà ngày nay máy ảnh DSLR đang được nhiều người chụp ảnh chuyên nghiệp lựa chọn.

dslr-la-gi-1

Các bộ phận trên máy ảnh DSLR là gì?

Hiện nay chiếc máy ảnh DSLR đang được cấu thành từ các bộ phận như sau:

Thân máy: Chứa những bộ phận ở bên trong như nơi gắn ngàm (ống kính) và những phụ kiện khác. Đồng thời thân máy cũng gắn nút điều khiển, màn hình để hiển thị các thông số. Thông thường thân máy DSLR sẽ được làm từ magie hoặc hợp kim nhôm để đem lại độ nhẹ và tuổi thọ cao nhất.

Cảm biến hình ảnh: Đây là thành phần rất quan trọng trong máy ảnh DSLR. Bộ phận này có vai trò là chuyển đổi các tín hiệu như ánh sáng qua tín hiệu dạng điện tử và tạo ra các hình ảnh kỹ thuật số. Cảm biến mà càng lớn thì máy càng có chất lượng độ phân giải hình ảnh cao.

dslr-la-gi-2

Bộ xử lý ảnh: Bộ phận này sẽ xử lý những tín hiệu nhận được từ cảm biến qua dạng ảnh số và tùy chỉnh những thông số như tốc độ của màn trập, độ nhạy của ISO, khẩu độ,…

Bộ phận lấy nét ảnh: Dùng cảm biến hoặc motor, thuật toán để xử lý tự động và lấy nét nhanh chóng, chính xác. 

Kính ngắm dạng quang học: Sử dụng gương cùng lăng kính để đưa ảnh thực đi từ ống kính vào trong mắt của người chụp một cách chân thực.

Kết cấu màn trập: Tùy chỉnh ánh sáng đi vào trong cảm biến và quyết định về thời gian ảnh phơi sáng.

Khe để cắm thẻ nhớ: Sử dụng để lắp thẻ nhớ, lưu trữ các hình ảnh đã chụp được từ máy ảnh.

Cổng giao tiếp: Cổng HDMI, USB,… truyền tải những dữ liệu ra màn hình hoặc máy tính.

Nguyên lý hoạt động trên máy ảnh DSLR là gì?

Máy ảnh DSLR hiện đang hoạt động dựa vào nguyên lý phản xạ các ánh sáng đơn sắc theo quy trình cơ bản như sau:

  • Ánh sáng đi từ vật thể vào bên trong ống kính. Ở đây, tia sáng sẽ được chiết suất, hội tụ về 1 điểm ảnh qua thấu kính ở bên trong.
  • Tiếp đó, tia sáng sẽ chiếu tới gương phản xạ có góc nghiêng 45 độ. Sau đó gương sẽ thực hiện phản xạ tất cả ảnh sáng đi lên trên.
  • Ánh sáng sẽ phản xạ và đi qua bộ phận lăng kính pentaprism và phản xạ thêm 1 lần nữa để đi xuống bên dưới.
  • Cuối cùng thì hình ảnh thực tế sẽ tái tạo lên trên bề mặt loại kính lấy nét ở bên trong kính ngắm. Khi đó người chụp thấy rõ những hình ảnh mà mình sắp chụp.
  • Khi bạn bấm nút để chụp hình, gương phản xạ sẽ được quay lên và mở đường để ánh sáng vào trong cảm biến. Ở đây, những tín hiệu ánh sáng sẽ ghi lại và và tạo ra hình ảnh kỹ thuật số.

dslr-la-gi-3

Ưu điểm lớn nhất của cơ chế chụp hình này là người chụp được quan sát đối tượng trực tiếp lúc chụp qua phần kính ngắm. Điểm này vượt trội hơn những dòng máy ảnh khác phải chụp mò mà không thấy đối tượng. Vì vậy mà chất lượng tấm ảnh cuối cùng sẽ chính xác hơn. Đây cũng là lý do giải thích vì sao máy ảnh DSLR được nhiều nhiếp ảnh gia ưa chuộng như vậy.

Những ưu điểm nổi bật trên máy ảnh DSLR

DSLR là gì và có những ưu điểm nào? So với những sản phẩm máy ảnh khác thì máy ảnh DSLR đang sở hữu nhiều ưu điểm như sau:

Ống kính rời

Đa số các loại máy ảnh hiện nay đều đi kèm dạng ống kính lắp cố định trên thân máy với tiêu cự cụ thể. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ ít điều khiển máy ảnh bằng tay. Còn máy chụp ảnh DSLR lại dùng nhiều ống kính để người dùng dễ dàng điều chỉnh về độ sâu của trường ảnh, chỉnh tốc độ của góc rộng hay cửa trập.

dslr-la-gi-5

Cảm biến ảnh lớn

Máy chụp ảnh DSLR có trang bị bộ phận cảm biến CCD hoặc CMOS với kích thước trong khoảng 15 – 40 megapixel nên đem lại những hình ảnh có độ nét, độ chi tiết cao. Ngoài ra, cảm biến lớn của máy ảnh này còn đem lại mức độ phân giải siêu cao cho hình ảnh, nâng cao khả năng tiếp nhận ánh sáng và tăng thêm chất lượng ảnh. Nhất là khi bạn chụp hình ở môi trường có ánh sáng yếu.

dslr-la-gi-4

Lấy nét ảnh tự động khá nhanh

Sau khi tìm hiểu máy ảnh DSLR là gì, bạn biết rằng loại máy ảnh này hiện đang dùng công nghệ lấy nét ảnh pha cảm biến. Công nghệ này cho phép người chụp lấy nét ảnh chính xác, nhanh chóng ở điều kiện có nhiều ánh sáng. 

dslr-la-gi-6

Vì khả năng lấy nét tự động khá nhanh nên người chụp có thể bắt trọn những giây phút quan trọng và không bỏ qua bất cứ cơ hội sở hữu ảnh đẹp nào. Điểm này khá quan trọng trong lĩnh vực nhiếp ảnh chụp hình động vật, thể thao hoặc bất cứ tình huống có yêu cầu cần phản ứng chính xác, nhanh chóng.

Thời lượng pin khá dài

Kính ngắm trên máy ảnh DSLR là kính ngắm quang học nên đòi hỏi ít năng lượng pin hơn những loại máy ảnh trên thị trường. Bởi vậy mà thời lượng pin trên máy ảnh sẽ dài hơn và người dùng có thể chụp được nhiều tấm ảnh hơn.

dslr-la-gi-7

Dung lượng nhiều hơn

Không giống những loại máy ảnh thông thường, khi chụp ảnh bằng máy chụp ảnh DSLR, hình ảnh của bạn sẽ lưu trong thẻ nhớ. Thẻ này sẽ chứa được nhiều hình ảnh hơn. Bạn sẽ không cần lo về việc dùng hết loại phim mắc tiền để đạt được một cảnh quay hay tấm hình hoàn hảo nhất.

dslr-la-gi-8

Độ trễ không đáng kể

Khi ánh sáng hướng thẳng vào trong kính ngắm quang học thì người chụp sẽ thấy được hình ảnh chính xác và không bị trễ như nhiều máy ảnh chỉ ngắm và chụp. Bạn sẽ dành ra ít thời gian để hướng vào hình ảnh của mình và bạn mất nhiều thời gian để chụp lại nó.

dslr-la-gi-9

Hỗ trợ nhiều loại phụ kiện

Máy chụp ảnh DSLR hỗ trợ người dùng lắp đặt các phụ kiện bổ sung rất linh hoạt. Đó là các phụ kiện như đèn flash, ngàm, bộ kích hoạt để làm cho máy ảnh cung cấp cho người dùng nhiều trải nghiệm chụp ảnh và sáng tạo được nhiều bức ảnh nghệ thuật.

dslr-la-gi-10

Thiết lập theo cách thủ công rất linh hoạt

Cách thiết lập thủ công trên máy ảnh DSLR là gì? Một trong số các điểm mạnh trên máy chụp ảnh DSLR là cơ chế tùy chỉnh cài đặt thủ công một cách linh hoạt. 

dslr-la-gi-11

Mọi người có thể tùy chỉnh những thông số như khẩu độ, tốc độ của màn trập, ISO và lấy nét để đáp ứng các điều kiện khác nhau về ánh sáng hoặc những yêu cầu đòi hỏi sự sáng tạo. Cơ chế thiết lập linh hoạt sẽ giúp người chụp thỏa sức thể hiện tinh thần sáng tạo và được kiểm soát toàn bộ quá trình tạo ra những bức ảnh nghệ thuật.

Chụp hình liên tiếp rất nhanh

Máy ảnh DSLR hiện đang cung cấp cơ chế chụp ảnh liên tiếp khá nhanh và dao động trong khoảng 5 – 10 hình/giây. Bởi vậy mà sản phẩm máy chụp ảnh này khá thuận tiện để chụp hình các chủ thể có sự chuyển động nhanh như hoạt động ở ngoài trời, hoạt động thể thao. Ngoài ra, máy ảnh này còn giúp người chụp không thể bỏ qua bất cứ khoảnh khắc ấn tượng nào và gia tăng khả năng thu về những tấm hình hoàn hảo.

dslr-la-gi-12

Hỗ trợ hoán đổi nhiều loại lens

Một trong số các ưu điểm nổi bật của máy chụp ảnh DSLR nữa là cơ chế thay thế ống kính (lens) để đáp ứng với nhiều loại đối tượng cần chụp ảnh. Từ ống kính góc rộng để chụp phong cảnh tới ống kính telephoto để chụp xa, mọi người có thể thay đổi ống kính linh hoạt cho máy ảnh DSLR để thỏa sức sáng tạo với nhu cầu chụp hình đa dạng ở mọi hoàn cảnh.

dslr-la-gi-13

Sự khác biệt giữa máy ảnh không lật gương và máy ảnh DSLR là gì?

Để hiểu rõ hơn về máy chụp ảnh DSLR, bạn có thể so sánh máy ảnh này với máy ảnh không lật gương:

Máy ảnh DSLRMáy ảnh không lật gương
Kích thước to hơn và nặng hơn, khó di chuyển hay mang đi du lịch.Nhẹ hơn, nhỏ gọn và di chuyển linh hoạt.
Thích hợp để chụp ảnh trong thời gian dài vì được trang bị kính ngắm quang học không dùng pin.Dùng kính ngắm dạng điện tử nên cần dùng đến pin và chỉ chụp được trong thời gian ngắn.
Kính ngắm quang học giúp nhìn rõ đối tượng thực khi chụp ảnh. Người dùng phải đảm bảo mức độ phơi sáng khi chụp ảnh.Người chụp có thể xem trước mức độ phơi sáng cùng độ tương phản trên màn hình máy ảnh.
Giá máy ảnh DSLR nhiều khi cao bằng máy ảnh không lật gương và mang lại nhiều giá trị hơn.Máy chụp ảnh không lật gương thường có giá rẻ hơn.
Máy chụp ảnh DSLR đã ra mắt thị trường từ lâu nên có nhiều loại lens hỗ trợ hơn. Máy ảnh không lật gương có ít lựa chọn ống kính hơn và vẫn đang trong quá trình phát triển các phụ kiện đi kèm.
Máy chụp ảnh DSLR có cơ chế chụp ảnh chậm hơn.Máy ảnh không lật gương có tốc độ cửa trập nhanh hơn nên cho phép người dùng chụp nhanh hơn. Nhất là khi chụp loạt ảnh.
Đôi khi máy ảnh DSLR vẫn tạo ra những bức ảnh chưa chất lượng vì có độ rung.Đem lại tính ổn định cho hình ảnh hiệu quả hơn và ảnh rất ít khi bị rung do có ít bộ phận mang tính chuyển động.

Lời kết

Như vậy bài viết đã chia sẻ và giúp bạn tìm hiểu máy ảnh DSLR là gì và sự khác biệt của máy ảnh này với máy ảnh không lật gương. Mọi người có thể tham khảo qua và cân nhắc có nên mua máy ảnh này hay không. Chiếc máy ảnh DSLR có thể giúp bạn trở thành chuyên nghiệp chỉ trong thời gian ngắn sử dụng.

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin mới nhất
t1-vs-tl-thumb
Kết quả T1 vs TL tại MSI 2024: Không hẳn là hủy diệt, tái đấu G2
the-sims-5
The Sims 5 chưa ra mắt nhưng đã bị lộ gameplay và đồ họa
steam-1
Cách tạo tài khoản Steam đơn giản và nhanh chóng nhất
Hướng dẫn hoàn tiền khi mua game trên Epic Games