dieu-hoa-di-dong-mini

Điều hoà di dộng mini dùng cho phòng bao nhiêu m2, có nên mua không?

XEM NHANH

Vào mùa hè thời tiết trở nên oi bức hơn nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm lạnh ngày càng được trở nên phổ biến. Đặc biệt, nhiều người dùng ngày càng quan tâm đến điều hòa di động mini bởi tính tiện lợi nó mang lại. Thông qua bài viết dưới đây, hãy cùng Hoàng Hà Mobile tìm hiểu xem loại điều hòa này sử dụng trong căn phòng diện tích bao nhiêu m2 và có nên sử dụng hay không nhé.

Điều hòa di động mini là gì?

Điều hòa di động còn được gọi với tên là máy lạnh mini với kích thước khá nhỏ gọn tương tự một chiếc quạt hơi nước. Do đó, thiết bị này sẽ được trang bị những bánh xe dùng để di chuyển trong không gian một cách tiện lợi. Điều này sẽ giúp bạn di chuyển thuận tiện đến các vị trí trong không gian mà bạn muốn. 

dieu-hoa-di-dong-mini-1

Một trong những điểm khác biệt của máy lạnh di động mini so với các loại điều hòa thông thường khác đó là bộ phận cục lạnh và cục nóng sẽ được tích hợp trên thân máy để mang đến cho người dùng sự tiện lợi. 

Điều hòa di động mini nên sử dụng trong không gian bao nhiêu m2? 

Điều hòa di động là một giải pháp làm mát linh hoạt và tiện lợi, ngày càng được ưa chuộng trong các không gian sống hiện đại. Với thiết kế nhỏ gọn, không cần lắp đặt phức tạp, người dùng có thể dễ dàng di chuyển điều hòa đến bất cứ vị trí nào mong muốn.

Về diện tích sử dụng, điều hòa này phù hợp nhất cho các không gian nhỏ và vừa, từ 15 đến 30 mét vuông. Với những căn phòng có diện tích lớn hơn, hiệu quả làm mát của điều hòa di động có thể bị hạn chế, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Người dùng hoàn toàn có thể kết hợp sử dụng nhiều điều hòa di động cùng lúc hoặc sử dụng kèm quạt để tăng cường khả năng làm mát cho không gian rộng.

dieu-hoa-di-dong-mini-2

Tuy nhiên, điều hòa di động phát huy hiệu quả tốt nhất trong không gian kín, có diện tích dưới 20m2. Đối với những căn phòng lớn hơn, khả năng làm mát của điều hòa di động có thể bị hạn chế. Bên cạnh đó, điều hòa di động còn là lựa chọn lý tưởng cho những người thuê nhà, sinh viên ở trọ hoặc những ai thường xuyên di chuyển chỗ ở.

Việc lắp đặt và tháo dỡ điều hòa di động vô cùng đơn giản, không yêu cầu khoan đục tường hay kỹ thuật phức tạp. Người dùng chỉ cần cắm điện và điều chỉnh nhiệt độ mong muốn là có thể tận hưởng không gian mát mẻ, dễ chịu.

Tìm hiểu cấu tạo của điều hòa di động mini

Máy lạnh di động mini được cấu tạo từ 5 bộ phận chính mà bạn cần phải nắm như: 

Bộ phận cửa xả lạnh 

Đây là bộ phận có tác dụng xả không khí lạnh ra không gian xung quanh bên ngoài giúp làm mát toàn bộ không gian phòng. Bên cạnh đó, cửa xả lạnh còn có cánh quạt gió để có thể thay đổi được chiều xoay hướng gió, bảo vệ cánh quạt điều hòa nằm bên trong của lồng sắt và giúp tránh những vật lạ sẽ làm hư hỏng cánh quạt. 

dieu-hoa-di-dong-mini-3

Cánh gió là bộ phận có nhiệm vụ dùng để đảo chiều xoay của hướng gió giúp bảo vệ cánh quạt gió bên trong để không bị vật lạ làm tổn thương lồng sắt giúp đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. 

Bộ phận bảng mạch điều khiển 

Bảng mạch điều khiển trong điều hòa di động mini đóng vai trò then chốt như bộ não điều khiển cơ thể con người. Bộ phận này nắm quyền điều khiển mọi hoạt động của máy, từ những thao tác cơ bản như điều chỉnh nhiệt độ, bật/tắt máy đến việc thay đổi chế độ hoạt động.

dieu-hoa-di-dong-mini-4

Bộ phận dàn lạnh 

Dàn lạnh đóng vai trò chủ chốt trong cục lạnh, được ví như “trái tim” mang đến hơi mát cho căn phòng. Bộ phận này được cấu tạo từ những lá nhôm (hoặc lá đồng) có khả năng hấp thụ nhiệt lượng từ không khí trong phòng.

dieu-hoa-di-dong-mini-5

Khi gas lạnh đi qua van tiết lưu, nó sẽ hạ thấp cả áp suất và nhiệt độ. Lúc này, quạt gió trong cửa xả lạnh sẽ vận hành, hút không khí nóng trong phòng và đưa qua dàn lạnh. Nhờ tác động của lá nhôm (hoặc lá đồng), không khí nóng sẽ được làm lạnh và quay trở lại phòng dưới dạng khí mát, mang đến sự sảng khoái cho người sử dụng.

Bộ phận máy nén 

Nằm giữa dàn hơi và dàn lạnh, máy nén đóng vai trò quan trọng như trái tim của hệ thống điều hòa di động mini. Đây là bộ phận có nhiệm vụ then chốt là biến đổi khí lạnh áp suất thấp từ dàn hơi thành dạng khí nóng áp suất cao, tạo điều kiện cho quá trình làm lạnh diễn ra hiệu quả.

dieu-hoa-di-dong-mini-6

Nhờ sự hoạt động bền bỉ của máy nén, môi chất lạnh liên tục tuần hoàn trong hệ thống, mang theo nhiệt lượng từ môi trường bên trong căn phòng ra ngoài, giúp hạ thấp nhiệt độ và tạo cảm giác mát mẻ. Có thể ví von máy nén như một “máy bơm” mạnh mẽ, thúc đẩy dòng chảy của khí lạnh, đảm bảo cho hệ thống hoạt động ổn định và mang đến hiệu quả làm lạnh tối ưu cho không gian của bạn.

Bộ phận dàn nóng 

Dàn nóng đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng nhiệt lượng ra bên ngoài môi trường, góp phần làm mát hiệu quả cho hệ thống điều hòa. Quạt gió và dàn lá nhôm tản nhiệt bên trong dàn nóng hoạt động liên tục để hạ nhiệt môi chất lạnh (gas) ở dạng khí nóng, áp suất cao sau khi được nén bởi máy nén. Nhờ vậy, gas được làm mát và lưu chuyển trở lại dàn lạnh để tiếp tục thực hiện chu trình làm lạnh.

dieu-hoa-di-dong-mini-7

Điểm mạnh và hạn chế khi sử dụng điều hòa di động mini

Loại điều hòa này ngày càng được ưa chuộng bởi sự tiện lợi và linh hoạt. So với máy lạnh treo tường truyền thống, điều hòa này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. 

Điểm nổi bật của điều hòa di động mini 

Dưới đây là một số ưu điểm của máy lạnh di động mini mà bạn có thể tham khảo như: 

  • Đầy đủ các tính năng như làm lạnh, hẹn tắt giờ, tăng giảm nhiệt độ hay đảo chiều gió giúp bạn lựa chọn được chế độ phù hợp. Bên cạnh đó, máy lạnh di động mini còn có điều khiển từ xa giúp tiết kiệm được công sức và thời gian của bạn.  
  • Không cần phải lắp đặt, bạn chỉ cần cắm điện rồi bật nút là khởi động là đã có thể sử dụng được. 
  • Bánh xe chắc chắn, dễ dàng di chuyển đến bất kỳ vị trí nào trong ngôi nhà của mình khi có nhu cầu sử dụng. 
  • Thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng khoảng 25 – 30 kg và kích thước khoảng 50 – 70cm giúp bạn có thể bố trí tại bất kỳ vị trí nào trong ngôi nhà mình mà không lo bị chiếm nhiều diện tích. 
  • Tiết kiệm diện tích không gian với thiết kế nhỏ gọn, không cần phải bố trí vị trí lắp đặt dàn nóng nên thích hợp sử dụng trong không gian nhỏ như phòng trọ, chung cư nhỏ hoặc nhà thuê. 

dieu-hoa-di-dong-mini-8

Điểm hạn chế của điều hòa di động mini 

Bên cạnh một số điểm nổi bật thì máy lạnh di động mini cũng có một số điểm hạn chế khác như:

  • Khả năng làm mát kém hơn so với điều hòa treo tường, không đủ mạnh trong thời tiết quá nóng hoặc không gian mở.
  • Do tích hợp cả dàn nóng và dàn lạnh, máy tạo ra tiếng ồn lớn hơn so với điều hòa treo tường, ảnh hưởng đến sự yên tĩnh.
  • Ống dẫn khí nóng và ống thoát nước cồng kềnh, gây mất thẩm mỹ và chiếm diện tích.
  • Công suất hoạt động yếu nên nếu hoạt động trong nhiều giờ sẽ không đảm bảo được khả năng làm lạnh như máy điều hòa thông thường.
  • Tiêu tốn nhiều điện năng bởi vì hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài.

dieu-hoa-di-dong-mini-9

Có nên mua điều hòa di động mini không? 

Hiện nay máy lạnh di động mini được nhiều người dùng lựa chọn bởi tính linh hoạt và tiện lợi mà nó mang lại. Bạn có thể dễ dàng di chuyển chúng giữa các phòng, không cần lắp đặt phức tạp, chỉ cần cắm điện và đặt ống thoát khí là có thể sử dụng ngay. Giá thành của máy lạnh di động mini cũng thường rẻ hơn so với điều hòa treo tường, phù hợp với những người có ngân sách hạn chế.

Tuy nhiên, điều hòa này cũng có những hạn chế. Công suất làm mát của chúng thường thấp hơn so với điều hòa treo tường, chỉ phù hợp với không gian nhỏ. Độ ồn cũng là một vấn đề, đặc biệt là với những model giá rẻ. Ngoài ra, việc phải thường xuyên đổ nước ngưng tụ cũng có thể gây bất tiện cho người sử dụng.

dieu-hoa-di-dong-mini-11

Vậy, có nên mua máy lạnh di động mini không? Câu trả lời tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của bạn. Nếu bạn cần một giải pháp làm mát linh hoạt, dễ sử dụng và giá cả phải chăng cho không gian nhỏ, thì máy lạnh di động mini là một lựa chọn đáng cân nhắc. 

Tuy nhiên, nếu bạn cần làm mát cho không gian lớn hoặc yêu cầu độ ồn thấp, thì điều hòa treo tường có thể là lựa chọn tốt hơn. Hãy cân nhắc kỹ ưu nhược điểm để đưa ra quyết định phù hợp nhất với mình.

Một số lưu ý khi chọn máy điều hòa di động mini 

Khi lựa mua máy lạnh điều hòa di động, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để có thể chọn lựa thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Phạm vi hoạt động và công suất 

Công suất là yếu tố then chốt quyết định khả năng làm lạnh của máy. Công suất càng lớn, diện tích làm lạnh càng rộng. Do vậy, hãy lựa chọn máy có công suất phù hợp với kích thước phòng bạn muốn sử dụng. Ví dụ, với phòng có diện tích dưới 15m², bạn nên chọn điều hòa di động có công suất 9.000 BTU đến 12.000 BTU.

dieu-hoa-di-dong-mini-12

Ngoài công suất, bạn cũng cần quan tâm đến phạm vi hoạt động của máy. Thông tin này thường được ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng phạm vi hoạt động của máy đủ rộng để làm mát toàn bộ căn phòng mà bạn muốn.

Tính năng và thông số kỹ thuật

Để lựa chọn máy lạnh di động mini thích hợp thì bạn cần phải xem xét đến thông số kỹ thuật và các tính năng của thiết bị. Bạn cần kiểm tra dung tích, loại môi chất làm lạnh, mức độ ồn và chế độ làm lạnh như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo thiết bị có đầy đủ các tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng hay không. 

Thương hiệu uy tín 

Cuối cùng, bạn nên lựa chọn thương hiệu máy lạnh di động uy tín và chất lượng để đảm bảo được độ bền của thiết bị. Bạn nên tìm đọc các đánh giá từ những người dùng khác để có thể đưa ra được lựa chọn thích hợp cho mình. 

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thể biết được diện tích không gian phòng thích hợp cho điều hòa di động mini là bao nhiêu. Đồng thời, bạn cũng biết được một số ưu và nhược điểm của dòng máy lạnh này để có thể đưa ra được quyết định có nên sở hữu hay không. Hy vọng bài viết đã cung cấp một số thông tin hữu ích về các thiết bị làm lạnh cho bạn đọc.

Xem thêm:

Tin mới nhất
cherry-tale-thumb
Cherry Tale: Tựa game J-RPG giả tưởng
arena-breakout-thumb
Arena Breakout: FPS chiến thuật nhập vai thế hệ tiếp theo trên thiết bị di động
vampire-survivors-combo-thumb
Vampire Survivors: Hướng dẫn nâng cấp tất cả vũ khí tiến hóa
dream-league-soccer-2024-thumb
Cách tải DLS 2024 (Dream League Soccer 2024) đơn giản nhất