Hướng dẫn cách chơi Cờ Úp | Mẹo, chiến thuật đánh, luật chơi game cơ bản

XEM NHANH

Cờ úp là một loại hình biến thể của cờ tướng nhưng với lối chơi biến hóa khôn lường. Chính vì vậy, số lượng người chơi cờ úp ngày càng đông, kể cả hình thức chơi trực tiếp lẫn trực tuyến. Và nếu bạn muốn biết cách đánh cờ úp từ cơ bản đến cao thủ thì hãy đọc ngay bài viết này của Hoàng Hà Mobile nhé.

Cờ úp là gì?

Cờ úp là một trò chơi truyền thống đến từ Hồng Kông, Trung Quốc. Vào những năm 90 thì cờ úp đã chính thức xuất hiện tại Sài Gòn và được lan truyền sang các tỉnh thành khác. Đặc biệt vào năm 2000, giải cờ úp đầu tiên của thế giới đã được diễn ra ở Hồng Kông với số lượng người tham gia cực kỳ ấn tượng.

choi-co-up-1

Cờ úp được chơi trên một bàn cờ hình vuông chia thành 64 ô, với mỗi người chơi có một bộ quân cờ riêng gồm 16 quân. Mục tiêu của trò chơi là chiếm được quân Vua của đối phương, tương tự cờ tướng. Chi tiết hơn thì các cờ trên bàn sẽ được úp xuống trừ 2 quân Tướng và sau đó người chơi sẽ xếp cờ như cờ tướng. Và tại vị trí của cờ chiếm giữ bạn phải đi nước đầu tiên theo đúng luật của cờ tướng. Sau nước 1 thì cờ sẽ được lật lên và tiếp tục nước 2 sẽ đi theo luật của cờ tướng.

Theo nhiều người đánh giá, trò chơi này được xem là một môn thể thao tinh thần giúp cải thiện tư duy chiến lược và kỹ năng phán đoán. Bên cạnh đó, nó còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và lịch sử của các nước Á Đông. Đặc biệt, trong một số trường học, cờ úp được coi là một công cụ giáo dục hữu ích, giúp học sinh và sinh viên phát triển kỹ năng toán học, logic và tư duy phản biện. Chính vì thế, nó vẫn tiếp tục được thu hút nhiều người tham gia trên toàn thế giới.

Chi tiết về cách sắp xếp đánh cờ úp

Trước khi bạn biết cách chơi cờ úp thì cần phải hiểu rõ được những quân cờ, bàn cờ và cách sắp xếp cờ như thế nào cho chuẩn. Đây là thủ thuật đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất. Do đó, bạn đừng bỏ qua phần nội dung thú vị này nhé.

Giải mã từng quân cờ úp

Trong 16 cờ, bạn sẽ được sở hữu 7 loại quân với chức năng và quy luật đi khác nhau. Đầu tiên là quân Tướng – là cờ duy nhất được lộ mặt trong bàn cờ úp. Cờ này chỉ được đi 1 ô ngang hoặc dọc và không được phép ra khỏi phạm vi của cung Tướng (bao gồm 4 ô vuông được tạo thành bởi đường chéo trên bàn cờ). 

Thứ hai là cờ sĩ sẽ di chuyển theo ô chéo và có thể lấn sân để ăn tướng của đối thủ. Tiếp tục là cờ tượng được phép đi chéo 2 ô ngang hoặc dọc bất kỳ. Lưu ý, nước đi của cờ tượng sẽ bị chặn bởi một con cờ bất kỳ nếu nó nằm giữa đường.

choi-co-up-2

Thứ 4 là cờ xe được xem là cờ mạnh nhất trong cách đánh cờ úp. Bởi vì nó có thể đi hiên ngang đến bất kỳ vị trí nào bạn muốn, miễn là không có con cờ nào chặn giữa đường. Thứ 5 là cờ pháo cũng có lối đi tương tư như cờ xe. Nhưng điểm khác biệt nếu bạn muốn sử dụng cờ pháo ăn cờ khác thì ở giữa nó phải có thêm 1 cờ khác. 

Thứ 6 là cờ ma có thể đi ngang 2 ô và đi dọc 1 ô, trường hợp có cờ khác nằm cạnh đường thì cờ ma sẽ không di chuyển được. Cuối cùng là cờ tốt chỉ đi được mỗi nước 1 ô, nếu như tốt còn ở khu vực của mình thì chỉ được đi tiến không đi lùi. Ngược lại, nếu đã qua khu vực của đối thủ thì có thể di chuyển bất kỳ.

Giải mã bàn cờ úp

Cách thiết kế của bàn cờ úp được xem là giống y hệt với cờ tướng. Thậm chí, bạn còn có thể sử dụng bàn cờ tướng để chơi cờ úp. Chi tiết hơn sẽ có 9 hàng dọc và 10 hàng ngang cắt nhau để tạo thành 90 điểm. Theo đó, bạn cần chú ý đến hai khu vực đặc biệt nhất bàn cờ là sông và cung tướng.

choi-co-up-3

“Sông” sẽ được ví như một khoảng trống chia cắt phạm vi giữa bạn và đối thủ. Còn “cung tướng” được tạo thành từ 4 ô vuông nhỏ và 2 đường chéo. Bạn sẽ dễ dàng nhận biết cung tướng nằm ở dưới cùng bàn cờ ngay phía của người chơi.

Giải mã cách sắp xếp bàn cờ úp

Như thông tin ban đầu Hoàng Hà Mobile có chia sẻ là trên bàn cờ úp chỉ có 2 tướng là được lộ diện. Ngoài ra, các cờ còn lại sẽ được lật úp với cách sắp xếp hết sức ngẫu nhiên. Cụ thể, hàng dưới cùng của người chơi sẽ bố trí 9 quân cờ, bao gồm 1 cờ tướng và 8 quân sĩ. Tiếp tục ở hàng thứ 3 của bàn cờ thì bạn sẽ đặt 2 quân pháo và ở hàng thứ 4 sẽ đặt 5 cờ tốt mỗi cờ cách nhau một ô. Để biết cách sắp xếp chi tiết thì bạn có thể nhìn vào hình minh họa của chúng tôi nhé.

choi-co-up-4

Nguyên tắc chung khi chơi cờ úp

Sau khi đã hiểu được các khái niệm cơ bản thì tiếp theo các gamer cũng nên biết đến một số mẹo hay còn được gọi là nguyên tắc chung đánh cờ úp. Trong phần nội dung này có 3 danh mục chính và cái nào cũng là kinh nghiệm “xương máu”. Do đó, bạn hãy nhanh chóng lưu lại thông tin để có những bàn thắng cờ úp đẹp nhất nhé.

Ưu tiên mở quân cờ hàng tốt 

Trong các trận cờ úp, việc khống chế đối phương không cho họ lật cờ là vô cùng quan trọng. Song song đó, bạn cũng nên có những chiến thuật để quân cờ bên mình chỉ mở ra ít nhất có thể. Tại đây có một mẹo hay cho bạn là chỉ nên ưu tiên mở 5 quân cờ tốt ở hàng thứ 4. 

choi-co-up-5

Đồng thời, bạn không nên hiếu thắng và tùy tiện ăn quân cờ nằm ở vị trí cấm. Và nếu bạn bị cấm nắp, cũng như có thời cơ thì hãy mở những quân tướng với chức năng nhỏ trước. Chẳng hạn như theo thứ tự là tốt, sĩ, tượng, pháo và mã để cứu nắp nhất là nắp của cờ xe.

Không tùy tiện mở cờ pháo và xe

Chức năng quan trọng nhất của 2 xe chính là phòng thủ và bảo vệ tướng. Hầu như 2 cờ này chỉ nên được sử dụng khi thế chơi cờ úp của bạn đang trong tình huống cấp bách hoặc ở giai đoạn gần kết cờ. 

choi-co-up-6

Thêm vào đó, 2 pháo cũng đóng vai trò rất tiềm năng và tương tự như 2 xe. Bạn không nên tùy tiện sử dụng 2 cờ này cho đến khi mình có cơ hội tấn công trong cờ úp. Còn nếu như bạn đã quyết định mở cờ pháo thì cần phải chắc chắn cờ của đối thủ là cờ gì. Trong trường hợp bạn quá đắc ý vì mình có lợi thế thì rất có thể đó sẽ trở thành “điểm chí mạng” đấy nhé.

Liên kết tất cả các quân

Bạn đánh cờ úp cũng giống như là một tướng quân đứng ra bày trí và sử dụng binh lính của mình một cách tối ưu nhất. Chính vì vậy, việc để từng quân lính xuất trận không phải là một cách hay. Thay vào đó, bạn cần xây dựng chiến lược để các quân được liên kết với nhau. Hay nói cách khác là bạn nên dàn trận vừa thủ tốt mà tấn công cũng tốt.

choi-co-up-7

Hướng dẫn cách chơi cờ úp từ cơ bản đến cao thủ

Với những hướng dẫn chi tiết bên dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cụ thể từng nước đi. Bạn hãy chiêm nghiệm, tham khảo và rút ra những thông tin hữu ích cho mình nhé.

Khai mạc cơ bản

Các nước đi ban đầu luôn là quan trọng nhất vì nó sẽ ảnh hưởng đến chiến lược và kết quả cuối cùng của bạn. Theo nhiều người chơi chia sẻ thì bạn đánh càng nhanh sẽ càng có lợi thế. Tuy nhiên ở từng trường hợp khác nhau thì cách khai mạc cờ úp cũng sẽ khác nhau.

Binh 5 tấn công 1

Với cách chơi này bạn sẽ có được ưu điểm là mở ra những quân xe pháo đầu tiên và trực tiếp hạ gục đối phương tại trung lộ. Bởi vì cờ pháo cơ uy lực vô cùng và có sức mạnh lấn át cờ xe của đối thủ. Trong trường hợp bạn mở ra sĩ tượng thì chúng có khả năng lớn là những quân cờ chiến. Chính vì vậy, nhiều gọi xem đây là một cách mở màn ván cờ khá thú vị.

choi-co-up-8

Tuy nhiên, cách chơi này cũng có một số nhược điểm cần lưu ý đến. Điển hình như nó sẽ gây ùn tắc “giao thông” cho các quân cờ còn lại của bạn. Ví dụ như con cờ bạn mở ra là tốt và sau đó là xe. Như vậy, con xe khó thể nào di chuyển được vì nó đã bị chặn bởi cờ tốt. 

Binh 3 tấn công 1 hoặc binh 7 tấn công 1

Trong trường hợp bạn mở được con xe với sức mạnh “vô song” thì có thể bắt đối phương úp cờ. Thêm vào đó, bạn mở con pháo thì cũng có thể làm cho cờ của đối phương phải ngay lập tức đi một nước dưới để “lui về hậu cung”. Nhờ vào đó, bạn sẽ được ưu tiên đi một nước trên và có lợi thế trong ván cờ.

choi-co-up-9

Song song đó, lối chơi này cũng có hạn chế về việc hạn chế cách thức vận động của các cờ bên cạnh nó. Ví dụ như trong trường hợp bạn mở ra mã còn đối phương mở ra xe và pháo thì chắc chắn bạn sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm. Còn nếu đối phương mở ra sĩ thì xem như thế trận cân bằng và họ sẽ không có nước tiên.

Lối đánh trung

Với những bạn nào đã biết cách chơi cờ úp nhưng không quá giỏi thì cũng có thể tham khảo qua một số mẹo mà chúng tôi gợi ý bên dưới đây. 

Tập trung ghi nhớ tên cờ

Đến giai đoạn tiếp theo, nhiệm vụ hết sức quan trọng của bạn là cần nhớ tên của những nắp cờ đã bị úp để xây dựng chiến lược hợp lý nhất. Sau đó, bạn sẽ sáng tạo ra lối chơi của mình, tập trung vào phần quân tốt mà không có cờ bảo vệ. Ngược lại, nếu như cờ của bạn đang ở thế nguy hiểm hơn thì tập trung củng cố.

choi-co-up-10

Trung cuộc thứ nhất “bão tố”

Ở mẹo này, bạn sẽ tiến nhanh, đánh nhanh nhưng cũng thua nhanh. Chi tiết hơn là bạn sẽ chơi theo lối lộn xộn, bỏ úp và tìm thế tấn công. Với những người xem hay người chơi yêu thích kịch tích thì lối chơi này rất thú vị.

choi-co-up-11

Trung cuộc thứ 2 “dẻo dai”

Khác với trung cuộc 1, với lối chơi thứ 2, bạn sẽ không “sáp lá cà” mà là đánh từ từ. Kiểu bạn sẽ mở dần cờ nhỏ rồi từ từ tích tiểu thành đại. Sau khi đã đủ mạnh thì bạn sẽ kìm hãm và “giết đối thủ” trong tích tắc.

choi-co-up-12

Lối đánh cờ úp cao thủ

Trong cờ úp sẽ có một số đường di chuyển được xem là ngoại lệ và không phải người chơi nào cũng biết đến tuyến đường này. Chẳng hạn như quân sĩ sẽ không hề bị hạn chế trong cấm cung mà có thể di chuyển theo đường đi chéo của riêng nó. Thêm vào đó, quân tượng cực kỳ linh hoạt và sẽ gia tăng sức mạnh không bị giới hạn khi di chuyển bên sân địch. Do đó, bạn có thể tận dụng hai mẹo hay này để có một thế trận cờ úp thú vị nhất nhé.

choi-co-up-13

Kết luận

Độ khó của chơi cờ úp được gia tăng hơn nhiều so với cờ tướng, bởi vì các cờ không bị lộ diện cho đến khi bạn mở. Chính vì thế, bạn có thể vận dụng tư duy logic và khả năng ghi nhớ của mình để có những màn tranh đấu cờ úp tốt nhất.

Xem thêm:

Tin mới nhất
anh-avatar-dep-cho-con-gai-ngau
Hình ảnh Avatar nữ – Hình đại diện cute, cá tính nhất cho nữ
anh-simmy
Top những hình ảnh Simmy cute, dễ thương nhất
dien-thoai-cao-cap
Top 10 điện thoại cao cấp nhất hiện nay
cach-tai-clip-tren-facebook
Những cách tải clip trên Facebook về điện thoại, máy tính chi tiết