card-man-hinh-cu

Những điều cần biết khi mua card màn hình cũ

XEM NHANH

Card màn hình cũ là một lựa chọn khá tốt để người dùng tiết kiệm chi phí. Do đó, việc mua card màn hình đã qua sử dụng ngày càng phổ biến hơn. Vậy khi mua card màn hình đã qua sử dụng cần lưu ý những gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Hoàng Hà Mobile để được cung cấp những thông tin hữu ích nhé!

Card màn hình là gì? 

Card màn hình là một bộ phận quan trọng trên máy tính hay còn được gọi là card đồ hoạ, graphics (VGA). Bộ phận này sẽ có chức năng xử lý thông tin hình ảnh trên máy tính chẳng hạn như màu sắc, độ phân giải, tương phản,… Tuy nhiên, sức mạnh của card đồ hoạ lại được quyết định bởi bộ xử lý GPU có nhiệm vụ xử lý mọi hình ảnh của máy tính. 

card-man-hinh-cu-2

Sau một thời gian sử dụng, chất lượng của card màn hình có thể bị suy giảm. Lúc này, người dùng có thể cân nhắc thay card màn hình cũ hoặc hoàn toàn mới để cải thiện chất lượng hình ảnh. Hiện nay, có hai loại card màn hình đó là card màn hình onboard và card màn hình rời. Đối với card màn hình onboard đã được tích hợp trên mainboard nên người dùng muốn tìm card đồ hoạ cũ đồng nghĩa sẽ lựa chọn card màn hình rời. 

Nên chọn card màn hình cũ khi nào? 

Qua phần tìm hiểu card màn hình là gì có thể thấy đây là một bộ phận quan trọng để xử lý hình ảnh trên máy tính. Đối với người dùng làm công việc liên quan đến xử lý đồ hoạ, hình ảnh hay game thủ thì card đồ hoạ sẽ được quan tâm nhiều nhất. Một card đồ hoạ tốt sẽ giúp hiển thị hình ảnh sống động, chân thực và sắc nét. 

card-man-hinh-cu-3

Trong trường hợp card màn hình trên máy tính của bạn bị hư hỏng hoặc không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng thì nên thay thế. Hiện nay, card màn hình mới có giá thành khá đắt đỏ nên bạn có thể cân nhắc lựa chọn card màn hình cũ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí lớn và chất lượng vẫn được đảm bảo. Để giúp mọi người có cái nhìn khách quan, đưa ra quyết định đúng đắn, chúng tôi sẽ đưa ra ưu – nhược điểm khi sử dụng card đồ hoạ cũ trong phần dưới đây, các bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé! 

Đánh giá ưu – nhược điểm của card màn hình cũ 

Đối với bất cứ sản phẩm nào cũng có những ưu nhược điểm riêng và card đồ hoạ cũ cũng không ngoại lệ. Việc sử dụng card đồ hoạ cũ giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Chúng tôi sẽ đánh giá khách quan nhất về ưu – nhược điểm của card đồ hoạ cũ để bạn tham khảo nhé:

Ưu điểm 

Tương tự như các sản phẩm đã qua sử dụng, lợi thế của việc mua card màn hình cũ chính là giá cả phải chăng hơn. Bạn có thể tiết kiệm hơn nửa chi phí khi mua card màn hình mới. Bên cạnh đó, người dùng có thể thoải mái lựa chọn loại card màn hình để mang lại hiệu suất sử dụng tốt nhất. 

card-man-hinh-cu-4

Nhược điểm 

Ngoài những ưu điểm trên, card màn hình cũ sẽ tồn tại một số nhược điểm mà bạn cần cân nhắc. Chẳng hạn như card đồ hoạ cũ có thể không cập nhật được các tính năng mới hay thời gian bảo hành hầu như không còn. Hình thức của card đồ hoạ cũ chắc chắn sẽ không còn đẹp như ban đầu. 

card-man-hinh-cu-5

Một số người dùng card đồ hoạ cũ cảm thấy máy nóng hơn bởi sau thời gian sử dụng, lớp keo tản nhiệt có thể bị khô và kém hiệu quả. Khi người dùng chơi những tựa game nặng hay sử dụng công cụ đồ hoạ chuyên sâu thì card màn hình sẽ bị quá tải. Hơn nữa, trường hợp bạn mua phải card màn hình bị “trâu cày” tức là card màn hình này đã được sử dụng chuyên khai thác tiền điện tử. Vì vậy, card màn hình đã qua sử dụng sẽ dễ gặp sự cố khi sử dụng. 

Những yếu tố cần xem xét khi mua card màn hình cũ 

Dựa vào những ưu, nhược điểm khi mua VGA cũ để mọi người đưa ra quyết định đúng đắn. Tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng, tình trạng kinh tế của mỗi người. Nếu bạn muốn mua VGA cũ để tiết kiệm chi phí thì hãy tham khảo những yếu tố sau đây: 

Chọn hiệu năng card màn hình phù hợp 

Yếu tố đầu tiên người dùng cần xem xét khi mua card màn hình cũ đó là hiệu năng. Người dùng cần chọn loại card màn hình tương thích với độ phân giải để có trải nghiệm tốt hơn. Chẳng hạn như độ phân giải 4K (3840 x 2160) với card RTX 2080Ti được trang bị công nghệ mới Ray tracing, DLSS và VRS. Đối với độ phân giải 1440p (2560 x 1440), người dùng có thể lựa chọn card màn hình RTX 2070, 2060, GTX, 1080, 1070 Ti, RTX 2070 Super, 2060 Super,…

card-man-hinh-cu-6

Hiện nay, độ phân giải 1080p (1920 x 1080) được sử dụng phổ biến hơn cả. Nếu máy tính của bạn có độ phân giải này thì nên chọn card màn hình GTX 1660Ti, GTX 1660 hay RX 590. Nhìn chung, trong phân khúc giá phổ thông thì GTX 1650 sẽ mang lại hiệu năng ổn định khi chơi game độ phân giải 1080p. 

Khả năng tản nhiệt 

Khả năng tản nhiệt của card màn hình cũ cũng là một yếu tố cần mọi người chú trọng. Trên thị trường, có khá nhiều phiên bản tản nhiệt, người dùng cần chọn phiên bản tản nhiệt phù hợp để đảm bảo tuổi thọ của thiết bị. Đối với loại tản khí sẽ được phân chia dựa trên số lượng quạt làm mát với độ dày của tản nhiệt.

card-man-hinh-cu-7

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, hiệu suất làm mát lại không dựa vào hai yếu tố trên. Điều này được minh chứng qua card GTX 1660 hay 1600 Ti sở hữu chiếc tản nhiệt dày 3 quạt nhưng không có tác dụng nhiều. Trong thực tế, tản nhiệt hai quạt được sử dụng phổ biến hơn bởi nó có khả năng cân bằng hiệu năng tản nhiệt và kích thước. Đối với card một quạt sẽ phù hợp với máy tính có cấu hình nhỏ. 

Loại tản nước AIO được đánh giá có hiệu năng tản nhiệt tốt để xử lý đồ hoạ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng tản nước AIO, người dùng cần cân nhắc đến không gian bên trong của case. Nếu hai loại tản nhiệt trên không đáp ứng yêu cầu của bạn thì có thể tham khảo tản nước custom. Trước khi mua loại tản nhiệt này người dùng cần xem xét block có hỗ trợ card đang sử dụng không.

Khả năng tương thích, ổn định 

Đối với card màn hình cũ, tính ổn định được xem xét trên nhiều yếu tố đồng thời được liên kết với phần mềm đang sử dụng. Với mỗi thế hệ card màn hình sẽ hỗ trợ phiên bản khác nhau của Direct. Nếu người dùng muốn chạy tựa game mới trên card đã qua sử dụng sẽ bị hạn chế hơn. Do đó, người dùng cần lựa chọn loại card màn hình có khả năng tương thích và tính ổn định cao. 

card-man-hinh-cu-8

Khi mua card màn hình đã qua sử dụng, bạn cần cân nhắc đến giao thức và chuẩn kết nối màn hình. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ 3D, 4D, thực tế ảo thì người dùng nên cân nhắc chọn loại card tiên tiến hơn. Chẳng hạn như chọn card có khả năng hỗ trợ xuất đa màn hình để có trải nghiệm giải trí ấn tượng. 

Mức độ tiêu thụ điện năng 

Tiếp theo, một yếu tố mà người dùng cần xem xét khi mua card màn hình cũ là mức độ tiêu thụ điện năng. Người dùng cần đảm bảo chiếc card sẽ phù hợp với case để không làm tiêu hao quá nhiều điện năng dẫn tới máy tính rơi vào tình trạng quá tải. Vì vậy, trước khi mua VGA cũ, người dùng hãy kiểm tra lại công suất để có lựa chọn thông thái nhất. 

card-man-hinh-cu-9

Chính sách bảo hành 

Khi mua card màn hình cũ, người dùng cần đặc biệt chú trọng tới chính sách bảo hành. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khi chẳng may card màn hình bị hư hỏng, xảy ra lỗi. Người dùng cần chú ý đến tem bảo hành riêng và thời hạn bảo hành đơn cử. Thông thường, VGA cũ sẽ có thời gian bảo hành 1/5 tháng. 

card-man-hinh-cu-10

Chạy thử card màn hình cũ 

Để xem xét VGA cũ có đáp ứng những tiêu chí của bạn hay không thì hãy chạy thử trên máy tính. Khi chạy trên máy tính, người dùng sẽ đánh giá được khả năng hoạt động của nó như thế nào? Người dùng có thể sử dụng ứng dụng chuyên sâu 3DS Max hay Furmark để kiểm tra chính xác hơn. 

card-man-hinh-cu-11

Đối với VGA cũ chất lượng sẽ hiển thị hình ảnh sắc nét, chân thực đồng thời quạt tản nhiệt chạy êm ái, không gây ra tiếng ồn lớn. Trong thời gian đầu sử dụng, người dùng cần để ý xem có phát sinh lỗi không để đổi – trả kịp thời. 

Lựa chọn đơn vị cung cấp card màn hình cũ uy tín

Cuối cùng, người dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp VGA cũ uy tín nhằm đảm bảo chất lượng và giá thành sản phẩm. Trước khi mua VGA cũ, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và tham khảo giá cả thị trường. Cần xem xét chất lượng của card màn hình đã qua sử dụng có phù hợp với mức giá mà đơn vị cung cấp đưa ra hay không nhé.

card-man-hinh-cu-12

Khi mua VGA cũ tại đơn vị uy tín, bạn sẽ yên tâm hơn nếu sử dụng phát sinh lỗi sẽ được tư vấn, hỗ trợ khắc phục. Đặc biệt, tại các cửa hàng uy tín sẽ có đa dạng kích thước, loại card đồ hoạ phù hợp với dòng máy và nhu cầu sử dụng của người dùng. Thêm một lời khuyên hữu ích cho bạn khi mua VGA cũ đó là tham khảo ý kiến từ người có chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Tạm Kết 

Bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp những thông tin về card màn hình cũ và những tiêu chí khi mua. Lựa chọn mua VGA cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí thay card để đầu tư nâng cấp máy. Tuy nhiên, khi mua VGA cũ cần chú trọng những yếu tố mà chúng tôi đề cập ở trên như hiệu năng, kích thước, khả năng tản nhiệt, chính sách bảo hành,… Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn khi cần thay card màn hình. Hãy tiếp tục theo dõi Hoàng Hà Mobile để biết thêm những thông tin thú vị về thế giới công nghệ nhé!  

XEM THÊM: 

Tin mới nhất
game-goku-moi-nhat-thumb
Tổng hợp 11 game Dragon Ball chất lượng nhất phải chơi ngay
cac-game-online-hay-pc-thumb
Tổng hợp 10 game online PC hay và đáng chơi nhất bạn không nên bỏ qua
hinh-anh-anime-nu-ngau-lanh-lung-33
999+ hình ảnh anime nữ ngầu lạnh lùng đẹp
sim-mobifone-4g
Tổng hợp sim data khủng của Mobifone dung lượng cao